Thành phố Thái Nguyên phấn đấu 100% chợ truyền thống áp dụng mô hình chợ 4.0
Triển khai mô hình chợ 4.0 tại chợ Chùa Hang.

​Việc mua, bán đã trở nên thuận tiện hơn rất nhiều kể từ khi gian hàng nhỏ của bà Thiêm được trang bị mã QR để khách hàng có thể thuận tiện trong thanh toán tiền mà không phải dùng đến tiền mặt như trước kia.

Chị Trần Thị Hải - Phương Tân Long, TP Thái Nguyên cho biết: "Chỉ cần dùng chiếc điện thoại thông minh là có thể thanh toán được".

Bà Dương Thị Thiêm - Tiểu thương Chợ Tân Long, TP Thái Nguyên cho biết: "Nói chung rất là tiện lợi cho rất nhiều người bởi vì có nhiều người đi chợ thì người ta đã tài khoản sẵn rồi người ta không mang tiền mặt thì thanh toán bằng tài khoản rất tiện lợi".

Thành phố Thái Nguyên phấn đấu 100% chợ truyền thống áp dụng mô hình chợ 4.0

​Trong mục tiêu phát triển, thành phố Thái Nguyên xác định chuyển đổi số là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển. Mô hình chợ 4.0 chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở việc thí điểm mà sẽ được thành phố triển khai trong thời gian sớm nhất tại tất cả các chợ truyền thống nhằm tạo thói quen tiêu dùng thông minh cũng như giúp người dân tiếp cận gần hơn với một trong những phương thức kinh doanh hiện đại, góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số trên địa bàn.

Ông Trần Thanh Hải - Trưởng phòng Văn hoá và Thông tin TP Thái Nguyên cho biết: "Chợ 4.0 này là một mục tiêu mà thành phố vươn tới để chúng tôi thực hiện thắng lợi với mục tiêu trong xây dựng phát triển kinh tế số và người dân là chủ thể thì sẽ phát triển công dân số để hình thành đô thị thông minh".

​Hiện nay, thành phố đã phối hợp tích cực với ngân hàng, các đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử để tạo điều kiện thuận lợi trong việc cài đặt mã QR và hướng dẫn người dân sử dụng.

Ông Đinh Trung Tiến - Trung tâm Kinh doanh VNPT Thái Nguyên cho biết: "VNPT Thái Nguyên cũng đã triển khai tiếp cận người dân trên địa bàn với mục đích xây dựng cùng với chính quyền tạo công dân số thì cũng đã triển khai trên địa bàn thành phố khoảng gần 10.000 tài khoản VNPT money, và đây là cơ sở để cho người dân tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ mà cùng với công tác chuyển đổi số ở trên địa bàn".

​Để Chợ 4.0 hoạt động hiệu quả, ngày càng được nhân rộng, thành phố đang đẩy mạnh triển khai các giải pháp tuyên truyền; phát huy vai trò của Tổ công nghệ số cộng đồng vận động người dân sử dụng, cài đặt nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt và các nền tảng, dịch vụ khác trên điện thoại thông minh… từ đó tạo cơ hội cho người dân thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ số, sử dụng công nghệ số, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 01 của Đảng bộ tỉnh về Chương trình chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.