1924-cyt-byng
Việc hoàn thành, đưa vào sử dụng công trình đã đánh dấu mốc quan trọng trong công tác an sinh xã hội của nhiệm kỳ, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Nằm sâu trong những dãy núi đá, với con đường dốc núi độc đạo, nên việc kéo điện lưới quốc gia về với gần 50 hộ dân nằm rải rác trong bán kính hơn 10km đường rừng ở xóm Cao Biền, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai có lẽ mãi vẫn chỉ là mơ ước. Thế nhưng, đó là câu chuyện của trước đây. Còn giờ, khi điện lưới quốc gia đã về tới xóm, niềm vui thật khó tả.

2134-tu-lanh
Người dân Cao Biền tính chuyện mua sắm thiết bị điện phục vụ sinh hoạt.

Người dân Cao Biền giờ đang tính đến việc mua thiết bị điện gì để phục vụ đời sống dân sinh. Chị Triệu Thị Sinh, một người dân trong xóm không giấu nổi niềm vui tâm sự: "Trước đây dùng thủy điện nhỏ thì gọi là thắp sáng để ban đêm mình dùng thôi, không thể chạy tủ lạnh được.Từ hôm có điện, mình cảm thấy rất là thoải mái. Mới có điện là mình sắm ngay cái tủ lạnh để chứa thức ăn". Còn chị Triệu Thị Mến thì phấn khởi cho biết: "Trước, nhà nào biết nhà nấy, cứ đi làm về, nấu cơm ăn xong là đi ngủ, không có tivi xem. Bây giờ, cứ đi làm về, mình vào bếp vừa nấu ăn vừa xem tivi, thấy mở mang hơn nhiều".

Niềm vui của người dân Cao Biền cũng là niềm vui chung của tất cả những ai dự Lễ khánh thành công trình điện xóm Cao Biền, xã Phú Thượng, huyện Võ Nhai. Bởi đây là xóm cuối cùng của huyện Võ Nhai và trong toàn tỉnh có điện lưới quốc gia, góp phần hoàn thành mục tiêu xóa xóm “trắng” về điện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Thái Nguyên, giai đoạn 2016-2020 được triển khai thực hiện cho 76 xóm, bản trên địa bàn 19 xã thuộc 5 huyện: Võ Nhai, Đồng Hỷ, Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa, chia làm 2 giai đoạn, với tổng mức đầu tư trên 207 tỷ đồng. Riêng công trình điện xóm Cao Biền thuộc giai đoạn 2 do EU tài trợ, có tổng mức đầu tư trên 11,5 tỷ đồng, gồm 5,6km đường dây trung thế, 1 trạm biến áp 100KVA và gần 10km đường dây 0,4KV, sẽ cấp điện cho gần 50 hộ dân, điểm trường và nhà văn hóa xóm.

Đại diện cho nhà thầu thi công công trình, ông Nguyễn Duy Cấp, Phó Giám đốc Công ty CP Đông Đô chi sẻ: "Khó khăn nhất là đường giao thông, mỗi một trận mưa xong thì hàng tuần sau mới thi công được. Nhà thầu đã phân ra làm 3 đội thi công, đạt mục tiêu đến 1/9 đóng điện".

Trong niềm vui chung, thầy giáo Ma Văn Luận, Điểm trường Cao Biền càng thêm hạnh phúc khi giờ đây, các em học sinh của mình đã có nguồn ánh sáng phục vụ hoạt động học tập: "Trước đây không có điện, nhất là ngày mưa gió là học sinh không có đủ ánh sáng, chờ khi nào tan mây thì các em mới vào lớp học. Mấy ngày rồi có điện thì học sinh rất thuận tiện giờ giấc vào lớp, đảm bảo về ánh sáng". Ông Triệu Phúc Tiến, Bí thư Chi bộ xóm Cao Biền cũng hồ hởi cho biết: "Được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện kéo đường điện vào xóm Cao Biền, bản thân tôi cũng như toàn thể bà con nhân dân xóm Cao Biền rất vui mừng, phấn khởi. Đây là niềm ao ước mấy chục năm nay của bà con nhân dân".

2306-tyng-qua
Những phần quà ý nghĩa động viên nhân dân Cao Biền tiếp tục nỗ lực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Để động viên người dân Cao Biền tiếp tục phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng phong phú, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Bộ Công thương đã trao tặng cho cấp ủy và nhân dân nơi đây nhiều phần quà ý nghĩa và 26 xuất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn. Các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng đã dành tặng 300 triệu đồng để xây dựng mới Nhà văn hóa xóm Cao Biền và trao tặng 10 con bò giống cho 10 hộ nghèo của xóm.

Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã thăm, động viên thầy cô giáo và học sinh điểm trường Cao Biền. Những năm gần đây, trường lớp học ở Cao Biền đã được kiên cố hóa, nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Năm học này, điểm trường có trên 40 học sinh ở 2 cấp học, với 5 thầy cô giáo. Chia sẻ với thầy trò nhà trường, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy động viên: "Hôm nay có điện lưới quốc gia rồi, không phải vất vả nữa. Điện đến đâu là giầu đến đấy, cuộc sống sẽ được sung túc hơn. Đây là công sức của Đảng, Chính phủ, của tỉnh quan tâm tới vùng sâu, vùng xa. Chúc thầy giáo và các em học sinh sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu để trong thời gian tới sẽ đạt được thành tích tốt hơn".

Điện về không chỉ thắp sáng xóm, bản mà còn mang theo ánh sáng văn hóa, tri thức. Chắc chắn đời sống của bà con Cao Biền sẽ ngày càng ấm no, hạnh phúc khi mảnh đất này đang từng ngày thay da đổi thịt./.