Tối 6/8, theo giờ Philipines, trên trang web chính thức ASEAN 2017 của Philippines đã đăng tải Thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50.

thong cao chung amm 50 keu goi kiem che lien quan den van de bien dong

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson bắt tay các ngoại trưởng ASEAN tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 ở thủ đô Manila, Philippines (Ảnh: Reuters)

Thông cáo dài 48 trang, kiểm điểm, đánh giá và đề ra phương hướng cụ thể để triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và các Kế hoạch tổng thể về chính trị-an ninh, kinh tế, và văn hoá-xã hội.

Về các mối quan hệ đối ngoại, ASEAN khẳng định cam kết tăng cường hợp tác với các đối tác đối thoại, tái khẳng định duy trì vai trò trung tâm và đoàn kết của ASEAN trong việc định hình cấu trúc khu vực, dựa trên các cơ chế do ASEAN dẫn dắt như ASEAN+1, ASEAN+3, Diễn đàn Khu vực ARF. .. Trong thông cáo chung cũng có những tuyên bố giữa ASEAN với từng nước đối tác.

Về các vấn đề quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, Thông cáo cho biết, một số Bộ trưởng ASEAN bày tỏ lo ngại về vấn đề cải tạo đất và những hoạt động tại các khu vực có thể làm xói mòn lòng tin, gia tăng căng thẳng và hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực.

Thông cáo cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và tăng cường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Các nước tái khẳng định việc cần tăng cường xây dựng lòng tin, kiềm chế và tránh những hành động có thể làm phức tạp thêm tình hình, theo đuổi các giải pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982.

ASEAN cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không phi quân sự hóa, kiềm chế trong việc thực hiện các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố DOC và hoan nghênh dự thảo khung Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông vừa được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc thông qua.

Trong thông cáo chung, các nước ASEAN cũng đề cập đến vấn đề đối phó với các mối đe dọa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và tình hình ở Trung Đông./.