Thái Nguyên xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở - đã ps PCI 13.9
Trong DDCI, đối tượng đánh giá dự kiến sẽ là các nhà đầu tư, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, với các giải pháp đồng bộ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Nguyên liên tục được cải thiện và nâng cao. Theo đánh giá, chỉ số PCI cho thấy các điểm mạnh, điểm yếu trong năng lực điều hành và môi trường kinh doanh cấp tỉnh nhưng chưa cụ thể hóa đến các sở, ngành, địa phương. Chính vì vậy, việc nghiên cứu, áp dụng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện (DDCI) là việc làm cần thiết hiện nay.

Ông Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên cho hay: "Tất cả các sở, ngành sau khi có Bộ chỉ số này sẽ cạnh tranh, những phần còn yếu và thiếu phải làm cho tốt hơn. Cuối cùng làm sao để đáp ứng kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp, như vậy, môi trường đầu tư vào tỉnh sẽ được cải thiện".

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND TP Sông Công cho biết: "Trên cơ sở bộ chỉ số đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khi đầu tư vào mỗi địa phương; đồng thời, tạo ra sự thi đua giữa các địa phương trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp".

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch UBND huyện Võ Nhai nhấn mạnh: "Đối với huyện Võ Nhai, tôi cho rằng đây là bộ chỉ số cần thiết bởi với những kết quả, điểm chấm sẽ biết được đơn vị, địa phương ở vị trí nào, để từ đó rút kinh nghiệm và cũng là dịp để đơn vị, địa phương học hỏi các đơn vị khác".

Thái Nguyên xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở - đã ps PCI 13.9
Đối tượng được đánh giá dự kiến là các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp Thái Nguyên rất đồng tình khi tỉnh xây dựng bộ chỉ số quan trọng này.

Trong DDCI, đối tượng đánh giá dự kiến sẽ là các nhà đầu tư, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. Đối tượng được đánh giá dự kiến là các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh. Cộng đồng doanh nghiệp Thái Nguyên rất đồng tình khi tỉnh xây dựng bộ chỉ số quan trọng này.

Ông Phạm Đăng Thiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Vận tải Thái Nguyên cho biết: "Qua đây tạo sự thi đua để hoàn thành phần việc của mình. Các sở, ban, ngành cũng nhìn nhận rõ những yếu kém, nhược điểm trong công tác chỉ đạo điều hành thì sẽ có những tích cực trong cải tiến những giải pháp và cung cấp dịch vụ công tốt hơn".

Hiện nay, các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Đề án Xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và cấp huyện để sớm đưa vào áp dụng trong thực tiễn. Đây có thể sẽ là điểm cộng quan trọng để chỉ số PCI năm 2021 của tỉnh Thái Nguyên tiếp tục được thăng hạng./.