Dự án khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư dự án ngày 20/6/2018. Dự án có diện tích quy hoạch khoảng 55ha với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng trên 784 tỷ đồng, do Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc làm chủ đầu tư. Trong đó bao gồm các hạng mục chính như: Khu nhà điều hành, khu du lịch, ẩm thực, sinh thái - văn hóa bản địa, khu dịch vụ tâm linh; khu cây xanh bảo vệ cảnh quan, mặt nước và khu giao thông, bãi đỗ xe.... Đây là dự án rất có ý nghĩa góp phần gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa, đáp ứng nhu cầu tâm linh của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên
Dự án khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên tại thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ

Tuy nhiên, sau khi được chấp thuận chủ trương, quá trình triển khai dự án, chính quyền địa phương và Chủ đầu tư liên tục gặp vướng mắc trong giải quyết tranh chấp cũng như thủ tục pháp lý. Sau nhiều nỗ lực với quyết tâm sớm khởi công được Dự án, cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công văn số 1776 về đồng ý việc chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất dự án, trong đó có dự án Đá Thiên. Tiếp đó, sau thời gian tranh chấp kéo dài giữa gia đình thủ nhang Hoàng Thị Lý và cộng đồng khu dân cư liên quan đến quyền sở hữu Đền Đá Thiên, UBND huyện Đồng Hỷ đã tiến hành thanh tra toàn diện và khẳng định quyền sở hữu đất đại và cơ sở tín ngường thuộc về chính quyền và người dân thị trấn Trại Cau. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để Chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện thủ tục pháp lý cuối cùng trước khi chính thức khởi công dự án.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên
Người dân địa phương mong muốn dự án sớm được triển khai, sẵn sàng bàn giao đất, bởi việc canh tác kém hiệu quả khi chuyển đổi mục đích sang dịch vụ sẽ có nhiều điều kiện phát triển kinh tế, xã hội hơn

Ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc cho biết: " Về thủ tục pháp lý thì thời điểm này đã cơ bản đủ điều kiện tiến hành khởi công theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua bên cạnh một số thuận lợi thì vẫn còn những khó khăn. Được các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là thị trấn Trại Cau huyện Đồng Hỷ quan tâm triển khai giải quyết từng nội dung như GPMB ( Giải phóng mặt bằng). Thời gian tới, sau khi UBND tỉnh Thái Nguyên giao đất đợt 1 chúng tôi sẽ tiến hành khởi công ngay."

Trong thời gian chuẩn bị các điều kiện và hoàn tất thủ tục để triển khai dự án, chủ đầu tư đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn của UBND huyện Đồng Hỷ làm việc với các hộ dân có đất nông nghiệp trong quy hoạch của dự án tiến hành ký kết các văn bản thỏa thuận với từng hỗ dân để đảm bảo sau khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền tất cả các hộ dân này sẽ nhanh chóng bàn giao toàn bộ diện tích đất cho chủ đầu tư.

Bà Vũ Thị Hà, tổ 7, thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ, Thái Nguyên nói: " Đến 99% người dân ở đây là đồng tình với dự án này, thỏa thuận với nhân mua đất đồi và ruộng thì được ủng hộ nhiều. Nhà chị cũng có hơn 23.000 nghìn m2 nhà chị cũng thỏa thuận với công ty và không có ý kiến gì"

Bà Hoàng Thị May, tổ 7, thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho biết: " Ruộng ở đây bậc thang chứ không có kênh mương gì, nên mưa nhiều thì được ăn. Không mưa thì thất bát, nên chúng tôi rất mong dự án vào, bà con không có gì phản đối đâu"

Người dân địa phương mong muốn dự án sớm được triển khai, sẵn sàng bàn giao đất, bởi việc canh tác kém hiệu quả khi chuyển đổi mục đích sang dịch vụ sẽ có nhiều điều kiện phát triển kinh tế, xã hội hơn. Trong khi đó, chủ đầu tư cũng cam kết đã thực hiện các bước giải phóng mặt bằng theo đúng quy định và hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên

Tuy nhiên hiện nay dự án khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên vẫn đang tồn tại một số vướng mắc cần được tiếp tục quan tâm và đẩy nhanh quá trình giải quyết. Cụ thể: trước đó để giải quyết dứt điểm tranh chấp ngôi đền Đá Thiên giữa gia đình thủ nhang Hoàng Thị Lý với chính quyền và người dân tổ 7, thị trấn Trại Cau. Sau khu UBND huyện Đồng Hỷ ban hành kết luận thanh tra số 431, gia đình bà Lý không nhất trí đã tiến hành khởi kiện một số nội dung trong Quyết định hành chính này. Tháng 4/2021, Toà án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã mở phiên toàn xét xử sơ thẩm, tuyên bác đơn kiện của bà Hoàng Thị Lý đề nghị huỷ một phần Kết luận Thanh tra số 431 mà Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành. Tuy nhiên gia đình bà Lý vẫn tiếp tục kiến nghị xét xử cấp cao hơn. Chính quyền và người dân thị trấn Trại Cau mong muốn vụ việc này sớm được đưa ra xét xử.

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái văn hoá Đá Thiên
Dư luận nhân dân không chỉ tại thị trấn Trại Cau mà cả du khách thập phương đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý việc tranh chấp đền Đá Thiên

Ông Dương Văn Thái, thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ, Thái Nguyên cho rằng: " Tòa án nhân tỉnh Thái Nguyên đã xét sơ thẩm vụ đền Đá Thiên, mong muốn của chúng tôi là giải quyết nhanh dứt điểm để chúng tôi được hoạt động."

Ông Nghiêm Sơn Hà, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ, Thái Nguyên mong muốn: " Chính quyền và nhân dân mong có kết luận rõ ràng để sớm ổn định tình hình an ninh triển khai các nhiệm vụ khác"

Dư luận nhân dân không chỉ tại thị trấn Trại Cau mà cả du khách thập phương đề nghị cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý việc tranh chấp đền Đá Thiên, từ đó đưa ngôi đền hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng Thời tiếp tục quan tâm giải quyết vướng mắc sớm thu hồi toàn bộ diện tích đất công trong vùng dự án giao cho nhà đầu tư để đảm bảo đưa Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa Đá Thiên vào hoạt động, khai thác đúng tiến độ.