Thực hiện Công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 03/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; thông báo Kết luận số 143/TB-VPCP ngày 04/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo cụ thể: Các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là chính quyền các cấp, lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, chần chừ. Tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng nhân dân, huy động tổng lực, phối hợp chặt chẽ, nhuần nhuyễn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn, khẩn trương hơn.

thai nguyen tiep tuc thuc hien nghiem viec cach ly toan xa hoi va cac bien phap phong chong dich covid 19
Hạn chế tối đa ra ngoài và di chuyển, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên

Đặc biệt là thực hiện nghiêm các giải pháp cấp bách, không làm suy giảm mức độ và các yêu cầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 và Công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 03/4/2020.

Tuyên truyền, vận động người dân tiếp tục đoàn kết, chung sức đồng lòng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thực hiện có hiệu quả các giải pháp cấp bách; thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế đi lại, di chuyển, góp phần đẩy lùi đại dịch.

Thay đổi mạnh mẽ tư duy, phương pháp làm việc; ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc và thủ tục hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh để hạn chế việc người dân, doanh nghiệp đi lại, tiếp xúc trực tiếp.

Bảo đảm thực hiện tốt việc cung ứng đủ lượng thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho nhân dân với chất lượng, giá cả phù hợp; chú trọng quan tâm, chăm lo bảo đảm đời sống cho người nghèo; chủ động xây dựng các phương án bảo đảm sẵn sàng cho mọi tình huống.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về việc mọi người hạn chế tối đa ra ngoài và di chuyển, đeo khẩu trang và rửa tay thường xuyên; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; chú trọng thông tin về các tấm lòng nhân ái, tấm gương tốt tích cực hưởng ứng công tác phòng, chống dịch và lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Xử lý nghiêm, kể cả về hình sự các trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ; đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng; xử lý nghiêm, trục xuất người nước ngoài vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh, các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục rà soát, xác minh và quản lý tốt các trường hợp đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai, các trường hợp có sử dụng dịch vụ, có tiếp xúc gần với các nhân viên phục vụ tại khu nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp khác có liên quan để tiến hành thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Tiếp tục tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ y tế các cấp về điều trị, sàng lọc; chỉ đạo tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện sàng lọc, phân luồng và cách ly các trường hợp bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19, làm tốt công tác quản lý và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh triển khai hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các cơ sở bảo trợ xã hội, trung tâm điều dưỡng và phục hồi chức năng tâm thần kinh, trung tâm điều dưỡng người có công, cơ sở cai nghiện ma túy, trại giam...

Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Thái Nguyên, UBND các huyện, thành phố, thị xã phối hợp triển khai chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 03/4/2020 của Văn phòng Chính phủ; giảm mức độ tập trung đông người lao động của các doanh nghiệp; quản lý, giám sát chặt chẽ việc đưa đón người lao động đến nơi làm việc của các doanh nghiệp trên địa bàn đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động này, doanh nghiệp nào không đảm bảo quy định thì yêu cầu tạm dừng hoạt động.

UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 2601/VPCP-KGVX ngày 03/4/2020 của Văn phòng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh.

Tiếp tục tăng cường triển khai thực hiện việc rà soát, quản lý các trường hợp đã từng đến Bệnh viện Bạch Mai, các trường hợp có sử dụng dịch vụ và có tiếp xúc gần với các nhân viên phục vụ tại khu nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai và các trường hợp có liên quan khác để tiến hành thực hiện cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và theo dõi sức khỏe theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chỉ đạo các Tổ công tác tự quản thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, công dân trên địa bàn chấp hành nghiêm các quy định của Trung ương và của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; thường xuyên kiểm tra, rà soát từng hộ gia đình, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, kịp thời thông báo cho chính quyền và ngành y tế để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện./.