Thiếu không gian trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên - đã ps cam 7.9
Lượng khách đến Bảo tàng ngày càng ít theo từng năm, khu trưng bày trong Bảo tàng luôn vắng khách tham quan.

Chị Ma Thị Quyên, cán bộ Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên; công việc chính của chị là sưu tầm, trưng bày, tuyên truyền. Gần 20 năm công tác, hơn ai hết, chị thấy được lượng khách đến Bảo tàng ngày càng ít theo từng năm, khu trưng bày trong Bảo tàng luôn vắng khách tham quan. Một trong những nguyên nhân của sự vắng vẻ này, đó là dù Bảo tàng tỉnh nằm ở vị trí trung tâm thành phố, nhưng có rất ít người để ý, vì nằm khuất phía sau khuôn viên chung của một cơ quan khác. Cũng như chưa có được thiết chế Bảo tàng đúng nghĩa.

Chị Ma Thị Quyên, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: "Bảo tàng chưa có nơi trưng bày nên lượng khách đến tham quan cũng hạn chế".

Thiếu không gian trưng bày ở Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên - đã ps cam 7.9
Hiện nay, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên đang lưu giữ trên 33.000 hiện vật, trong đó có nhiều bộ sưu tập quý như bộ sưu tập về Bác Hồ với Thái Nguyên, bộ sưu tập về đồ đá Thần Sa, bộ sưu tập đồ đồng.

Thiếu không gian trưng bày, hiện vật cũ từ năm này qua năm khác tạo ra sự nhàm chán, thiếu mới lạ và vì thế, dù mở cửa thường xuyên, không bán vé, nhưng số đoàn khách tham quan, đặc biệt là học sinh đến Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên cũng ngày càng thưa thớt.

Chị Lê Thị Điền, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Chúng tôi rất mong muốn có 1 thiết chế Bảo tàng, có không gian rộng lớn để trưng bày những hiện vật, những di vật đã sưu tầm, nhưng hiện nay vẫn chưa thể giới thiệu hết đến công chúng".

Chưa có ngay được thiết chế Bảo tàng, nhưng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhất là kịp thời triển khai lộ trình chuyển đổi số của ngành, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay.

Bà Lương Thị Duyên, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên đang lưu giữ trên 33.000 hiện vật, trong đó có nhiều bộ sưu tập quý như bộ sưu tập về Bác Hồ với Thái Nguyên, bộ sưu tập về đồ đá Thần Sa, bộ sưu tập đồ đồng. Sắp tới, Bảo tàng Thái Nguyên sẽ tiếp tục thực hiện số hóa hiện vật và tiếp tục giới thiệu đến công chúng những bộ sưu tập quý và những nhóm hiện vật tiêu biểu để tiến tới việc trưng bày, giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước".

Làm công tác bảo tàng, ngoài yếu tố hiện vật là cốt lõi thì cần quan tâm đến tính sáng tạo trong trình bày sao cho hấp dẫn. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng đổi mới trưng bày vào thực tế đó là nguồn kinh phí đầu tư. Hi vọng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trưng bày sẽ tạo sự mới lạ, dễ tiếp cận, quảng bá với người xem. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, việc đổi mới công tác trưng bày triển lãm chuyên đề ở mỗi Bảo tàng là hết sức cần thiết và phải được thực hiện liên tục, lâu dài./.