Một buổi tiếp công dân định kỳ tháng 6/2021, thay vì đọc báo cáo đề xuất vụ việc bằng cách làm truyền thống như trước đây, các đại biểu dự họp đã được xem những hình ảnh chân thực, sống động được ghi hình tại hiện trường từ đó có thêm căn cứ để thảo luận, phân tích, làm rõ các vấn đề vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết vụ việc đảm bảo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích của công dân…Thực hiện hình thức này đã làm cho làm cho không khí buổi tiếp công dân sôi động, đồng thời rút ngắn thời gian đọc báo cáo, tăng thời gian tương tác và lắng nghe công dân nhiều hơn. Đây là nét mới trong công tác tiếp dân của tỉnh Thái Nguyên cũng là cụ thể hóa Nghị quyết chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên.

Đổi mới trong công tác tiếp dân
Buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, nghe ý kiến của các cơ quan chuyên môn và chính quyền huyện Đồng Hỷ đồng thời xem những hình ảnh hiện trạng tại gia đình ông Vũ Văn Đông và ông Đào Văn Lai xã Nam Hòa huyện Đồng Hỷ

Với 7 buổi tiếp công dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm với 7 vụ việc cụ thể, ngay tại các buổi tiếp công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đều có kết luận rõ ràng sự việc và yêu cầu các cơ quan liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc trong 1 thời gian nhất định. Điều này đã đem lại lòng tin cho công dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương.

Đổi mới trong công tác tiếp dân
Một buổi tiếp công dân lắng nghe ý kiến của công dân cùng chính quyền địa phương của phóng viên Đài PT- TH Thái Nguyên

Ông Lê Chí Thành phường Đồng Bẩm, TPTN cho biết: " Qua buổi tiếp công dân hôm nay chúng tôi cảm thấy, đồng chí bí thư tỉnh ủy mặc dù bận công việc nhưng Khi có các đơn thư đã rất quan tâm , chỉ đạo các ngành các cấp giải quyết. Hy vọng sau buổi tiếp công dân ngày hôm nay các cấp, các ngành sẽ tập trung giải quyết các vấn đề cho người dân chúng tôi được thỏa đáng."

Vụ việc của ông Vũ Văn Đông, trú tại xóm Quang Trung, xã Nam Hòa huyện Đồng Hỷ trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 7 tiếp tục là 1 minh chứng như vậy. Cụ thể: Năm 1993, UBND xã Nam Hòa giao 32 lô đất có thu tiền sử dụng đất cho các hộ dân thuộc xóm Quang Trung để sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở. Từ năm 2005 đến 2018, UBND huyện Đồng Hỷ đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đối với các lô đất trên. Riêng gia đình ông Vũ Văn Đông chưa được cấp do trong quá trình thực hiện các thủ tục, cơ quan chức năng phát hiện một phần đất gia đình ông Đông đang sử dụng nằm trong diện tích đã được UBND huyện Đồng Hỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho hộ giáp ranh là gia đình ông Đào Văn Lai và bà Ninh Thị Lan.

Đổi mới trong công tác tiếp dân
Công tác tiếp công dân của tỉnh Thái Nguyên trong 6 tháng cuối năm tiếp tục có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển

Sau khi xem những hình ảnh hiện trạng tại gia đình ông Vũ Văn Đông và ông Đào Văn Lai, nghe ý kiến của các cơ quan chuyên môn và chính quyền huyện Đồng Hỷ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Nội dung kiến nghị của ông Vũ Văn Đông được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng trên phần đất đang ở là chính đáng, đúng theo các quy định của pháp luật. Qua rà soát, việc chồng chéo về đất giữa 2 gia đình chỉ trên giấy tờ sổ sách, còn thực tế không có tranh chấp. Đồng chí yêu cầu cơ quan chức năng trong thời gian 3 tháng phải hoàn thành giải quyết vụ việc. Kết luận này đã nhận được sự đồng thuận cao của các cơ quan chức năng, chính quyền huyện Đồng Hỷ và công dân. Nhấn mạnh, việc tiếp công dân vừa là trách nhiệm vừa là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với nguyện vọng của công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, các ngành chức năng tiếp tục rà roát các trường hợp tương tự như gia đình ông Vũ Văn Đông để sớm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở, tránh đơn thư, khiếu kiện kéo dài.

Ông Vũ Văn Đôn, Xã Nam Hòa, Đồng Hỷ, Thái Nguyên chia sẻ: " Rất vinh dự gặp được bí thư tỉnh ủy đã giãi bày thực tế của chúng tôi. Đã bao lần chúng tôi gửi đơn thư khắp nơi nhưng chưa giải quyết được gì cả. Lần này gặp được bí thư chúng tôi hy vọng sớm được giải quyết"

Ông Lê Văn Lâm, Chủ tịch UBND xã Nam Hòa, Đồng Hỷ, Thái Nguyên : " Đây là nội dung rất đổi mới, đây là sự vào cuộc của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Rồi sự vào cuộc của Đài báo nên tiếng nói của nhân dân đã phần nào giải quyết được bức xúc của nhân dân"

Để có được những kết quả trong công tác tiếp công dân là có sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, sự tham mưu phối hợp tích cực của Tổ công tác giúp việc cho đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy và Đài PT – TH Thái Nguyên. Từ những vụ việc cụ thể sau khi được báo cáo, 2 bên đã phối hợp và hoàn thành Clip nhanh, chất lượng, hiệu quả, chân thực nhằm phục vụ tốt buổi tiếp công dân định kỳ của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Văn Thọ, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội Chính Tỉnh ủy cho biết" Chúng tôi nhận thấy khi chưa có phóng sự và hình ảnh thực tế thì các bên liên quan phải trình bày rất nhiều. Thông qua phóng sự hình ảnh , hình ảnh thực tế thay cho báo cáo mà rất sinh động và thực tiễn. Qua đó tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo ra sự thoải mái cho các công dân. Đây là mô hình sáng tạo. Tới đây sẽ triển khia mô hình này ra các huyện thành thị của tỉnh Thái Nguyên."

Trong 6 tháng đầu năm, mặc dù số lượng tiếp công dân tăng hơn so với cùng kỳ năm 2020 ( 22,25% ) nhưng số vụ việc tái khiếu giảm 31,85%. Việc tổ chức tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, chất lượng, nhất là nhiệm vụ tiếp công dân phục vụ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Tích cực tham mưu giải quyêt các vụ việc phức tạp, kéo dài góp phần ổn định an ninh trật tự, an toàn xã hội. Tuy nhiên, tiến độ giải quyết 1 số vụ việc còn chậm so với thời hạn quy định, chất lượng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân còn có vụ việc chưa tạo được sự đồng thuận của người dân…Do tình hình dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp và kéo dài nên việc kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các sở, ngành, UBND cấp huyện trong công tác tiếp dân còn chưa được thực hiện. Để công tác tiếp dân tiếp tục phát huy hiệu quả và có nhiều đổi mới, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao cho Sở TT và TT chủ trì, phối hợp với Ban tiếp công dân tỉnh, các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai giải pháp tiếp công dân trực tuyến tại các điểm cầu; Trụ sở Ban tiếp công dân tỉnh, các sở, ban, ngành; trụ sở tiếp công dân cấp huyện và địa điểm tiếp công dân cấp xã. Đây tiếp tục là 1 trong những nội dung cụ thể hóa Nghị quyết số 01 của BCH về chuyển đổi số của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm triển khai thực hiện Chương trình Chuyển đổi số của tỉnh trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết đơn thư, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị theo quy định đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid – 19 theo tình hình mới. Với sự quan tâm chỉ đạo như vậy, tin rằng, công tác tiếp công dân của tỉnh Thái Nguyên trong 6 tháng cuối năm tiếp tục có nhiều chuyển biến, góp phần quan trọng vào việc ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển.