1. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh theo chức năng nhiệm vụ, tập trung thực hiện ngay một số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục chỉ đạo, thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; tuyên truyền nhân dân không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch; kiên định 5 nguyên tắc: ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch; áp dụng ngay các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe và tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với các trường hợp trở về từ vùng có dịch theo quy định.

- Thực hiện các biện pháp đối với những người từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Thái Nguyên:

+ Yêu cầu những người từ thành phố Đà Nẵng đến tỉnh Thái Nguyên kể từ ngày 01/7/2020 phải khai báo với cơ quan y tế gần nhất và chính quyền địa phương; tự theo dõi sức khỏe, khai báo y tế và cài đặt, sử dụng ứng dụng NCOVI và các ứng dụng khác trên điện thoại di động theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế để được hỗ trợ, thông tin cảnh báo về dịch bệnh; khi có triệu chứng bất thường như sốt, ho, khó thở… phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

+ Điều tra, lập danh sách người tiếp xúc với bệnh nhân số 416 và 418 và các ca bệnh khác (nếu có) để cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm và giám sát sức khỏe trong vòng 14 ngày kể từ lần tiếp xúc cuối cùng.

+ Điều tra, lập danh sách tất cả những người từng đến Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn và khu vực quận Liên Chiểu, quận Hải Châu và các vùng có dịch khác của thành phố Đà Nẵng để thực hiện lẫy mẫu xét nghiệm, cách ly tại nhà, nơi cư trú trong vòng 14 ngày theo quy định.

- Những người không thuộc những trường hợp nêu trên thực hiện tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, hạn chế tới những nơi công cộng, đông người và thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng chất sát khuẩn.

- Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và toàn bộ người dân: Tạm dừng di chuyển đến thành phố Đà Nẵng và các vùng có dịch với mục đích tham quan, du lịch, thăm thân và những công việc không thực sự cần thiết khác.

2. Sở Y tế:

- Tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình dịch COVID-19 để kịp thời tham mưu đề xuất, xử lý các diễn biến mới của dịch; đảm bảo năng lực, trang thiết bị y tế để sẵn sàng đáp ứng phòng chống dịch theo từng cấp độ.

- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã lập danh sách quản lý, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn khai báo y tế, thực hiện cách ly, điều tra dịch tễ, thực hiện nghiêm và đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định đối với các trường hợp đến từ hoặc đi qua vùng có dịch, các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp nhập cảnh trái phép (nếu có).

- Tăng cường giám sát, lấy mẫu, xét nghiệm với tất cả các trường hợp có triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp, các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, giám sát trên diện rộng để phát hiện nguồn lây theo chỉ đạo của Trung ương.

3. Công an tỉnh:

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức rà soát, lập danh sách tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, coi các trường hợp nhập cảnh trái phép như các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh và áp dụng các biện pháp cách ly y tế; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép, đưa người nhập cảnh trái phép vào Thái Nguyên.

- Tăng cường quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp.

- Xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch COVID-19 gây hoang mang dư luận.

4. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến dịch COVID-19 và công tác phòng chống dịch; khuyến khích người dân tiếp tục tự giác áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như khai báo y tế và cập nhật thông tin khai báo y tế; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người,…

5. Sở Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên các phương tiện giao thông vận tải công cộng, bến xe, nhà ga…

6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

- Phối hợp cung cấp cho Sở Y tế thông tin các tour, tuyến đã tổ chức đưa du khách đến Đà Nẵng từ ngày 01/7/2020 đến nay để kịp thời tổng hợp, theo dõi sức khỏe người dân trở về từ vùng có dịch.

- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch thực hiện công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.

7. UBND các huyện, thành phố, thị xã:

- Tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý, thực hiện tốt công tác phòng chống dịch theo quy định; quản lý các trường hợp người từ nước ngoài về địa phương, các trường hợp cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn.

- Chỉ đạo Tổ công tác tự quản phòng chống dịch COVID-19 tại các thôn, xóm, bản, tổ dân phố tăng cường rà soát, phát hiện người trở về từ vùng có dịch, các trường hợp nghi nhiễm và các trường hợp liên quan khác để kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa, khoanh vùng, cách ly, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

- Vận động quần chúng nhân dân thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để có biện pháp xử lý.

8. Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm Thông tin tỉnh: Tăng cường thời lượng, kịp thời phản ánh, cung cấp thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh để nhân dân chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là hoặc có tâm lý hoang mang.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện./.