Thái Nguyên tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư
Dự án khu đô thị Việt Hàn tại tại xã Hồng Tiến, T.X Phổ Yên được đầu tư được đầu tư bởi Công ty Cổ phần Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà 7 (URINCO7) và Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Long Land

Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC hiện đang triển khai đầu tư một số dự án khu dân cư trên địa bàn phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên với tổng diện tích đất thu hồi lên đến hàng chục ha. Chính nhờ sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền và ban ngành chức năng địa phương cùng sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân, tiến độ thực hiện các dự án của công ty đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Ông Trần Mạnh Tiến, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC, Thái Nguyên thông tin: “Trên địa bàn phường Đồng Tiến, công ty đang triển khai 2 dự án, trong đó, dự án khu dân cư Tấn Đức JSC với tổng diện tích là 18,74 ha. Diện tích đất nằm trên địa bàn phường Đồng Tiến là 7,5 ha. Hiện nay, UBND phường Đồng Tiến và Ban giải phóng mặt bằng đã thực hiện đến 99% và với dự án này thì các cơ quan chức năng đã bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư nhanh, tích cực để nhà đầu tư thi công các hạ tầng kỹ thuật”.

Ông Lý Thái Việt, Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên cho biết: “Đối với chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Thứ nhất là tập trung tuyên truyền vận động nhân dân nắm bắt được chủ trương, chính sách của Đảng trong công tác giải phóng mặt bằng cùng với nhân dân bàn giao mặt bằng sớm nhất. Thứ 2 là cùng với nhân dân tạo điều kiện cho các nhà đầu tư vào địa phương phát triển kinh tế, công nghiệp, dịch vụ khác trên địa bàn phường”.

Trong những năm gần đây, với chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, cởi mở, thành phố Sông Công đã là điểm đến tin cậy của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. Hàng loạt dự án quy mô lớn đã được triển khai thực hiện làm thay đổi bộ mặt đô thị của thành phố công nghiệp này. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, thành phố đã thành lập tổ công tác chuyên trách nhằm tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng – một trong những khâu được coi là ảnh hưởng nhiều nhất đến tiến độ triển khai các dự án.

Ông Đỗ Văn Duy, Phó giám đốc Công ty Cổ phần NHM Sông Công cho biết: “UBND T.P Sông Công đã chỉ đạo cho Trung tâm phát triển quỹ đất Sông Công đôn đốc công tác giải phóng mặt bằng, từ thông báo đến kiểm kê bồi thường. Đến thời điểm hiện tại với sự phối hợp quyết liệt của các cơ quan, dự án đã triển khai được 90% công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản đạt được tiến độ đề ra”.

Ông Phạm Ngọc Hiệp, Giám đốc Ban quản lý dự án Danko Avenue Sông Công thì nhận xét: “Dự án Danko Avenue thì các cơ quan chuyên môn đã tập trung quỹ đất, triển khai giải quyết những khó khăn. Đến nay đã giải phóng được 10/16 ha của dự án”.

Thái Nguyên tập trung giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư
Khu công nghiệp Sông Công II là một trong những dự án trọng điểm được các ngành chức năng và địa phương phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng

Nghị quyết số 09 của Tỉnh ủy Thái Nguyên về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã yêu cầu: Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành quyết liệt, huy động sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện chịu trách nhiệm trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại địa phương. Đến nay, nỗ lực của các cấp chính quyền và ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên trong công tác giải phóng mặt bằng đã được đông đảo doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận. Đó là công việc khó, đòi hỏi sự cẩn trọng trong công tác thống kê, kiểm đếm, áp giá, đền bù, trong khi đó các nhà đầu tư lại yêu cầu sớm có mặt bằng để nắm bắt kịp thời cơ hội đầu tư:

Ông Đỗ Danh Huân, Phó chủ tịch UBND Huyện Đồng Hỷ cho rằng:“Hiện nay, trên địa bàn huyện có một số dự án đã được tỉnh quyết định chủ trương đầu tư. Huyện đã cùng các nhà đầu tư cùng các địa phương và ngành chuyên môn tập trung giải phóng mặt bằng. Trong đó có vấn đề về tính pháp lý của đất đai và vận động, tuyên truyền người dân để bàn giao mặt bằng sớm nhất cho doanh nghiệp”.

Ông Hoàng Trung Kiên, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Sông Công thông tin: “6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất T.P Sông Công đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thu hồi đất ở những dự án trọng điểm. Trong đó có dự án khu công nghiệp Sông Công 2, khu dân cư Tân Tiến và các dự án khu dân cư, khu đô thị. Với những dự án lớn như đường cách mạng tháng 8 kéo dài, dự án khu nhà ở Bách Quang của tập đoàn Danko và dự án khu dân cư Cầu Trúc”.

Ông Nguyễn Văn Chinh, Phó chủ tịch UBND xã Hồng Tiến, thị xã Phổ Yên khẳng định: “Trong công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn xã Hồng Tiến được các cấp, ngành quan tâm, tập trung cao trong việc phối hợp cùng với các ban, ngành đoàn thể vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương”.

Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên, những khó khăn, thách thức đối với nhiệm vụ này vẫn còn rất lớn. Nhiều dự án vướng mắc giải phóng mặt bằng kéo dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm làm chậm tiến độ triển khai dự án, đánh mất cơ hội thu hút đầu tư.

Điển hình như dự án dự án kinh doanh và xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Điềm Thụy do Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển quốc tế Việt Á làm chủ đầu tư; dự án hạ tầng các khu dân cư, tái định cư phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên; dự án xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp Bá Xuyên, T.P Sông Công.

Ông Nguyễn Văn Long, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển quốc tế Việt Á, tỉnh Bắc Ninh nhận xét: “Dự án của cụm công nghiệp Điềm Thụy cũng có một số nhà đầu tư của Hàn Quốc, Trung Quốc đặt vấn đề thuê mặt bằng của dự án để đầu tư thuê đất làm dự án kinh doanh. Nhưng do mặt bằng chưa sạch nên chủ đầu tư chưa dám trả lời nhà đầu tư. Chỉ mong là sớm giải phóng mặt bằng ở phần diện tích đất thổ cư, tạo mặt bằng sạch đón các nhà đầu tư”.

Ông Đỗ Xuân Hinh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quảng Long, Thanh Hóa thông tin: “Đơn vị chúng tôi đang triển khai 4 gói thầu thuộc dự án khu dân cư đường Việt Bắc, phường Tân Lập, T.P Thái Nguyên. Trên tổng diện tích của 4 gói thầu là hơn 60 ha. Tổng diện tích giải phóng mặt bằng đạt khoảng 60%. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 40% là mặt bằng sạch để có thể thi công. Còn lại diện tích đã giải phóng mặt bằng thì người dân vẫn ở, vẫn trồng trọt tại chỗ mà chưa bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư”.

Ông Lê Văn Khiêm, Công ty TNHH Xây dựng và Công nghệ Tín Phát, T.P Hà Nội chia sẻ: “Nhà thầu vẫn chưa bàn giao mặt bằng sạch, vẫn còn một số diện tích của bà con chưa được thu hồi, chưa được bàn giao nên cũng ảnh hưởng lớn đến công tác thi công. Nhà thầu mong muốn các cơ quan liên quan và UBND xã Bá Xuyên phối hợp, sớm tháo gỡ cho chúng tôi vấn đề mặt bằng”.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là tình trạng xây dựng các công trình trái phép để đón đền bù ở một số dự án mới được quy hoạch cũng đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thực tế này cho thấy, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và ngành chức năng trong quản lý quy hoạch, quản lý đất đai thì công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân cũng cần được quan tâm thực hiện.

Ông Lê Ngọc Kha, Chủ tịch UBND xã Tân Phú, thị xã Phổ Yên cho biết: “UBND xã Tân Phú xác định tuyên truyền vận động nhân dân để quản lý tốt những phần đã quy hoạch; giữ nguyên toàn bộ diện tích đã được thông báo có quy hoạch, không phát sinh sau quy hoạch. Khi nhà nước có giải phóng mặt bằng thì nhân dân ủng hộ để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công cụm Công nghiệp Tân Phú 1 và Tân Phú 2”.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu không ít ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Thái Nguyên vẫn đạt 6,5%; Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 362.000 tỷ đồng, tăng 8,65% so cùng kỳ; giá trị xuất khẩu ước đạt 13,4 tỷ USD, tăng 13,51% so với cùng kỳ, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 7.240 tỷ đồng. Thái Nguyên tiếp tục là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án quy mô lớn trên nhiều lĩnh vực.

Thái Nguyên đang tập trung đẩy nhanh việc đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội thuận lợi để thuê đất đầu tư sản xuất kinh doanh. Nghiên cứu giải pháp ứng trước chi phí để giải phóng mặt bằng rồi thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hạ tầng. Tăng vốn cho Quỹ phát triển đất, tạo cơ hội cho doanh nghiệp được vay từ quỹ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Giải phóng mặt bằng cũng sẽ tiếp tục được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp chính quyền và ngành, địa phương của tỉnh quan tâm thực hiện thời gian tới.