Thái Nguyên: Tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản
Với trên 200 mỏ và điểm mỏ, Thái Nguyên được đánh giá là tỉnh có nguồn tài nguyên khoáng sản đa dạng, phong phú.

Trên địa bàn xã Thượng Đình, huyện Phú Bình hiện có 2 mỏ cát đang hoạt động. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện thường xuyên kiểm tra, đảm bảo các mỏ chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước về khai thác mỏ.

Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình, huyện Phú Bình cho hay: "Chúng tôi thấy 2 chủ mỏ thực hiện cơ bản đầy đủ các quy định của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản, đặc biệt đảm bảo môi trường khai thác trong phạm vi được cấp phép".

Thái Nguyên: Tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản
Công tác quản lý các hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản cũng được tỉnh quan tâm thực hiện nhằm phát huy tối đa hiệu quả nguồn tài nguyên này.

Bên cạnh việc gắn trách nhiệm của người đứng đầu mỗi địa phương đối với công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, từ năm 2016 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì phối hợp với các các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra trên 200 lượt mỏ khoáng sản trên địa bàn. Qua đó, đã phát hiện, xử lý vi phạm đối với 29 mỏ, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, truy thu tiền thuê đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là trên 9,2 tỷ đồng.

Ông Tạ Tuấn Khải, Giám đốc Mỏ đá Núi Chuông, huyện Phú Lương chia sẻ: "Hàng năm, có 1, 2 đợt kiểm tra hiện trạng mỏ xem khai thác có vượt ranh giới không; các cơ quan chức năng luôn kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn cho doanh nghiệp làm theo đúng quy định của pháp luật".

Nhằm siết chặt hơn nữa công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, ngày 20/9/2021, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tổ chức kiểm tra 117 mỏ khoáng sản tại các địa phương.

Ông Nguyễn Thế Giang, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Chúng tôi tập trung vào các nội dung: kiểm soát về sản lượng, thống kê, kiểm kê chất lượng được cấp phép, việc thực hiện công tác an toàn trong hoạt động khoáng sản cũng như việc chấp hành các quy định pháp luật khác về tài nguyên khoáng sản của các cơ sở, của các mỏ".

Việc siết chặt hơn nữa công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn sẽ đưa hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên vào nền nếp, tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của các địa phương./.