Thái Nguyên thu hút đầu tư vào lĩnh vực xử lý môi trường
Sử dụng dây chuyền hiện đại trong việc xử lý chất thải, rác thải nguy hại là đặc điểm chung của các dự án đã và đang triển khai tại Thái Nguyên.

Những năm gần đây, thị xã Phổ Yên có tốc độ đô thị hóa nhanh, đồng nghĩa với lượng rác thải sinh hoạt tăng lên nhanh chóng. Theo ước tính, khối lượng rác sinh hoạt của thị xã vào khoảng 80 tấn/ngày (tăng gấp 2 lần so với 5 năm trước). Trong đó, tập trung ở các khu vực trung tâm thị xã, nhất là các xã, phường đang có các khu, cụm công nghiệp hoạt động. Toàn bộ lượng rác này trước đây được tập kết về bãi rác Đồng Hầm thuộc xóm 2, xã Minh Đức để thực hiện chôn lấp. Khu vực này hiện đã được tỉnh quan tâm đầu tư, thu hút Dự án nhà máy xử lý rác thải của Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên với công nghệ khá hiện đại, đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Anh Nguyễn Phi Hải, Giám đốc Nhà máy xử lý rác thải, Công ty cổ phần Môi trường Thái Nguyên cho biết: “Đầu tư hệ thống xử lý rác thải, hệ thống xử lý khói, xử lý nước đạt tiểu chuẩn quốc gia. Đã vận hành được 2 năm, hằng năm công ty đều có quan trắc định kỳ và đều đạt”.

Từ tháng 4/2016, Công ty cổ phần môi trường Việt Xuân Mới cũng đã hoàn thành đưa vào hoạt động giai đoạn 1 Nhà máy xử lý rác thải tại xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên. Với tổng trị giá đầu tư hơn 120 tỷ đồng, tổng diện tích xây dựng 22ha. Các dây chuyền xử lý chất thải, rác thải công nghiệp nguy hại của nhà máy gồm: lò đốt chất thải nguy hại công nghệ châu Âu công suất 1tấn/giờ; hệ thống tái chế dầu; hệ thống xử lý rác thải điện, điện tử; hệ thống xử lý ắc quy, axít từ ắc quy cũ hỏng. Đây là nhà máy xử lý rác thải hiện đại góp phần quan trọng vào việc xử lý chất thải, rác thải nguy hại của các khu công nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.

Anh Nguyễn Đức Trung, Trưởng phòng Môi trường, Công ty cổ phần môi trường Việt Xuân Mới, Thái Nguyên cho biết: “Chủ trương của Ban lãnh đạo nhà máy khi đầu tư là chọn những hệ thống thiết bị hiện đại, tiên tiến nhất. Đồng hành với đó là khi triển khai dự án công ty luôn cải tiến quá trình vận hành để xử lý triệt để”.

Cũng giống như thị xã Phổ Yên, trong những năm gần đây, lượng rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp trên địa bàn huyện Phú Bình tăng nhanh qua từng năm. Để giải quyết vấn đề này, huyện Phú Bình đã thu hút được Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng đầu tư Nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn xóm Quyết Tiến 2, thị trấn Hương Sơn, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 80 tỉ đồng, tập trung xử lý và tái chế rác thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt với công suất 20 tấn rác thải rắn và 100 mét khối nước thải/ngày đêm. Bên cạnh đó là lò đốt chất thải rắn công suất 30 tấn/ngày sẽ giải quyết cơ bản nhu cầu xử lý rác của các nhà máy trên địa bàn huyện Phú Bình và phục vụ cho các dự án phụ trợ cho nhà máy Samsung tại khu công nghiệp Yên Bình. Nhà máy xử lý rác thải này sẽ góp phần đáp ứng các tiêu chí về môi trường, xử lý rác thải để thị trấn trở thành 1 trong 7 đô thị chuyên ngành trong quy hoạch đô thị tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025.

Anh Nguyễn Văn Điệp, Trưởng phòng Kinh doanh và Môi trường, Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Anh Đăng chia sẻ: “Hàng tuần là phun hóa chất định kỳ, sử dụng máy xúc nén, nước xử lý rác được bơm về để xử lý nước thải. Chúng tôi cũng đang định hướng là chuyển sang phương pháp đốt để xử lý triệt để hơn”.

Thái Nguyên thu hút đầu tư vào lĩnh vực xử lý môi trường
Giám sát kỹ quá trình triển khai thực hiện dự án cũng như vận hành của các nhà máy xử lý rác thải sẽ góp phần hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường

Như vậy có thể thấy, bên cạnh gia tăng thu hút đầu tư các dự án công nghiệp, việc tỉnh Thái Nguyên chấp thuận đầu tư dự án xử lý rác thải tại các khu vực vẫn được xem là “điểm nóng” về ô nhiễm nguồn thải trên địa bàn là rất cần thiết. Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tỉnh Thái Nguyên cũng giám sát chặt chẽ quá trình triển khai thực hiện dự án cũng như vận hành các nhà máy, đảm bảo lựa chọn công nghệ xử lý rác thải hiện đại, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường.

Ông Lê Hải Bằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Sở sẽ tăng cường kiểm tra theo chế độ đột xuất để tăng cường giám sát các hoạt động xả thải của các đơn vị để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, hướng dẫn các đơn vị xử lý, khắc phục”.

Tuy nhiên, quá trình thu hút đầu tư vào lĩnh vực xử lý môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng còn một số hạn chế cần sớm được khắc phục. Đơn cử như trong khi thành phố Sông Công đang gặp khó khăn về vấn đề xử lý rác thải sinh hoạt thì ngay bên cạnh bãi rác là dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sông Công do Công ty TNHH Môi trường Sông Công làm chủ đầu tư đang bị chậm tiến độ. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án này đã phải hoàn thành từ quý 3/2019, nhưng đến nay vẫn đang thi công dang dở.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND thành phố Sông Công cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi cũng đang đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương lắp đặt thiết bị để nhà máy sớm đi vào hoạt động, xử lý tồn đọng rác thải của nhân dân thành phố Sông Công”.

Bên cạnh đó, đối với địa bàn các huyện vùng cao như Võ Nhai, thì việc thu hút được các nhà đầu tư vào lĩnh vực xử lý môi trường cũng gặp không ít khó khăn, nguồn lực đầu tư của nhà nước cho vấn đề xử lý rác thải còn hạn chế.

Chị Ngô Thị Mai, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hợp tác xã Vệ sinh môi trường Phú Cường, huyện Võ Nhai đề nghị: “Đơn giá xử lý rác theo hiện thời là hơi thấp, về phần thu cũng ít, thấp, ở miền núi thì kinh doanh thì ít, nhà dân thì nhiều. Mong nhà nước nâng mức giá này lên để người công nhân có thêm thu nhập”.

Bảo vệ môi trường, trong đó có vấn đề xử lý tốt các loại rác thải phát sinh đang là một trong những mối quan tâm và nhiệm vụ quan trọng của nhiều tỉnh, thành phố, nhất là đối với những địa phương có tốc độ đô thị hóa cũng như phát triển công nghiệp mạnh mẽ như Thái Nguyên. Một số dự án xử lý rác thải có tổng mức đầu tư lớn, công nghệ hiện đại vẫn đang được tiếp tục triển khai trên địa bàn tỉnh, các nhà máy hiện có cũng không ngừng cải tiến công nghệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của cơ quan bảo vệ môi trường. Với những nỗ lực trong công tác thu hút đầu tư vào lĩnh vực xử lý rác thải, Thái Nguyên phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế song hành với gìn giữ môi trường sống trong lành cho nhân dân./.