Thainguyentv.vn đăng tải toàn văn:

Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, để tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:

1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan, các tổ chức, cá nhân và người dân trên địa bàn tỉnh:

- Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh;

- Rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, khu công nghiệp, nhà máy xí nghiệp, các khu vực thường xuyên có hoạt động tập trung đông người.

- Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các giải pháp về đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra, nhất là các biện pháp đeo khẩu trang và khử khuẩn tại các nơi có nguy cơ cao xảy ra lây nhiễm dịch bệnh. Thường xuyên tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm theo quy định.

2. Sở Y tế:

- Theo dõi sát sao diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; kiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch. Sẵn sàng mọi điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực để kịp thời xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; tiếp tục hướng dẫn, giám sát thực hiện quy trình phòng, chống dịch Covid-19 để đảm bảo việc duy trì năng lực và khả năng sẵn sàng đáp ứng của hệ thống y tế với các tình huống mới của dịch bệnh.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức ứng trực mức 100% bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống dịch bệnh xảy ra; phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm tại các cơ sở y tế, bảo đảm an toàn đối với cán bộ y tế, người tham gia phòng, chống dịch, người cao tuổi, người có bệnh lý nền, các đối tượng yếu thế.

- Kịp thời thực hiện truy vết đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với người nhiễm, người nghi nhiễm Covid-19 và các trường hợp có liên quan khác. Rà soát, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 và mở rộng đối tượng xét nghiệm trong các trường hợp cần thiết khác.

3. Công an tỉnh: Phối hợp với Sở Y tế, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan:

- Tăng cường công tác nghiệp vụ, nắm bắt tình hình; rà soát, thống kê, truy vết tất cả các trường hợp đến từ, đi qua vùng có dịch trở về Thái Nguyên để kịp thời thực hiện cách ly và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Kiểm soát chặt chẽ di biến động về nhân khẩu; theo dõi, giám sát các trường hợp mới nhập cảnh về Việt Nam, kịp thời phát hiện và xử lý đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép.

4. Sở Giao thông vận tải: Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định trong hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh, nội tỉnh.

5. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Tăng cường quản lý các chuyên gia nước ngoài, các công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp; đặc biệt là các trường hợp đến từ, hoặc đi qua các địa phương đã có người nhiễm Covid-19; yêu cầu các doanh nghiệp có công nhân cư trú tại vùng có dịch tạm nghỉ không đi làm...;

6. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện việc thông tin, tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch để người dân nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, chủ động phòng, chống dịch.

- Khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng; không đi đến các địa phương có người nhiễm Covid-19 và vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

- Phối hợp với Công an tỉnh rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp cung cấp thông tin không đúng sự thật về tình hình dịch Covid-19.

7. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Tăng cường công tác quản lý, nắm bắt tình hình dịch Covid-19 tại địa phương; chỉ đạo công tác rà soát, thống kê, quản lý, theo dõi tình hình nhân khẩu trên địa bàn, đặc biệt là các trường hợp trở về từ vùng có dịch, các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân dương tính Covid-19 và các trường hợp liên quan khác để thực hiện các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe phù hợp.

- Chỉ đạo kích hoạt các Chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid-19, Đội phản ứng nhanh các cấp và Tổ công tác tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại xóm, bản, tổ dân phố bắt đầu từ 18h00’ ngày 28/01/2021.

- Rà soát, chuẩn bị các điều kiện cần thiết sẵn sàng phục vụ việc cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung khi có yêu cầu.

- Phát huy mạnh mẽ vai trò của Tổ công tác tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại xóm, bản, tổ dân phố; tiếp tục thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, kịp thời phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch hiệu quả khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện./.