Thận trọng trước sự gia tăng các ca nhiễm cúm A
Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 300 ca được xác định nhiễm cúm A

Chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 300 ca được xác định nhiễm cúm A. Mặc dù đa số các ca cúm A được kê đơn điều trị tại nhà, nhưng một số trường hợp đặc biệt vẫn phải nhập viện điều trị như trẻ nhỏ, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Chị Đồng Thị Thanh, ở xã Linh Sơn, TP Thái Nguyên đang chăm con tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Cháu bị sốt, co dật nên nên đưa cháu vào viện".

Bà Hà Thị Lưu, thị trấn Giang Tiên, Phú Lương: "Tôi thấy chóng mặt rồi sốt nhiều, nôn nhiều, không ăn được gì".

Thận trọng trước sự gia tăng các ca nhiễm cúm A

Theo ThS, BS Nguyễn Thị Mai Huyền, Phó trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên: "Đến hiện tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên chưa ghi nhận ca biến chứng tăng nặng, chủ yếu bệnh nhân vào viện do sốt cao, uống thuốc hạ sốt không đỡ. Có một số biến chứng là viêm phổi ở người lớn, viêm tai giữa ở trẻ em".

Theo thống kê của ngành y tế, tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên ghi nhận gần 1000 ca mắc cúm A. Việc xuất hiện nhiều ca mắc cúm A tại thời điểm này là dấu hiệu bất thường. Cúm A rất ít xuất hiện trong mùa nắng nóng, do virus cúm không phát triển và gây bệnh trong thời tiết khô, nóng, mà thường sinh sôi mạnh vào mùa đông - xuân khi thời tiết lạnh, nồm, ẩm. Bởi vậy việc chủ động phòng bệnh là điều hết sức cần thiết tại thời điểm này.

Ông Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Biện pháp phòng dịch cúm không có gì đặc biệt, chúng ta chỉ thực hiện tốt các biện pháp giống như phòng chống dịch Covid-19 là có thể ngăn chặn dịch cúm A hiệu quả. Đó là giữ vệ sinh cá nhân, sử dụng khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên...".

Một điều cần lưu ý là triệu chứng của cúm A và Covid-19, sốt xuất huyết khá giống nhau, bởi vậy khi có dấu hiệu sốt, người dân nên đi khám sớm, sử dụng thuốc điều trị kịp thời, không nên tự ý điều trị tại nhà để tránh những biến chứng đáng tiếc. Đồng thời tăng cường sức đề kháng nhằm tạo hệ miễn dịch khoẻ mạnh chống lại các loại dịch bệnh./.