Thái Nguyên nỗ lực vì chiến dịch tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả
Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các ngành, địa phương, đến giữa tháng 7, huyện Phú Bình đã hoàn thành chiến dịch khám sàng lọc trước khi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên diện rộng. Theo thống kê, toàn huyện đã có trên 29.000 người tham gia khám sàng lọc, trong đó có trên 26.600 người đủ điền kiện tiêm phòng. Ngành y tế địa phương cũng đã rà soát, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để triển khai tiêm chủng trong thời gian tới.

Ông Triệu Văn Thu, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Bình chia sẻ: "Trung tâm đã tham mưu cho Ban chỉ đạo huyện xây dựng kế hoạch của Ban chỉ đạo, trên cơ sở phải tập huấn trên diện rộng cho cán bộ y tế từ bệnh viện huyện đến các trạm y tế xã, để đạt được tiến độ chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ về vật tư, thiết bị, nguồn nhân lực".

Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên là một trong những đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Trong 2 đợt tiêm chủng vừa qua, với chuẩn bị chu đáo, từ lập kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất đến lên danh sách đối tượng tiêm chủng, khám sàng lọc và tổ chức điểm tiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, công tác tiêm chủng vắc xin tại đây đã được tổ chức thành công.

Bác sỹ Lê Thị Hương Lan, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Trong quá trình tổ chức tiêm thực hiện theo quy trình một chiều, đặc biệt đối với những người được tiêm đều được khám sàng lọc kỹ lưỡng, các trường hợp không đủ điều kiện sẽ không được tiêm để đảm bảo an toàn"

Là 1 trong số những tỉnh, thành phố có nhiều khu công nghiệp, cụm công nghiệp và dân cư, vì vậy công tác tiêm phòng vắc xin được tỉnh Thái Nguyên tập trung triển khai quyết liệt. Đặc biệt, tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của công tác tiêm phòng đã được các ngành, địa phương tập trung triển khai.

Ông Phan Văn Điện, xã Ôn Lương, huyện Phú Lương chia sẻ: "Mình tiêm là để bảo vệ cho chính mình, vì vậy gia đình chúng tôi rất ủng hộ và sẵn sàng tiêm Vắc xin để phòng dịch"

Bác sỹ Phan Trương Đẳng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ôn Lương, huyện Phú Lương cho biết: "Chúng tôi đã phân công các thành viên tổ tự quản các xóm đến tuyên truyền, nắm bắt sự đồng thuận của người dân đối với công tác tiêm phòng, đối với những người dân còn băn khoăn, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động cụ thể"

Với 2 đợt tổ chức thành công, Thái Nguyên đang nỗ lực thực hiện các giải pháp tiêm chủng an toàn, phấn đấu đến khoảng tháng 4/2022, gần 70% dân số của tỉnh được tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, các ngành, địa phương cần phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ trong việc tuyên truyền đến người dân tác dụng của vắc xin phòng COVID-19, để vắc xin thực sự là “vũ khí” quan trọng giúp chuyển từ phòng ngự sang chủ động tấn công dịch bệnh./.