Thành phố Sông Công quyết tâm phòng chống dịch COVID–19, đảm bảo mục tiêu kép
Hoạt động tại nút giao Sông Công, thuộc địa bàn phường Lương Sơn

Chốt kiểm soát liên ngành dịch COVID-19 tại nút giao Sông Công, thuộc địa bàn phường Lương Sơn. Giữa cái nắng nóng oi bức như muốn thiêu đốt của mùa hè, càng thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà các cán bộ của lực lượng liên ngành đang thực hiện. Với tinh thần làm việc khẩn trương, trách nhiệm cao, phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự và thống kê số lượng người ra, vào địa bàn. Điều này cho thấy sự quyết tâm cao của lực lượng chức năng làm việc tại chốt cùng với cộng đồng chung tay ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan ra cộng đồng.

Thiếu tá Nguyễn Đức Tú, Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông, Công an T.P Sông Công cho biết: “Thời gian vừa qua, việc chuẩn bị vật tư, thiết bị, cơ sở vật chất làm sao đảm bảo được cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ được an toàn, tiếp đó là kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo việc phòng dịch. Đối với việc kiểm soát các phương tiện di chuyển từ các tỉnh tới địa phương, nút giao của chúng tôi ở đây là nút giao chiều xuống, từ Hà Nội lên và các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh. Các phương tiện đi ra từ vùng dịch đều được chúng tôi kiểm tra và khai báo y tế”.

Chị Lương Thị Quỳnh, Phó Bí thư Đoàn phường Lương Sơn, T.P Sông Công thông tin: “Đoàn thanh niên thành phố đã huy động lực lượng đoàn viên ở các xã, phường tham gia trực tình nguyện ở các chốt kiểm dịch của thành phố. Chia làm 2 ca trực mỗi ngày. Ca sáng từ 6h-14h, ca chiều từ 14h-22h với tinh thần tình nguyện sẵn sàng lúc nào dỡ chốt thì thôi”.

Thành phố Sông Công quyết tâm phòng chống dịch COVID–19, đảm bảo mục tiêu kép
Tại trung tâm thương mại và các chợ trên địa bàn T.P Sông Công, công tác tuần tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định phòng dịch được thực hiện nghiêm ngặt.

Theo thống kê, mỗi ngày có gần 1.500 phương tiện di chuyển qua và gần 2.000 trường hợp phải khai báo y tế tại chốt phòng chống dịch nút giao Sông Công. Hầu hết người dân đều chấp hành và đồng tình với việc thực hiện kiểm soát phòng, chống dịch. Các chủ phương tiện khi qua chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác, khai báo y tế đầy đủ, thông tin chính xác lịch trình di chuyển, cung cấp số điện thoại cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Cùng với đó, cán bộ tại chốt hướng dẫn đầy đủ cho người dân làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy định.

Lái xe Nguyễn Văn Hợp đến từ tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Mình đi từ Bắc Ninh đến. Thấy việc kiểm soát người từ vùng dịch đến Thái Nguyên rất tốt, chặt chẽ”.

Là một trong những địa phương nơi có các khu, cụm, công nghiệp tập trung nhiều công nhân đến làm việc, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID–19, nhất là khi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 là công nhân trở về từ vùng dịch, có nguy cơ lây lan ra cộng đồng. Thực hiện các văn bản chỉ đạo của chính phủ, của UBND tỉnh Thái Nguyên, thành phố Sông Công đang tích cực tập trung mọi nguồn lực, giải pháp cho công tác phòng chống dịch. UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng với các doanh nghiệp và chính quyền các địa phương nơi có các khu, cụm công nghiệp hoạt động chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, không để dịch lây lan ra cộng đồng, vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mỏ Chè là phường trung tâm của T.P Sông Công với trên 2.000 hộ dân, trên 7200 nhân khẩu, nơi tập trung nhiều cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học nên công tác phòng, chống dịch COVID-19 được phường đặc biệt chú trọng. Phường thường xuyên tuyên truyền tới người dân bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp, trên hệ thống loa phát thanh, mạng xã hội để bà con hiểu rõ về tình hình dịch bệnh, cách phòng, chống dịch.

Thượng tá Dương Đình Hiệu, Phó Trưởng Công an T.P Sông Công cho biết: “Để kiểm tra đối với tất cả các phường, xã trên địa bàn thì tập trung vào những nơi thường xuyên tập trung đông người như chợ, nơi cộng cộng. Qua công tác kiểm tra thấy việc chấp hành của người dân tương đối tốt. Tuy nhiên, có một số trường hợp đi xe máy không chấp hành việc đeo khẩu trang. Chúng tôi đầu tiên là nhắc nhở, vận động việc chấp hành; Một số trường hợp cố ý thì sẽ xem xét xử lý theo quy định”.

Tại trung tâm thương nghiệp và một số chợ trên địa bàn T.P Sông Công, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã được chấp hành nghiêm chỉnh. Trung tâm thương nghiệp thành phố đã đặt biển tại 3 cổng ra vào, yêu cầu các tiểu thương và người dân chấp hành việc đeo khẩu trang. Cùng với đó, công tác tuyên truyền về “5K” trong phòng dịch được thực hiện thường xuyên trên hệ thống loa; phun thuốc khử trùng toàn bộ các chợ.

Bà Phạm Thị Minh, tiểu thương chợ Phố Cò, thành phố Sông Công chia sẻ suy nghĩ: “Dịch COVID-19 này rất là nguy hiểm nên mọi người đều có ý thức vì bản thân và vì cả cộng đồng, lúc nào cũng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với khách, nhắc nhở khách để cùng chấp hành quy định”.

Thành phố Sông Công quyết tâm phòng chống dịch COVID–19, đảm bảo mục tiêu kép
Thực hiện nghiêm quy định 5K trong hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp

Lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu các đơn vị bám sát địa bàn, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm về quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành; khuyến khích làm việc trực tuyến đảm bảo hiệu quả công việc và an toàn phòng dịch tại các trụ sở cơ quan, đơn vị. Xây dựng các kịch bản chủ động ứng phó mọi diễn biến của dịch bệnh theo từng cấp độ. Siết chặt quản lý cơ sở cách ly tập trung, trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trong các khu, cụm công nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, kịp thời đưa tin đầy đủ, toàn diện hoạt động chỉ đạo - điều hành của thành phố về công tác phòng chống dịch để người dân hiểu, tiếp cận nhanh nhất chỉ đạo của thành phố; khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao tinh thần cảnh giác, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ y tế.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND T.P Sông Công cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp trên địa bàn, rà soát lại phương án phòng, chống dịch khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Chúng tôi cũng yêu cầu các doanh nghiệp khẩn trương, tăng cường các biện pháp đảm bảo công nhân, người lao động của doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định trong công tác phòng, chống dịch tại nhà máy, trong các ca sản xuất và khi về tại địa phương nơi cư trú để đảm bảo phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, từ đó có phương án kịp thời xử lý, đảm bảo hoạt động kinh doanh”.

Nhận định về việc bùng phát dịch có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu chúng ta chủ quan, thời gian tới, T.P Sông Công tiếp tục việc thực hiện ở mức cao hơn, nghiêm ngặt hơn với các biện pháp phòng, chống dịch COVID 19. Trong đó, tuyệt đối tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát thường xuyên, nghiêm túc việc chấp hành các quy định về phòng chống dịch; kiểm soát chặt hoạt động của người, phương tiện ra thành phố, nhất là từ các địa bàn đang có dịch. Cùng với đó là kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm khắc các trường hợp không chấp hành, cố tình vi phạm các biện pháp phòng chống dịch. Có như vậy mới có thể giữ vững được địa bàn an toàn trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập vào địa bàn cao, tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" và bảo vệ tốt sức khỏe nhân dân./.