Thái Nguyên: Người dân thực hiện nghiêm các túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Chùa Hộ Lệnh, thuộc xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình đã dừng toàn bộ phần hội nên lượng người đến thăm giảm nhiều so với những năm trước

Hệ thống Đình, Chùa Hộ Lệnh, thuộc xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình là di tích được xếp hạng cấp quốc gia, hằng năm cứ độ Tết đến, xuân về có hàng nghìn người dân địa phương, du khách khắp nơi lại về du xuân, vãn cảnh. Tuy nhiên, năm nay thực hiện công văn chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Nguyên về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, ngay từ đầu năm nhà chùa đã dừng toàn bộ phần hội nên lượng người đến thăm giảm nhiều so với những năm trước. Để đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngay tại lối vào, nhà chùa đã bố trí khẩu trang, nước diệt khuẩn, qua đó giúp cho khách phần nào yên tâm khi đến thăm chùa.

Du khách vãn cảnh chùa cho biết, "nhà chùa đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch, có sẵn dung dịch sát khuẩn, khẩu trang, chúng tôi cũng thực hiện đúng theo quy định".

Đại đức Thích Vĩnh Tường, Trụ trì chùa Hộ Lệnh, xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình: "Nhà chùa đã có thông báo, bố trí các khu vực để khẩu trang, dung dịch sát khuẩn để mọi người đến tự nâng cao ý thức tự giác thực hiện. Về tâm linh, Nhà chùa cũng tổ chức tụng kinh trực tuyến để giảm bớt lượng người trực tiếp đến chùa..."

Không chỉ có các cơ sở di tích, danh lam thắng cảnh thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Theo ghi nhận phóng viên, sau dịp nghỉ tết số lượng người và các phương tiện đổ về thành phố tăng cao, tại chốt kiểm dịch nút giao Tân Lập, TP Thái Nguyên có đến hàng trăm trường hợp phải khai báo y tế, song mỗi người dân đều chấp hành tốt quy định dưới sự hướng dẫn của lực lượng liên ngành trực chốt.

Thái Nguyên: Người dân thực hiện nghiêm các túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Người dân thực hiện nghiêm việc khai báo y tế tại các chốt kiểm dịch

Ông Lưu Văn Hanh, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội lên Thái Nguyên, sau khi khai báo y tế đã nhận xét: "Thái Nguyên làm rất chặt chẽ".

Ông Nguyễn Đức Lồng, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên: "Người dân phải có trách nhiệm khai báo y tế trung thực, nếu có vấn đề liên quan thì cơ quan chức năng tìm vết được chuẩn".

Toàn tỉnh hiện có 28 chốt kiểm dịch, ngoài việc phun khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt, người dân di chuyển từ ngoại tỉnh vào đều phải thực hiện khai báo y tế đầy đủ và trung thực. Đây được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng trong kiểm soát thành công việc lây nhiễm cộng đồng, hỗ trợ cho việc truy vết, khoanh vùng dịch được hiệu quả.

Ông Đỗ Trọng Vũ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Việc khai báo y tế giúp cho cơ quan phòng chống dịch nắm được thông tin của người dân về lịch trình di chuyển cũng như về sức khỏe ban đầu khi trở về địa bàn tỉnh. Khai báo y tế giúp cho việc truy vết khi có các vấn đề liên quan đến dịch bệnh...".

Để tăng cường các biện pháp phòng, chống Covid-19, đảm bảo kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh khi người lao động, học sinh, sinh viên từ các tỉnh, thành phố trở lại làm việc và học tập sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán năm 2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn số 558. Theo đó UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên; tăng cường thực hiện các biện pháp hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bên cạnh đó tỉnh cũng sẽ xử lý nghiêm các hành vi như: không tuân thủ quy định về cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối khiến lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người theo quy định của pháp luật.