Thái Nguyên chủ động ứng phó với dịch đậu mùa khỉ
Tính đến ngày 28/7, thế giới đã ghi nhận trên 19.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 78 quốc gia.

Tính đến ngày 28/7, thế giới đã ghi nhận trên 19.000 ca mắc đậu mùa khỉ tại 78 quốc gia. Sự lây lan nhanh chóng của nó đã khiến giới y tế toàn cầu phải quan tâm và nghiên cứu, khẩn trương tìm biện pháp ngăn chặn.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Thị Thuỳ Trang, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho hay: "Bệnh có những biểu hiện như: sốt, đau đầu, sưng hạch, nổi hạch, có phát ban trên da với đặc trưng ở vùng mặt, lòng bàn tay, bàn chân, bệnh nhân rất mệt mỏi".

Là bệnh viện hạng đặc biệt, được coi là tuyến cuối của các tỉnh Trung du miền núi phia Bắc, nên Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã thường xuyên cập nhật tình hình các dịch bệnh mới, từ đó, chủ động có những biện pháp sẵn sàng ứng phó nếu dịch bệnh xảy ra.

PGS.TS Dương Hồng Thái, Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên sinh hoạt chuyên môn với các khoa tiếp xúc hàng đầu về các triệu chứng, biểu hiện, con đường lây truyền của dịch đậu mùa khỉ; tuyên truyền cho các bệnh nhân đến khám bệnh phải giữ vệ sinh phòng dịch như đối với dịch COVID-19. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để nếu như có dịch xảy ra thì dù là dịch gì, ở đâu, cũng sẵn sàng có thể dập dịch. Hiện nay, trong kho đã có sẵn quần áo chống dịch, thuốc sát trùng tay, thuốc sát trùng phun khử khuẩn ở những khu vực nhiễm khuẩn, đội ngũ cán bộ cũng luôn sẵn sàng".

Thái Nguyên chủ động ứng phó với dịch đậu mùa khỉ
Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị đậu mùa khỉ cho các cơ sở y tế trong cả nước.

Mới đây, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn hướng dẫn về chẩn đoán, điều trị đậu mùa khỉ cho các cơ sở y tế trong cả nước. Các cán bộ y tế Thái Nguyên cũng đã được cập nhật các kiến thức cơ bản để từ đó xây dựng các phương án phòng, chống dịch.

Ông Hoàng Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Hàng năm, tỉnh Thái Nguyên đều xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó có các phương án để đáp ứng với nhiều tình huống dịch, nhiều mức độ dịch có thể xảy ra. Trong thời gian này, chúng tôi cũng đang tiến hành xây dựng dự thảo về phòng, chống dịch bệnh đậu mùa khỉ ở người để trình UBND tỉnh phê duyệt các phương án phòng, chống dịch của tỉnh Thái Nguyên phù hợp trong giai đoạn hiện nay".

Trước tình hình phải đối mặt với nhiều dịch bệnh truyền nhiễm cùng một lúc, ngoài nỗ lực của ngành y tế và các ngành chức năng liên quan, thì mỗi người dân cũng cần chủ động cập nhật những kiến thức cần thiết về dịch bệnh cho bản thân và nâng cao hơn nữa ý thức phòng dịch./.