thai nguyen hieu qua nho minh bach thong tin trong dau thau qua mang da ps
Dự án Nâng cấp đường Hóa Thượng - Hòa Bình (nâng cấp thành đường ĐT 273)

Năm 2019, Doanh nghiệp Minh Dũng - đại diện cho Liên danh Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng và Công ty Cổ phần Đầu tư Nam - Invest đã tham gia đấu thầu qua mạng tại địa chỉ website: Muasamcong.mpi.gov.vn và trúng thầu gói thầu Thi công xây lắp đoạn Km2+700 - Km6+00 Dự án Nâng cấp đường Hóa Thượng - Hòa Bình (nâng cấp thành đường ĐT 273). Việc gói thầu được thông báo trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đã góp phần tăng cường tính hiệu quả và minh bạch, nhận được sự đánh giá cao, phản hồi tích cực từ phía các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chị Bùi Thị Nhung, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Dũng, TP Thái Nguyên cho biết: "Đấu thầu qua mạng đảm bảo minh bạch, công khai từ khâu công bố thông tin, làm các thủ tục cho đến tổ chức lựa chọn nhà thầu, tạo ra sự công bằng cho các nhà thầu khi tham gia dự thầu".

thai nguyen hieu qua nho minh bach thong tin trong dau thau qua mang da ps
Công ty TNHH Kiểm toán FAC thực hiện gói thầu Kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành thuộc dự án Đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội.

Còn đối với Công ty TNHH Kiểm toán FAC - đại diện cho Liên danh Công ty TNHH Kiểm toán FAC và Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính kế toán và kiểm toán Nam Việt trúng thầu gói thầu Kiểm toán quyết toán Dự án hoàn thành thuộc Dự án Đường vành đai V vùng thủ đô Hà Nội do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên là chủ đầu tư, thì việc đấu thầu và trúng thầu mang lại nhiều lợi ích và tiết kiệm chi phí đáng kể, bởi đây là một doanh nghiệp ở khu vực miền Nam. Anh Ngô Quang Huy, Giám đốc kiểm toán xây dựng cơ bản Công ty TNHH Kiểm toán FAC cho hay: "Khi đấu thầu qua mạng, nhà thầu sẽ biết được giá của gói thầu cũng như biết được hồ sơ mời thầu chi tiết thế nào, để đánh giá năng lực của mình có đủ điều kiện để tham gia gói thầu hay không. Khi biết được thông tin qua website: Muasamcong.mpi.gov.vn, chúng tôi thấy gói thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên phù hợp với năng lực của mình nên đã tham gia đấu thầu".

Từ năm 2018 đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình triển khai thực đấu thầu qua mạng đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. Trong năm 2019, Ban đã tiến hành đấu thầu qua mạng 15 gói thầu, đạt tỷ lệ 60% tổng số gói thầu. 6 tháng đầu năm 2020, Ban đã tiến hành đấu thầu trực tuyến 10 gói thầu, đạt tỷ lệ 100%. Chị Trần Thị Thanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Bình thông tin thêm: "Để thực hiện tốt công tác đấu thầu qua Hệ thống đấu thầu quốc gia, chúng tôi tiếp tục nâng cao năng lực của cán bộ phụ trách công tác trong mạng đấu thầu; thường xuyên cập nhật chế độ chính sách mới thay đổi, nâng cao cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật để phục vụ cho công tác đấu thầu qua mạng".

Với những kết quả mang lại từ công tác đấu thầu qua mạng, đã góp phần quan trọng trong nâng cao chỉ số tính minh bạch trong tiếp cận thông tin. Đây là chỉ số có sự cạnh tranh quyết liệt giữa các tỉnh vì để nâng cao thì các cơ quan nhà nước cần tăng cường đưa các thông tin về cơ chế chính sách mới, cho phép doanh nghiệp được tham gia trực tiếp vào quá trình xây dựng và ban hành văn bản về cơ chế chính sách, tăng chất lượng tiện dụng và độ mở của các trang web. Theo báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh PCI năm 2018, Thái Nguyên mới có 38% thông tin mời thầu được công khai, thì đến năm 2019 đã tăng lên 54%, cao hơn trung bình của cả nước.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số tính minh bạch trong tiếp cận thông tin, trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện các giải pháp trọng tâm: Người đứng đầu cơ quan các cấp phải nâng cao trách nhiệm giải trình, cung cấp thông tin đến người dân, doanh nghiệp; các ngành, các cấp tiếp tục duy trì và thực hiện thường xuyên việc rà soát về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên cổng thông tin điện tử; tăng cường công tác truyền thông đến người dân và doanh nghiệp về tiếp cận và sử dụng cổng thông tin điện tử./.