Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thái Nguyên đã chính thức công bố Thái Nguyên có 1 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 gây dịch bệnh Covid-19, ca bệnh được xác định là bệnh nhân 178 trong tổng số 179 ca nhiễm của Việt Nam tính đến 6h ngày 29/3.

Bệnh nhân có hộ khẩu tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, làm việc tại Công ty Trường Sinh - cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai. Ngay sau khi xác định bệnh nhân nhiễm Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Đại Từ đã báo cáo các cơ quan chức năng của tỉnh, phối hợp và chuyển bệnh nhân về điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên.

thai nguyen quyet liet cac bien phap phong chong dich covid 19 trong tinh hinh moi
Đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 biểu dương và đánh giá cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y bác sĩ - những chiến sĩ tuyến đầu trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19.

Hiện, bệnh nhân đã được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2, Hà Nội. Lực lượng chức năng của huyện đã khẩn trương thực hiện các biện pháp khoanh vùng, phun thuốc khử khuẩn những nơi bệnh nhân đã đi qua, đồng thời thống kê toàn bộ những người có tiếp xúc với bệnh nhân đưa đi cách ly.

Tính đến sáng ngày 29/3 đã thống kê được 39 trường hợp F1, 182 trường hợp F2, 163 trường hợp F3 với ca bệnh 178. Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covod-19 cấp tỉnh và các cấp, các ngành liên quan đã thực hiện hàng loạt các biện pháp theo đúng quy định của chính phủ và Bộ Y tế trên tinh thần nhanh chóng, trách nhiệm và quyết liệt.

Đặc biệt các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tăng cường các giải pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, an ninh tại bệnh viện; đồng thời có các phương án ứng phó với từng cấp độ dịch. Tuy nhiên thực tiễn từ việc tiếp nhận ca bệnh 178 đã cho thấy cần rà soát và điều chỉnh việc sàng lọc và tiếp nhận bệnh nhân, nhất là bệnh nhân có các dấu hiệu về đường hô hấp.

Với các trường hợp liên quan đến ca bệnh 178 và Bệnh viện huyện Đại Từ - nơi tiếp nhận bệnh nhân ban đầu, ngành y tế đã có chỉ đạo khẩn về việc không chuyển tuyến và tiếp nhận mới bệnh nhân với bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ, tất cả các trường hợp bệnh nhân nặng và cấp cứu đặc biệt cần có phương án cụ thể, đảm bảo an toàn phòng dịch cho người dân cũng như cán bộ y tế; các phương án về nguồn nhân lực hỗ trợ tại khu cách ly tập trung tại trung đoàn 832 thuộc xã Lục Ba, huyện Đại Từ cũng đã được tính toán phù hợp thực tế.

Việc lấy mẫu xét nghiệm, khai báo y tế, tổ chức cách ly và giám sát y tế với các trường hợp liên quan tới việc khám chữa bệnh, thăm thân nhân, làm việc, học tập tại bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 cũng đang được triển khai trên tinh thần quyết liệt, chủ động và hiệu quả.

Xác định phương tiện vận tải hành khách là nguồn dễ lây nhiễm, các phương án về tạm dừng hoạt động của các tuyến xe buýt, tuyến vận tải hành khách cố định từ Thái Nguyên đến các vùng dịch và ngược lại, vận tải hành khách bằng taxi, xe chuyên chở công nhân, người lao động đến các khu công nghiệp cũng đã được đề xuất và thống nhất.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y bác sĩ - những chiến sĩ tuyến đầu trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19, đồng chí cũng yêu cầu các địa phương, đặc biệt là những cán bộ tham gia trực tiếp vào công tác phòng chống dịch ở cơ sở cần tiếp tục tăng cường “đi từng ngõ - gõ từng nhà - rà từng đối tượng” trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc” với quyết tâm cao nhất./.