Thái Nguyên đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2019
Đắp phù điêu và linh vật là một nghề của các chiến sỹ khi trở về đại phương

Đắp hình tượng một con trâu bằng xi măng để tặng lại đơn vị nhân dịp đón xuân Tân Sửu là những công việc cuối cùng trong hai năm thực hiện nghĩa vụ quân sự của Trung sỹ Dương Văn Hiếu và những chiến sĩ Trung đoàn bộ binh 246, Sư đoàn 346, Quân khu 1. Hai năm qua, ngoài huấn luyện và rèn luyện. Hiếu đã học được nghề đắp phù điêu và linh vật từ các đồng đội. Sản phẩm này chính là thành quả không ngừng học tập của anh.

Trung sỹ Dương Văn Hiếu tâm sự: "Tôi rất yêu thích và đã học được nghề và sẽ phát triển nghề khi về địa phương".

Năm 2019, Thái Nguyên đã tiễn 1750 thanh niên lên đường nhập ngũ, đến nay trên 1500 người đã hoàn thành nghĩa vụ, số còn lại đang đi học sĩ quan dự bị hoặc đào tạo tại các nhà trường trong quân đội. Trong số họ đã có trên 5% được đứng trong hàng ngũ của Đảng cộng sản Việt Nam. Điều này một lần nữa được khẳng định: Quân ngũ là một trường học lớn để mỗi thanh niên đều có thể phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.

Anh Nguyễn Minh Tuyến, nguyên chiến sĩ Lữ đoàn 210, Quân khu 1 chia sẻ: "Trong quân ngũ lúc đầu còn gặp khó khăn nhưng đã nhanh chóng thích nghi".

Ông Nông Văn Thìn, xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công: "Con tôi đã hoàn thành nghĩa vụ trở về, khỏe mạnh, gia đình rất vui".

Thái Nguyên đón thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự năm 2019
Thành phố Thái Nguyên đón tiếp các chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Ngày lên đường nhập ngũ được tiễn đưa trang trọng, ngày trở về họ được cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình đón nhận trong niềm tự hào. Bên cạnh việc thăm hỏi, động viên, cấp ủy, chính quyền các địa phương sẽ tạo điều kiện về việc làm và mong muốn các thanh niên tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ để xây dựng quê hương, đất nước.

Ông Phạm Duy Hùng, Bí thư Huyện ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự Huyện Đại Từ cho biết: "Huyện sẽ hỗ trợ, giúp đỡ các em thông qua các tổ đội, nhóm, các Hợp tác xã. Em nào có nhu cầu học nghề, nhu cầu khởi nghiệp, nhu cầu vay vốn đều được hỗ trợ phát triển kinh tế tại địa phương. Hàng năm cũng tổ chức huấn luyện, bổ sung danh sách cho lực lượng dự bị động viên để làm tốt công tác quốc phòng quân sự đại phương".

Ngày 27/2/2021, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiễn đưa 1800 công dân lên đường nhập ngũ. Phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, tuổi trẻ tỉnh Thái Nguyên sẽ viết tiếp truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, góp phần bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.