Thị trấn Giang Tiên, Phú Lương, thiếu công trình nước sạch sinh hoạt phục vụ cho người dân
Khi các giếng khoan bị ô nhiễm thì chỉ có 1 số hộ dân tự đầu tư kéo nước sạch nhờ từ Phấn Mễ về

Giếng nước được gia đình bà Nguyễn Thị Mẫn, tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên thuê đào từ năm 2005. Niềm vui đã sớm đến với gia đình bà Mẫn, khi chỉ với độ sâu 2 đến 3m đã có nước để sử dụng. Tuy nhiên, niềm vui ngắn chẳng tày gang, trong quá trình sử dụng nước phục vụ cho sinh hoạt, gia đình bà Mẫn nhận thấy chất lượng nguồn nước có những biểu hiện không đảm bảo vệ sinh.

Bà Nguyễn Thị Mẫn, Tổ dân phố Giang Bình, thị Trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương phản ánh: “Nước đưa vào hệ thống nóng lạnh như cái gai, đổ vào phích cũng vậy, không ăn được, pha nước chè thì đen như mực. Hỏi cấp trên thì bảo là nhiều chất không tốt”.

Bà Mẫn cho biết, trước đây, gia đình bà đã được sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước sinh hoạt quy mô nhỏ do Mỏ than Phấn Mễ xây dựng. Tuy nhiên, sau khi có dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 năm 2003 thì toàn bộ đường ống dẫn nước ở hành lang giao thông hai bên đường đã bị hỏng, không cung cấp được đến các hộ dân. Trước nhu cầu sử dụng nước sạch cho sinh hoạt, gia đình bà Mẫn đã phải tìm mua và đào giếng trên một phần diện tích đất của một hộ dân nằm cách nhà hơn 1 km. Cùng với đó là đầu tư cả một hệ thống đường ống để dẫn nước về nhà.

Bà Nguyễn Thị Mẫn, Tổ dân phố Giang Bình, thị Trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương thông tin thêm: “Cứ nhà nào cũng chủ động phải đào giếng và tìm nguồn nước. Nhà tôi, mất hơn 100 triệu tiền đào giếng vẫn không thể dùng sinh hoạt được. Nhà tôi tìm mãi mới có dự án nước sạch trên Phấn Mễ thì thừa ra họ cho mấy hộ chúng tôi kéo nước về. Mấy hộ được ké nước sạch với nhà tôi. Giờ còn nhiều hộ cũng mong muốn có nguồn nước sạch để sử dụng”.

Hiện nay, 100% các hộ dân trên địa bàn thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương đang gặp phải tình trạng khó khăn trong việc tìm và sử dụng nước sạch trong sinh hoạt. Theo lãnh đạo tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên được biết, nguồn nước các hộ dân đang dùng được lấy từ các giếng khoan, giếng đào. Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, nguồn nước từ các giếng này cũng không hợp vệ sinh, phát sinh nhiều chi phí. Mong muốn có được nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt ổn định là nguyện vọng của người dân từ gần hai chục năm nay.

Bà Vũ Thị Khanh, Bí thư chi bộ Tổ dân phố Giang Bình, thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương cho rằng: “Chúng ta đang xây dựng chương trình nông thôn mới đô thị văn minh thì nguồn nước sạch cho các hộ gia đình là việc cấp thiết, làm sao để người dần đảm bảo sức khỏe. Mong chính quyền vào cuộc mạnh mẽ để dự án nước sạch của thị trấn sớm có để giúp người dân”.

Thị trấn Giang Tiên, Phú Lương, thiếu công trình nước sạch sinh hoạt phục vụ cho người dân
Số đông hộ dân ở thị trấn Giang Tiên vẫn đang phải sử dụng nguồn nước giếng khoan không đảm bảo

Trao đổi với ông Tống Duy Kiên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Giang Tiên được biết, địa phương không nằm trong vùng được hưởng chính sách hỗ trợ để xây dựng công trình nước sạch. Năm 2000, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đã khoan cho thị trấn 03 giếng khoan nhưng chỉ sử dụng được 02 giếng. 02 giếng này cung cấp được 04 trên 8 phố tiểu khu tại thời điểm.

Năm 2002-2005, thực hiện nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn qua thị trấn Giang Tiên, do việc giải phóng mặt bằng nên hệ thống đường trục nước bám quốc lộ 3 đã bị hư hỏng không đầu tư trở lại được, do đó, đến nay không còn hệ thống nước máy. Năm 2017, thực hiện quy hoạch chung thị trấn đến năm 2030 được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt đã quy hoạch vị trí Nhà máy nước sạch thị trấn Giang Tiên và hạ tầng cơ sở.

Đến thời điểm hiện tại đã có nhà đầu tư đang phối hợp cùng UBND thị trấn, để triển khai dự án Nhà máy nước sạch thị trấn Giang Tiên, đã khảo sát nhu cầu sử dụng nước máy đạt 99%, vị trí đặt nhà máy, vị trí giếng khoan. Tuy nhiên, vướng mắc do Đồ án quy hoạch chung thị trấn Giang Tiên đến năm 2030 vị trí nhà máy nước sạch trùng vào vị trí quy hoạch công viên nghĩa trang nên cần phải điều chỉnh Đồ án quy hoạch chung thị trấn Giang Tiên đến năm 2030. Đồ án đã được trình lên các cấp có thẩm quyền tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa được phê duyệt.

Ông Tống Duy Kiên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Giang Tiên, huyện Phú Lương cho biết: “Với quy hoạch đó, địa phương đã đề nghị các cấp có thẩm quyền để phê duyệt chuyển đổi kế hoạch sử dụng đất để phù hợp quy hoạch. Chúng tôi đã đề nghị các cấp chuyển quy hoạch sang vị trí trạm nước sạch cho thuận tiện. Địa phương mong muốn các cấp, ngành tạo điều kiện cho địa phương chuyển đổi quy hoạch để xây dựng trạm nước sạch cho người dân”.

Trước những khó khăn trong việc sử dụng nguồn nước sạch sinh hoạt, chính quyền địa phương và người dân thị trấn Giang Tiên vẫn đang mong chờ giải pháp của chính quyền cấp trên và các sở, ngành của tỉnh.