Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu công cuộc tái thiết sau thảm họa động đất
Những tòa nhà bị đổ sập hoặc thiệt hại sau trận động đất ở Antakya, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: AP)

Hiện Thổ Nhĩ Kỳ duy trì công tác tìm kiếm và cứu hộ tại hai tỉnh Hatay và Kahramanmaras.

Tại nhiều thành phố chịu thiệt hại sau trận động đất kinh hoàng ở Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 2 tuần, công việc dọn dẹp các đống đổ nát đã bắt đầu để chuẩn bị cho công cuộc tái thiết.

Chính quyền nước này đã tuyên bố khởi động một chiến dịch với tên gọi "Nhà của tôi cũng là nhà của bạn" nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm đang sở hữu nhiều nhà ở tự nguyện cung cấp miễn phí cho những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất hoặc cho họ thuê với giá hợp lý. Ngoài ra, các nhà hảo tâm cũng có thể quyên góp ủng hộ, giúp các gia đình bị ảnh hưởng bởi động đất trả tiền thuê nhà trong khuôn khổ chiến dịch này.

Chị Meryem Yakisikli, sinh viên, chia sẻ: "Tôi muốn nói rằng chúng ta sẽ cùng nhau để vượt qua nỗi đau này. Việc tự mình vượt qua thì rất khó nhưng tôi tin rằng chúng ta đoàn kết cùng vượt qua sẽ dễ dàng hơn".

Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu công cuộc tái thiết sau thảm họa động đất - Ảnh 1.
Tìm kiếm cứu hộ nạn nhân động đất trong đống đổ nát của các tòa nhà bị sập ở tỉnh Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: The New York Times)

Riêng tại hai tỉnh Hatay và Kahramanmaras, công việc tìm kiếm và cứu hộ vẫn tiếp diễn. Ông Hasan Uyanik, người dân tỉnh Hatay, nói: "Chúng tôi muốn công việc tìm kiếm và cứu hộ sẽ tiếp tục trong vòng một tháng nữa. Nhiều người có thể đã chết, nhưng ít ra lực lượng cứu hộ có thể đưa được thi thể của các nạn nhân ra ngoài và xây nấm mộ cho họ để mọi người còn nhớ đến họ".

Động đất đã phá hủy khoảng 70.000 tòa nhà. Thiệt hại kinh tế tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng của động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ ước lên tới 85 tỷ USD./.