Kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV cho biết, các khẩu pháo tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ liên tục nã pháo vào các vị trí của IS gần Jarablus và của lực lượng dân quân người Kurd gần Manbij.

tho nhi ky na phao vao is va nguoi kurd o phia bac syria

Xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ nã pháo vào các vị trí của IS và người Kurd ở Syria. Ảnh AP

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố, các đợt tấn công nói trên là nhằm mở ra một hành lang để quân đội nước này có thể tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại IS và nhóm dân quân người Kurd ở Syria.

Ankara từng tuyên bố sẽ “quét sạch” các phần tử khủng bố IS khỏi khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ sau khi xảy ra vụ đánh bom khủng bố nhằm vào một đám cưới tại quận Sahinbey, thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ khiến hơn 54 người thiệt mạng. Nghi phạm thực hiện vụ đánh bom nói trên được cho là một thiếu niên khoảng 12-14 tuổi.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất tại nước này từ đầu năm đến nay và cáo buộc IS đứng đằng sau vụ này.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh: “IS cần phải bị quét sạch hoàn toàn khỏi khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ và chúng tôi sẵn sàng làm mọi thứ để hiện thực hóa điều này”.

Một quan chức cấp cao của phe đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại Syria cho biết, khoảng 1.500 tay súng của phe đối lập nói trên đã có mặt tại thành phố Gaziantep để chuẩn bị cho việc giành lại Jarablus từ tay IS. Trước đó, khoảng 10 chiếc xe tăng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã có mặt tại khu vực biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ gần Jarablus.