Thận trọng với hậu Covid ở người cao tuổi
Có nhiều bệnh nhân cao tuổi tiềm ẩn bệnh nền trong cơ thể, khi nhiễm Covid-19, sức đề kháng suy giảm, tạo cơ hội phát bệnh, dẫn đến nhiều di chứng hậu Covid-19 đáng lo ngại

Ông Nguyễn Thanh Nghị, ở tổ 5 phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên đến bệnh viện khám hậu Covid khi xuất hiện một loạt triệu chứng sau khi ông đã điều trị khỏi Covid-19 tại nhà. Tuổi cao, lại có bệnh lý nền nên ông hết sức lo lắng.

Ông Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ: “Khi tôi bị thành F0 tôi chỉ ho, ngứa họng thôi, ngoài ra sức khỏe bình thường. Sau khoảng 2 tuần tôi thấy một số triệu chứng như: tim không ổn định, huyết áp tăng và cảm thấy mệt, mất ngủ”.

Bệnh viện A Thái Nguyên mỗi ngày tiếp đón và khám hậu Covid cho hàng chục người bệnh, trong đó bệnh nhân là người cao tuổi chiếm 1/3. Hầu hết các trường hợp thường kèm theo bệnh lý nền phải nhập viện điều trị. Lý giải về điều này, Bác sỹ CK1 Trần Thị Thanh Thảo, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện A Thái Nguyên cho biết: có nhiều bệnh nhân tiềm ẩn bệnh nền trong cơ thể, khi nhiễm Covid-19, sức đề kháng suy giảm, tạo cơ hội phát bệnh, khiến sức khoẻ ảnh hưởng nghiêm trọng và dẫn đến nhiều di chứng hậu Covid-19 đáng lo ngại.

Bác sỹ CK1 Trần Thị Thanh Thảo cho biết thêm: “Người cao tuổi thường có một số triệu chứng kết hợp, biểu hiện nặng nề hơn các đối tượng khác. Do vậy sau khi mắc Covid thì nên đi khám lại trong khoảng thời gian từ 1-3 tháng để Bác sỹ tầm soát, kiểm soát và điều trị trong thời gian sớm nhất”.

Người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ mắc Covid-19 nặng và tỷ lệ xuất hiện hội chứng hậu Covid-19 cao hơn người trẻ tuổi. Bởi vậy, ngoài việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng, cần theo dõi các di chứng hậu covid của người cao tuổi một cách chặt chẽ, bởi các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện kéo dài hơn 4 tuần sau khi nhiễm Covid-19 và biểu hiện theo nhiều cách khác nhau.