Thể thao thành tích cao - Nỗ lực vượt khó
Một buổi tập của đội tuyển Muay Thái.

Trong năm 2021, các VĐV thành tích cao đã tham gia thi đấu 24 giải thể thao toàn quốc và quốc tế, giành 137 huy chương các loại. Qua đó, đã có 38 lượt VĐV đạt cấp kiện tướng, 37 lượt VĐV đạt cấp I quốc gia; cung cấp 12 VĐV lên đội tuyển tỉnh, 25 vận động viên lên đội tuyển Quốc gia. Đặc biệt bộ môn Jujitsu, HLV và các VĐV Thái Nguyên được lựa chọn vào đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu, đóng góp 6/7 huy chương của cả đội tuyển, giúp cho Đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ 18/62 quốc gia tham dự Giải Vô địch thế giới Jujitsu năm 2021.

Kiện tướng Bàng Thị Mai, Đội tuyển Muay Thái chia sẻ: “Mục tiêu lớn nhất của tôi là Seagame 31 diễn ra tại Việt Nam. Tôi sẽ cố gắng đạt thành tích tốt nhất để không phụ lòng mong đợi của mọi người”.

Huấn luyện viên Nguyễn Thu Hằng, bộ môn vật, Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh Thái Nguyên cũng khẳng định: “Thời gian tới, mục tiêu lớn nhất của tỉnh là Đại hội Thể dục thể thao. Cô trò chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu để đạt thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ tiêu Ban lãnh đạo giao cho”.

Ở môn cờ vua, với hình thức thi đấu trực tuyến, hai VĐV của Thái Nguyên cũng đã đem về cho thể thao Việt Nam 2 HCV và 1 HCB ở Giải vô địch Cờ vua trẻ Đông Á năm 2021 và Giải vô địch Cờ vua trẻ nhanh thế giới 2021.

VĐV Hoàng Anh Kiệt, bộ môn cờ vua, Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Thái Nguyên cho biết: “Mỗi ngày, con dành ra 3-4 tiếng để tập luyện, bởi vì có các phần con chưa học mà các bạn đánh thì cũng khó, con phải nghiên cứu nhiều. Con sẽ cố gắng đạt được huy chương Đông Nam Á và nước ngoài”.

Huấn luyện viên Vũ Ngọc Phương, bộ môn cờ vua, Trường Phổ thông năng khiếu Thể dục thể thao Thái Nguyên nói: “Để đạt được thành tích cao hơn nữa trong tương lai, ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và nhà trường, cũng cần xã hội hóa trong thể thao để chúng ta phát triển hơn nữa”.

Với quyết tâm đưa thể thao thành tích cao ngày một phát triển, từ năm 2020 đến nay, UBND tỉnh đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương, bằng những giải pháp phù hợp như: Đề án xây dựng Sân vận động Thái Nguyên; tạo động lực để các HLV và VĐV yên tâm tập luyện, thi đấu. Và để chuẩn bị cho SEA Games lần thứ 31 dự kiến diễn ra vào cuối năm 2022 tại Việt Nam, Thái Nguyên đã có 8 VĐV các môn: Đua thuyền, Jujitsu, Vật, KickBoxing, Bóng đá, Cờ vua, Wushu được gọi “lên tuyển” với những kỳ vọng giành huy chương cho quốc gia...

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: “Ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch, để huấn luyện cũng như lựa chọn những môn thể thao mũi nhọn, để có giáo án, bố trí nguồn lực phù hợp cho thầy và trò trong quá trình huấn luyện. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các đơn vị, đia phương, để phát hiện, lựa chọn nhân tài các địa phương, tổ chức bồi dưỡng, phát triển. Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ của Tổng cục TDTT, các liên đoàn, các bộ môn, bồi dưỡng thêm về năng lực huấn luyện cho các HLV, tạo môi trường thuận lợi cho các VĐV tham gia thi đấu, cọ xát để tích lũy kinh nghiệm”.

Thể thao thành tích cao Thái Nguyên đã có một năm vượt khó thành công. Với những gì gặt hái được trong năm 2021, tin tưởng rằng, đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, VĐV sẽ tiếp tục thành công trong năm 2022, góp phần quảng bá hình ảnh đất và người Thái Nguyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế.