Them 3 ung cu vien tham gia cuoc dua ke nhiem Thu tuong Boris Johnson hinh anh 1
Tính đến thời điểm hiện tại đã có 8 ứng cử viên đăng ký tham gia cuộc đua thay thế vị trí của ông Boris Johnson. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Có thêm 3 quan chức cấp cao của Anh tuyên bố chạy đua để thay thế vị trí của Thủ tướng Anh Boris Johnson, nâng tổng số ứng cử viên trong cuộc đua này lên con số 8 tính đến thời điểm hiện tại.

Ba quan chức mới nhất đưa ra tuyên bố trên ngày 9/7 gồm cựu Bộ trưởng Y tế và Tài chính Sajid Javid, tân Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi (mới chỉ đảm nhiệm vị trí này từ hôm 5/7) và cựu Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt - người về sau ông Boris Johnson trong cuộc chạy đua vào vị trí Thủ tướng năm 2019.

Giới phân tích nhận định ngoài 8 ứng cử viên hiện nay, sẽ có thêm một số người khác cũng có thể chạy đua vào vị trí Thủ tướng.

Trước đó, ngày 7/7, ông Boris Johnson đã thông báo từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ, đồng nghĩa với việc từ chức Thủ tướng Anh, trong bối cảnh nhà lãnh đạo này vướng phải hàng loạt bê bối và đối mặt với làn sóng từ chức của hàng chục thành viên nội các cấp cao.

Đảng Bảo thủ dự kiến thông báo lộ trình tìm người thay thế ông Johnson trong tuần tới.

Ông Johnson sẽ vẫn tiếp tục vai trò lãnh đạo Chính phủ Anh cho đến khi đảng Bảo thủ bầu được lãnh đạo mới vào mùa Thu tới.

Các đại biểu trong đảng kỳ vọng quá trình bầu cử nội bộ 2 giai đoạn sẽ hoàn thành trước khi diễn ra hội nghị thường niên của đảng vào tháng 10.

Trong giai đoạn đầu tiên, 358 thành viên đảng Bảo thủ của Quốc hội sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua nhiều vòng nhằm chọn ra 2 ứng cử viên.

Giai đoạn thứ 2, hàng chục nghìn thành viên cơ sở trên cả nước sẽ tiến hành bỏ phiếu kín để chọn người chiến thắng./.