Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob bày tỏ hy vọng sớm đạt được một giải pháp hòa bình tốt nhất có thể giữa các bên xung đột liên quan vấn đề Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 24/2, Thủ tướng Ismail Sabri cũng bày tỏ lấy làm tiếc về những diễn biến tại Ukraine và nêu rõ ưu tiên của chính phủ nước này vào thời điểm tại là đảm bảo an toàn cho công dân Malaysia tại Ukraine.

Trước đó, phát biểu trong cuộc họp báo sau khi kết thúc chuyến thăm chính thức Campuchia, Thủ tướng Ismail Sabri cho biết Malaysia đang sơ tán 11 công dân nước này khỏi Ukraine.

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, cùng ngày 24/2, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard cho biết quốc gia này bác bỏ việc sử dụng vũ lực và kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức để cho phép tìm ra một giải pháp ngoại giao.

Trước đó, Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador cũng khẳng định lập trường không can thiệp vào xung đột ở Ukraine, ủng hộ hòa bình, đối thoại và kêu gọi các nước hành động có trách nhiệm.

Trong khi đó, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này đang hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhằm cung cấp “thiết bị quân sự không sát thương và vật tư y tế để hỗ trợ người dân Ukraine.”

Trước đó, Australia đã loại trừ khả năng triển khai quân đội tới quốc gia Đông Âu này. Tuy nhiên, ngày 25/2, chính phủ Australia đã thông báo thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào những công dân Nga hoạt động trong lĩnh vực kinh tế và các nhà lập pháp Nga.

New Zealand cũng áp đặt lệnh cấm đi lại có chủ đích đối với công dân Nga và cấm giao dịch hàng hóa với quân đội Nga.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 25/2 cũng tuyên bố nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, trong đó nhằm vào việc xuất khẩu chất bán dẫn và các tổ chức tài chính của Nga.

Theo đó, Nhật Bản có kế hoạch đóng băng tài sản và ngừng cấp thị thực cho những cá nhân và tổ chức của Nga. Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ cấm xuất khẩu cho Nga và các tổ chức liên quan đến quân đội Nga các loại hàng hóa như chất bán dẫn và các mặt hàng trong danh sách hạn chế dựa trên các thỏa thuận quốc tế.

Nhiều nước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga để phản đối chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva ở miền Đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moskva không có kế hoạch xâm chiếm các vùng lãnh thổ của Ukraine.

Làm rõ tình hình đang xảy ra, Bộ Quốc phòng Nga tái khẳng định quân đội Nga không nhằm mục tiêu vào các thành phố của Ukraine mà chỉ nhằm vô hiệu hóa hệ thống cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine. Bộ nhấn mạnh không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với dân thường./.