Đêm ngày 1/11, Tp Thái Nguyên phát đi thông báo khẩn về 2 trường hợp dương tính với SARS- COV-2 ngoài cộng đồng . Cũng ngay trong đêm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid- 19 tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo công tác chống dịch tại Tp Thái Nguyên .Hàng loạt các biện pháp cấp bách đã được triển khai với sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền và sự đồng lòng của nhân dân.

Thần tốc truy vết, chủ động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19
Triển khai lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm đối với toàn bộ người dân sinh sống tại cácTrung Thành và phường Phú Xá, TP Thái Nguyên

Nỗ lực khoanh vùng, truy vết, kiểm soát dịch bệnh, lần đầu tiên, TP Thái Nguyên lấy mẫu xét nghiệm toàn dân khu vực có nguy cơ cao. Với phương châm 4 tại chỗ, Thái Nguyên đã chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh . Tất cả vì một mục tiêu vì một Thái Nguyên an toàn giữa đại dịch .Thần tốc truy vết, chủ động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19

23h ngày 1/11, kết quả PCR dương tính của 2 công dân có hộ khẩu thường trú tại phường Trung Thành và phường Phú Xá, TP Thái Nguyên đã đưa toàn thành phố chuyển trạng thái từ phòng dịch sang chống dịch. Ngay trong đêm – một cuộc họp khẩn đã được triển khai để đưa ra các giải pháp cấp bách chống dịch, lập tức phong tỏa 5 điểm tại các khu vực FO thường trú là tổ 4, phường Trung Thành và tổ 7, phường Phú Xá; triển khai lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm đối với toàn bộ người dân sinh sống tại các khu vực trên. Đồng ý cho các trường học có liên quan tạm dừng việc dạy và học trực tiếp từ ngày 2/11, và tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan. Lịch trình di chuyển của các ca bệnh được ghi nhận rất phức tạp, hàng trăm trường hợp F1 được xác định và tiến hành lấy mẫu, đưa đi cách ly tập trung, đã có những trường F1 chuyển thành F0 – điều mà những đợt dịch trước chưa từng ghi nhận tại Thái Nguyên- đặt ra thách thức mới trong công tác chống dịch.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo: " Xét nghiệm thần tốc là chìa khóa đầu tiên trong thời gian vàng này. Chúng ta bóc tách, cách ly ra khỏi cộng đồng nhanh kịp thời. Đối với mỗi ổ dịch phải có phương án, phối hợp, có sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo. Sử dụng linh hoạt đúng quy định pháp luật nhưng phải có hiệu quả cao nhất"

Đảm bảo 4 tại chỗ trong công tác phòng, chống dịch, ngay sau khi có những chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh Thái Nguyên, công tác chống dịch đã được triển khai thần tốc. Trường THPT Chu Văn An là địa điểm ghi nhận yếu tố dịch tễ liên quan đến ca bệnh F0, sau rà soát truy vết nhà trường xác định gần 280 trường hợp F1, F2 ngay trong sáng ngày 2.11 nhà trường phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện ngay các biện pháp xét nghiệm và tổ chức cách ly tập trung tất cả các trường hợp F1 đã được xác định trước đó.

Thần tốc truy vết, chủ động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19
Thái Nguyên đã chuyển trạng thái từ phòng dịch và thích ứng an toàn sang chống dịch tại các khu vực có ghi nhận yếu tố dịch tễ

Bà Nguyễn Thị Việt Hà, Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An, TP Thái Nguyên cho biết: " Ngay sau khi nhận được thông tin về diễn biến dịch tễ có liên quan đến nhà trường. Chúng tôi đã họp và thông tin đến cán bộ giáo viên và phụ huynh học sinh nhà trường. Chúng tôi đã rà soát và phân luồng học sinh đến trường, với những lớp tiếp xúc trực tiếp thì tập trung một khu riêng để làm xét nghiệm"

Cũng liên quan đến các ca bệnh F0, việc thực hiện xét nghiệm cũng được thực hiện với các trường hợp F1, F2 tại trường THCS Phú Xá, TP Thái Nguyên trong đêm mồng 1 và rạng sáng ngày 2.11

Ông Vũ Thanh Sơn, Hiệu trưởng trường THPT Phú Xá, TP Thái Nguyên cho biết: " Yêu cầu toàn bộ giáo viên chủ nhiệm rà soát toàn bộ học sinh, tổ chức xét nghiệm nhanh toàn bộ học sinh và giáo viên trong nhà trường."

Ngoài các nhà trường, các địa phương có ghi nhận lịch trình di chuyển của các ca F0 cũng thực hiện biện pháp xét nghiệm các đối tượng có nguy cơ, phong tỏa tạm thời các địa điểm, khu vực dân cư có liên quan nhằm khoanh vùng, không để dịch lây lan ngoài cộng đồng.

Ông Phan Hà Bắc, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 phường Phú Xá, TP. Thái Nguyên chia sẻ:" Triển khai cho các tổ Covid cộng đồng, tổ Covid cơ sở, tuyên truyền truy vết với những trường hợp liên quan đến dịch bệnh"

Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn TP Thái Nguyên chỉ vừa kịp chỉnh trang, dọn dẹp sau một thời gian dài đóng cửa để phòng, chống dịch thì sau 2 tuần, với diễn biến ca bệnh mới, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn Tp Thái Nguyên đã tiếp tục phải đóng cửa để chống dịch- song người dân rất ủng hộ và tin tưởng vào chỉ đạo, quyết sách mà chính quyền đưa ra

Bà Nguyễn Thị Trâm, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên cho biết: " 17 giờ là đóng cửa nhưng chúng tôi đã đóng cửa từ trưa hôm trưa hôm trước. Trước tiên là để bảo vệ gia định khỏi tiếp xúc cộng đồng sau nữa là tránh lây lan"

Liên tiếp những ngày sau khi phát hiện 2 ca nhiễm Covid- 19 tại cộng đồng, khu vực dịch tễ đã mở rộng gây thách thức cho công tác chống dịch. Ngày 3.11 Tp Thái Nguyên tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc tại một số phường, sau đó là Thị xã Phổ Yên, Võ Nhai, Sông Công.

Thần tốc truy vết, chủ động ứng phó với diễn biến dịch Covid-19
TP Thái Nguyên đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn dân tại 8 phường có các ca F0 và F1 và có nguy cơ cao lây nhiễm Covid- 19

Những cuộc họp khẩn được tổ chức liên tiếp ngay trong đêm để thần tốc thực hiện các nhiệm vụ cấp bách khoanh vùng, truy vết, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Xác định truy vết kịp thời để chìa khóa kiểm soát dịch – lần đầu tiên TP Thái Nguyên đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn dân tại 8 phường có các ca F0 và F1 và có nguy cơ cao lây nhiễm Covid- 19 với số lượng mẫu rất lớn – lên tới gần 12.000 mẫu cần được thực hiện trong thời gian ngắn. Chạy đua với diễn biến dịch, bởi vậy mà việc chuẩn bị cho lấy mẫu xét nghiệm diện rộng chỉ thực hiện hoàn thành xong trong vỏn vẹn nửa ngày, và chính thức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm từ 16h ngày 4.11, việc lấy mẫu thực hiện ngay cả trong đêm và nhận được sự đồng tình của nhân dân

Ông Đinh Quang Thanh, phường Trung Thành, TP Thái Nguyên nói " Tiến hành cho test toàn diện không mất phí nên chúng tôi rất yên tâm"

Mặc dù được xác định là vùng xanh an toàn trong suốt các đợt dịch vừa qua, song Thái Nguyên vẫn luôn chủ động với các chiến lược phòng, chống dịch, kiên trì thực hiện mục tiêu kép, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh. Trước khi có diễn biến dịch mới, Ngoài việc tạo vùng xanh bằng việc phủ rộng vắc xin tại các khu công nghiệp để đảm bảo sản xuất, đã có hơn 60% người dân Thái Nguyên trên 18 tuổi được tiêm vắc xin ngừa Covid- 19, các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kịch bản cấp độ dịch, vật tư y tế cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Quan trọng hơn – mỗi công dân Thái Nguyên đã thực sự là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch khi chủ động và tự giác thực hiện phòng dịch cho chính mình và cộng đồng

Sẵn sàng 4 tại chỗ, và nhiều quyết sách cấp bách chống dịch đúng và trúng như lấy mẫu xét nghiệm toàn dân vùng có nguy cơ, thần tốc truy vết, thiết lập bệnh viện dã chiến, những điểm hỗ trợ người dân phòng, chống dịch covid- 19 tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, song song với thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, những chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền, tinh thần chủ động của các địa phương, và sự đồng lòng của nhân dân nhất định sẽ sớm đưa Thái Nguyên trở lại bình yên, phát triển và thịnh vượng.