thai nguyen khuyen khich doanh nghiep hop tac xa dau tu vao nong nghiep nong thon
Các đại biểu dự Hội nghị trao đổi về những vướng mắc đang gặp phải trong quá trình đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện nay. (Ảnh: BTN)

Thời gian qua, cùng với việc triển khai các Nghị định của Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành các chính sách nhằm khuyến khích, thu hút đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Cụ thể, UBND tỉnh đã phê duyệt, ban hành các Đề án: Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020; Nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cây chè và thương hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020; Quản lý và xây dựng hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các đơn vị đã thẳng thắn trao đổi nhiều vấn đề tập trung vào các nội dung như: khó khăn của các doanh nghiệp, hợp tác xã về dồn diền đổi thửa, tích tụ ruộng đất, thuê đất của người dân để hình thành vùng sản xuất, vùng nguyên liệu quy mô lớn, tạo điều kiện liên kết giữa doanh nghiệp và người dân; nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị vào sản xuất; quá trình tiếp cận các nguồn vốn, quy trình lập các dự án, các điều kiện, tiêu chí để có thể vay vốn để phát triển sản xuất của các hợp tác xã còn gặp lúng túng, khó khăn; cần có chính sách để đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào nông nghiệp; cần có rà soát, đánh giá hiệu quả của các doanh nghiệp hợp tác xã trước khi đầu tư nguồn vốn; hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tìm kiếm thị trường đầu ra....

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tỉnh luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đồng thời tiếp thu, tổng hợp các ý kiến tại Hội nghị có kế hoạch triển khai hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã một các hiệu quả.

Đồng thời đề nghị các huyện, thành phố, thị xã cần triển khai cụ thể những thông tin về nội dung Nghị định, chính sách của Trung ương và tỉnh. Các ý kiến về nội dung hỗ trợ tích tụ đất đai, liên kết trong sản xuất, hỗ trợ hạ tầng các dự án; quy hoạch vùng nguyên liệu... các sở, ngành, đơn vị liên quan cần hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.