Thái Nguyên sẵn sàng triển khai mô hình Mobile Money
Hiện nay, các nhà mạng như: Vinaphone, Mobifone, Viettel đã sẵn sàng về công nghệ, hạ tầng, mạng lưới kinh doanh để triển khai dịch vụ Mobile Money.

Mobile Money được hiểu đơn giản là người dùng sử dụng điện thoại di động để chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, mua bán hàng hóa. Là một phần của thanh toán điện tử, nhưng Mobile Money khác với ví điện tử ở chỗ người dùng không cần tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán. Đây đang được xem là nền tảng công nghệ tài chính làm thay đổi thế giới. Chị Phùng Thị Lan, ở phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Thời đại 4.0 nên tôi thấy sử dụng tài khoản này rất tiện như khi đi siêu thị thanh toán quét mã Code rất nhanh, không cần phải mang theo tiền mặt ".

Thái Nguyên sẵn sàng triển khai mô hình Mobile Money
Việc triển khai Mobile Money tại Thái Nguyên sẽ tận dụng hạ tầng dữ liệu, mạng lưới viễn thông để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Mobile Money được triển khai thí điểm trong 2 năm, áp dụng từ ngày 9/3/2021, nhằm mục tiêu góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Hiện nay, các nhà mạng như: Vinaphone, Mobifone, Viettel đã sẵn sàng về công nghệ, hạ tầng, mạng lưới kinh doanh để triển khai dịch vụ Mobile Money.

Ông Đinh Trung Tiến, Phó Giám đốc VNPT - Vinaphone Thái Nguyên cho hay: "VNPT Thái Nguyên đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để triển khai dịch vụ Mobile Money trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, cụ thể hiện tại VNPT Thái Nguyên đã đưa vào khai thác sử dụng trên 1.500 trạm BTH 2G, 3G, 4G các loại, đảm bảo vùng phủ sóng 178/178 xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh, qua đó, mọi người dân đều có thể sử dụng các dịch vụ di động của VNPT Thái Nguyên cũng như sử dụng dịch vụ Mobile Money".

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Chi nhánh Mobifone tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong suốt 2 năm qua, chúng tôi đã có công tác chuẩn bị là toàn bộ những khách hàng trên hệ thống của Mobifone quản lý đều phải chuẩn hóa thông tin. Tất cả những thông tin của khách hàng sau này được chuẩn hóa sẽ được sử dụng dịch vụ Mobile Money".

Với dân số trên 1,3 triệu người, trong đó cư dân nông thôn chiếm 68%, nên rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa được tiếp cận với hệ thống tài khoản Ngân hàng, thẻ ATM. Vì vậy, việc triển khai Mobile Money tại Thái Nguyên sẽ tận dụng hạ tầng dữ liệu, mạng lưới viễn thông để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, tăng cường việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao đời sống của người dân./.