Thanh Hoa ghi nhan them mot ca duong tinh voi COVID-19 hinh anh 1
Chốt kiểm soát tại khu vực xã Tam Chung, huyện Mường Lát, Thanh Hoá. (Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)

Tối 25/5, ngành y tế Thanh Hóa cho biết vừa ghi nhận thêm 1 ca dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 tại huyện Thọ Xuân, đã được cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện từ trước.

Đó là chị L.T.T (sinh năm 1990, ở xã Xuân Hồng), đi chăm sóc bệnh nhân ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, về Thanh Hóa từ ngày 5/5.

Ngay sau khi có thông báo của Bộ Y tế về chùm ca bệnh tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, chị L.T.T đã được đưa vào khu cách ly tập trung của huyện.

Ngày 20/5, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. Đến 18 giờ 15 phút ngày 25/5, chị T có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện sức khỏe của chị T bình thường, không có các biểu hiện như ho, sốt, khó thở, được chuyển về Bệnh viện Phổi Thanh Hóa theo dõi, điều trị.

Trong ngày 25/5, hệ thống giám sát phòng chống dịch COVID tỉnh Thanh Hóa đã giám sát, cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với 5 trường hợp có yếu tố nghi ngờ.

Liên quan đến bệnh nhân mắc COVID-19 số 5046 (BN5046) ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa, lực lượng chức năng đã truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 52 trường hợp F1, đều đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với virus SARS-CoV-2 đồng thời cách ly tại nhà đối với 657 trường hợp F2.

Các lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa cũng đang tích cực truy vết các trường hợp liên quan đến các điểm dịch tễ, mốc dịch tễ của bệnh nhân mắc COVID-19 như trạm dừng chân Nam Sơn (phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn), hành khách trên chuyến xe của nhà xe Tuấn Hùng, biển số 27B-000.75 tuyến Nghệ An-Điện Biên vào ngày 20/5 và các điểm dừng của nhà xe tại thành phố Thanh Hóa, huyện Quảng Xương và thị xã Nghi Sơn.

Thanh Hóa có gần 188 nghìn công nhân, lao động làm việc trong các doanh nghiệp, trong đó có những doanh nghiệp có số lượng công nhân lao động lên tới hàng chục nghìn người như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giầy Annora Việt Nam (trên 22.000 người), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Giày Rollsport Việt Nam (15.000 người), Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sakurai Việt Nam (13.000 người)… tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch rất lớn.

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 25/5, Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công văn về việc thành lập “Tổ an toàn COVID-19” tại các doanh nghiệp. Theo đó, mỗi tổ sản xuất/xưởng/chuyền hoặc bộ phận tương đương thành lập ít nhất một “Tổ an toàn COVID-19.”

Tổ có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc.

Theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe hàng ngày đối với cán bộ, công nhân viên và người lao động trong đơn vị (ghi nhật ký sức khỏe).

Báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, công đoàn cơ sở và bộ phận y tế của doanh nghiệp khi phát hiện các trường hợp công nhân lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 (ho, sốt, đau họng, hội chứng cúm, có biểu hiện viêm đường hô hấp…) để tổ chức cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm kịp thời.

Tổ cũng sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền…

Hiện Thanh Hóa có 576 trường hợp đang cách ly tập trung tại 44 khu cách ly trong tỉnh và 10.215 trường hợp đang được giám sát, theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà.

Trong đó, có 5.284 trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phố có dịch, còn lại là các trường hợp F2 và các trường hợp liên quan đến các điểm dịch tễ COVID-19./.