Dù đã bị lực lượng chức năng của tỉnh Thái Nguyên phát hiện và xử lý vì hành vi chở người đi từ vùng dịch về Thái Nguyên trong ngày 28/7 vừa qua. Lái xe khai nhận di chuyển từ Khu Công nghiệp SamSung – Yên Phong, Bắc Ninh đến thành phố Thái Nguyên và trở theo 2 hành khách là người của tỉnh Thái Nguyên. Khi đến gần nút giao Tân Thịnh 2 hành khách xuống xe, còn lái xe tiếp tục điều khiển xe qua chốt kiểm soát liên ngành để quay trở về Bắc Ninh. Nhận thấy nghi vấn, Tổ công tác đã dừng xe, đồng thời đề nghị 2 hành khách quay trở lại chốt để tiến hành kiểm tra và khai báo y tế. Tại đây, hai hành khách có hộ khẩu thường trú tại xã Phú Lạc, huyện Đại Từ và xã Tức Tranh, huyện Phú Lương không có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, còn lái xe có giấy xét nghiệm âm tính nhưng vừa hết hạn. Lực lượng chức năng đã đưa hai hành khách trên đi cách ly tập trung và yêu cầu lái xe quay trở về tỉnh Bắc Ninh. Đây chỉ là một trong số nhiều vụ vi phạm các quy định về phòng chống dịch đã bị lực lượng chức năng của tỉnh phát hiện, xử lý.

Thái Nguyên tăng cường quản lý, kiểm soát người ra, vào tỉnh qua các chốt kiểm dịch COVID-19
Thời gian qua, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; trong đó tập trung thực hiện việc quản lý, kiểm soát người ra, vào tỉnh qua các chốt kiểm dịch liên ngành.

Việc thiếu ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của một số trở về tỉnh từ vùng dịch đã để lại những hậu quả đáng tiếc. Minh chứng là trong 1 tuần, tại xã Tân Khánh, huyện Phú Bình đã có 7 ca mắc Covid – 19 trong cộng đồng. Nguyên nhân đều xuất phát từ việc lây nhiễm với 1 ca trở về tỉnh Tiền Giang nhưng không thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định. Không những thế, việc làm thiếu ý thức này, đã khiến toàn bộ xã Tân Khánh, một số khu vực lân cận của xã Tân Kim, huyện Phú Bình và xóm Bảo Nang, xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; lực lượng chức năng cũng đã thực hiện phong tỏa một số khu vực liên quan đến ca bệnh tại các địa phương.

Thái Nguyên tăng cường quản lý, kiểm soát người ra, vào tỉnh qua các chốt kiểm dịch COVID-19
Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát người ra - vào tỉnh để thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 đó là chỉ đạo xuyên suốt của BCĐ phòng chống dịch Covid – 19 tỉnh Thái Nguyên kể từ khi dịch bùng phát cho đến nay.

Biết nguy cơ của dịch bệnh luôn hiện hữu như vậy, tuy nhiên vẫn còn nhiều những trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Hình ảnh do camera hành trình của một xe ô tô di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên ghi lại. Theo phản ánh của người dân, để tránh chốt kiểm soát, chiếc xe này đã vượt qua hành lang của cao tốc để tiếp tục đi vào thành phố Thái Nguyên. Đây chỉ là một trong số những trường hợp đã được người dân phản ánh về tình trạng “Trốn chốt” để di chuyển vào tỉnh.

Ông Tăng Đức Yên, Chốt kiểm soát Tân Long, thành phố Thái Nguyên: "Có một số lái xe không tuân thủ quay đầu, toàn kiếm cớ, lấy giấy tờ xong bỏ trốn hoặc lùi"

Bà Võ Thị Bắc, Nhân viên y tế thôn bản thị trấn Quân Chu, Đại Từ, Thái Nguyên kể lại: " Đường ngang ngõ tắt rất nhiều, nhiều người không có ý thức, đêm có xe cố tình chạy qua chốt, công an cũng đuổi theo bắt quay về trạm"

Một trong những chỉ đạo quyết liệt và liên tục của cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Nguyên từ khi dịch bùng phát đến nay đó là yêu cầu bắt buộc đối với người dân đi vào hoặc trở về tỉnh phải thực hiện khai báo y tế trung thực, đồng thời phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, trước những hành vi cố tình vi phạm, thiếu ý thức của một bộ phận người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương và lực lượng chức năng tăng cường nhân lực, thành lập thêm các chốt kiểm soát, nhất là tại các khu vực đường mòn, lối mở để không xảy ra tình trạng “trốn chốt

Ngay sau khi có chỉ đạo của tỉnh, mới đây, các chốt kiểm dịch liên ngành tại nút giao Thịnh Đán, nút giao Sông Công và nút giao Yên Bình đã được thành lập. Ngoài ra, giữa các chốt đã thống nhất được phướng án kết nối, trao đổi thông tin nhằm kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả các trường hợp đã được yêu cầu quay đầu nhằm tránh phải dừng xe một cách tràn lan. Bên cạnh đó, hàng chục chốt nhỏ đi qua các khu dân cư, đường liên xã hoặc tỉnh lộ cũng đã được thành lập để kịp thời kiểm soát, quản lý người và phương tiện di chuyển vào tỉnh.

Anh Nguyễn Ngọc Hưng, Dân quân tự vệ xã Tân Phú, Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Khi chưa lập chốt, phương tiện qua lại nhiều. Từ khi lập chốt chỉ còn người dân địa phương và người đi làm ở khu vực này."

Anh Lê Văn Tâm, xã Phúc Thuận, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên chia sẻ: " Chúng tôi rất đồng tình với việc lập chốt như thế này, bảo vệ người dân và cũng là bảo vệ sức khỏe của chính chúng tôi."

Bà Tô Thị Hoa,Trạm Y tế xã Đồng Liên, thành phố Thái Nguyên bức xúc nói :" Không thể tránh được những trường hợp không hợp tác với mới. Nhưng các lực lượng làm việc tại đây luôn hỗ trợ nhau làm tốt nhiệm vụ "

Để nâng cao hiệu quả quản lý, kiểm soát người và phương tiện ra vào tỉnh, tại các chốt kiểm dịch liên ngành, các lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát các trường hợp. Trong đó, kiên quyết yêu cầu người điều khiển phương tiện không đủ điều kiện phải quay đầu xe, không được phép vào tỉnh. Thậm chí, để đảm bảo các phương tiện đã quay đầu, không đi vào địa phận của tỉnh, các biện pháp áp giải xe ra khỏi các tuyến quốc lộ, cao tố đã được thực hiện.

Thái Nguyên tăng cường quản lý, kiểm soát người ra, vào tỉnh qua các chốt kiểm dịch COVID-19
Với sự quyết liệt của các cấp ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của lực lượng liên ngành tại các chốt kiểm dịch, việc kiểm soát, quản lý người và phương tiện từ các vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả.

Ông Bùi Đình Tiếp chốt kiểm dịch Tân Long, thành phố Thái Nguyên kiên quyêt nói: " Trong chốt liên ngành có trường hợp không đủ điều kiện vào thành phố phải quay đầu"

Trung tá Trần Văn Thụ, Trưởng Công an xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: " Có những người trình bày rất mệt dù biết phải quay đầu, anh em trực chốt bằng mọi cách phải cho quay đầu"

Ông Trần Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên khẳng định: Phổ Yên đã bổ sung thêm 11 chốt nữa đảm bảo công dân đi qua đều được kiểm soát theo quy định của tỉnh Thái Nguyên cũng như quy định phòng chống dịch"

Với sự quyết liệt của các cấp ngành, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực của lực lượng liên ngành tại các chốt kiểm dịch, việc kiểm soát, quản lý người và phương tiện từ các vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả. Tuy nhiên, UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương và lực lượng chức năng không được lơ là chủ quan, luôn phải tăng cường tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện các trường hợp “né chốt”, nhất là ở các địa phương có đường cao tốc. Đồng thời tăng cường chỉ đạo, phát huy hiệu quả của các Tổ Covid – 19 cộng đồng, huy động sự tham gia của các tổ chức đoàn thể và người dân trong việc phát giác các trường hợp nghi ngờ vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Hiện nay tình hình dịch tại tỉnh Thái Nguyên đang được kiểm soát, mặc dù vậy, với mục tiêu phòng chống dịch đi đôi với ổn định phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, vì vậy, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc yêu cầu 5K, các quy định về phòng chống dịch, mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên mặt trận phòng dịch. Đồng thời cùng các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát, quản lý người và phương tiện ra vào tỉnh, từ đó sẽ góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh trong thời gian tới.