Theo dấu đơn thư
Gia đình, nhà trường và dư luận mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc, trừng trị thích đáng kẻ có tội, đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật bị hại.

Trở lại nội dung sự việc: Gia đình chị Lương Thị Hà và chồng là anh Đỗ viết Thụ trú tại xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên có con gái sinh năm 2002 là học sinh lớp 11 tại một trường học trên địa bàn thành phố (hiện nay cháu đã tạm thời nghỉ học), cháu có bệnh lý tiền sử, bệnh tâm thần nhẹ và có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan chức năng.

Vào ngày 14/8/2020, cháu bị một người đàn ông trú tại xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên lợi dụng lúc không có ai ở nhà đã cưỡng hiếp cháu. Khi đang thực hiện hành vi cưỡng hiếp thì bị gia đình phát hiện, hô hoán, bắt giữ. Sự việc này đã kéo dài hơn 9 tháng nay.

Chị Lương Thị Hà, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Hiện tại, con tôi vẫn phải điều trị bệnh. Con tôi cũng không có tiến triển gì cả. Đối tượng bị khởi tố bị can rồi mà vẫn đi làm ăn bình thường. Mong muốn của gia đình là đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, đưa kẻ phạm tội ra xử lý theo quy định của pháp luật, trả lại quyền lợi cho người bị hại”.

Bà Nguyễn Thị Nhật, xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi quá là bức xúc. Gần 1 năm trời rồi vẫn chưa giải quyết. Kẻ phạm tội vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Còn cháu tôi đây, giờ chỉ biết đến bữa thì ăn, nhưng giờ cứ như người ngớ ngẩn trong nhà”.

Anh Lương Văn Nghĩa, Phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên cho rằng: “Sự việc xảy ra lâu rồi. Đối tượng vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Gia đình chỉ muốn cơ quan công an giải quyết dứt điểm để trả lại sự công bằng cho cháu. Còn theo thông tin mà kết quả giám định đã có, gia đình về Viện pháp y tâm thần Trung ương hỏi được cháu bị tổn hại 56% sức khỏe. Gia đình mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết để trả lại sự công bằng cho cháu”.

Kể từ thời gian đó đến nay, do tâm lý bị hoảng sợ, tình trạng sức khỏe của cháu không ổn định. Tại gia đình, cháu vẫn được tiếp tục theo dõi và điều trị nội trú theo chỉ định của bác sĩ. Trước đây, do có bị ảnh hưởng về sức khỏe, nhưng cháu vẫn đến trường học tập, nhưng nay đã nghỉ học thời gian rất dài vì không đáp ứng được điều kiện về sức khỏe cũng như an toàn khi hòa nhập vào môi trường học tập.

Cô giáo Lý Thị Bằng, Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5, Trường THPT Ngô Quyền, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Qua trao đổi với gia đình, chúng tôi biết có sự việc xảy ra với em vào lúc nghỉ hè. Với cương vị là giáo viên chủ nhiệm, chúng tôi rất mong muốn cơ quan chức năng vận dụng các văn bản hướng dẫn của Nhà nước để em được hưởng chính sách. Đối với cú sốc như vậy, tôi thấy cũng đã đưa lên truyền thông. Theo quan điểm của tôi thì bạn bè của em rất bức xúc và mong muốn các cơ quan chức năng làm việc công minh, đúng người, đúng tội”.

Để giúp cháu vượt qua khủng hoảng về tâm lý suốt thời gian qua, Trung tâm bảo trợ và công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên đã tích cực can thiệp, hỗ trợ cho cháu. Cụ thể như: Cán bộ Trung tâm trực tiếp xác minh thông tin tại gia đình, tư vấn, hướng dẫn một số thủ tục pháp lý liên quan, trực tiếp tư vấn hỗ trợ ổn định tâm lý cho cháu; thực hiện kết nối với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thái Nguyên để hỗ trợ pháp lý cho cháu và gia đình, tư vấn cho gia đình các kỹ năng, phương pháp chăm sóc, kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ, chú ý quan sát những biểu hiện cảm xúc để ứng phó, xử lý phù hợp trong giai đoạn cháu bị tổn thương về tâm lý, tiếp tục thực hiện quy trình quản lý, xây dựng kế hoạch trị liệu tâm lý cho cháu và giữ liên lạc thường xuyên với gia đình để hỗ trợ kịp thời khi có nhu cầu.

Bà Trần Bảo Khánh, Trưởng phòng Công tác xã hội và phát triển cộng đồng, Trung tâm Bảo trợ và công tác xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Khi có thông tin về việc khởi tố vụ việc, khởi tố bị can, tôi cho rằng, đó cũng là bước tiến trong việc các cơ quan chức năng điều tra. Với vai trò là người hỗ trợ cho cháu và gia đình thì chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục vào cuộc để giải quyết dứt điểm sự việc này, đảm bảo quyền lợi cho người khuyết tật”.

Sự việc này kéo dài gần 1 năm nay, đã có lúc tưởng chừng như dừng lại do sự thiếu trách nhiệm ngay từ lúc xảy ra vụ việc, ngay từ chính quyền địa phương chưa thực hiện đúng quy trình, dẫn đến sự chậm trễ trong việc thực thi pháp luật của các cơ quan.

Đến nay, gia đình đã nhận được những tín hiệu tốt từ phía các cơ quan chức năng. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Nguyên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với đối tượng về tội hiếp dâm theo quy định tại khoản 1, Điều 141, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Tuy nhiên, về phía gia đình đến nay đã nhận được thông báo kết quả giám định của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Thái Nguyên về tình hình giám định sức khỏe của Viện Pháp y tâm thần Trung ương về việc kết luận tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu là 56% sức khỏe.

Với kết quả này đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện các quy trình tiếp theo, theo đúng trình tự quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho bị hại, đem lại niềm tin cho xã hội./.