thai nguyen cac ngan hang thao go kho khan cho khach hang do anh huong boi dich benh covid 19
Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên thực hiện hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid - 19

Ngân hàng Thương mại CP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên là ngân hàng có tổng số dư nợ cho vay sản xuất kinh doanh lớn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp là gần 8,6 nghìn tỷ đồng, chiếm gần 80% tỷ trọng tổng dư nợ cho vay sản xuất kinh doanh, đây cũng là những khách hàng chịu tác động trực tiếp hoặc chịu tác động chéo do dịch bệnh Covid - 19. Theo đại diện ngân hàng, mặc dù các doanh nghiệp chịu tác động xấu trực tiếp nhiều nhưng tỷ trọng dư nợ cho vay thấp, trong khi các doanh nghiệp chịu tác động chéo lại chiếm tỷ trọng dư nợ cao, do vậy ngân hàng phải thống kê mức độ ảnh hưởng của từng đối tượng khách hàng để có chính sách hỗ trợ phù hợp. Bà Nguyễn Khuê Chính, Phó Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Thái Nguyên cho biết: " Đối với những khách hành cá nhân bị ảnh hưởng xấu, ngân hàng cũng có những gói hỗ trợ, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giảm mức lãi suất là 0,8%/năm, còn đối với các khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức thì chúng tôi cũng cơ cấu lại thời hạn trả nợ va giảm lãi suất vay, đồng thời tiếp tục cho vay với các mức lãi suất ưu đãi".

Cũng tương tự, tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) Chi nhánh Thái Nguyên, hiện nay đơn vị đang tiến hành rà soát đối tượng và xây dựng các phương án để hỗ trợ khách hàng. Mặc dù số lượng khách hàng của Chi nhánh chịu tác động trực tiếp và tác động chéo do dịch bệnh ít, nhưng việc triển khai các giải pháp phòng chống dịch và hỗ trợ các khách hàng chịu ảnh hưởng được đơn vị đặc biệt chú trọng. Ông Lê Tuấn Phan, Phó Giám đốc Ngân hàng Thương mại CP Ngoại thương Chi nhánh Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi đã rà soát và thống kê số lượng khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp đến dịch bệnh này. 100% các khách hàng bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ về các chính sách của Vietcombank nói riêng và các chính sách đặc thù của Chi nhánh"

thai nguyen cac ngan hang thao go kho khan cho khach hang do anh huong boi dich benh covid 19

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: Du lịch, thương mại (nhà hàng, khách sạn), giao thông vận tải và các doanh nghiệp thường xuyên có hoạt động xuất nhập khẩu nguyên, vật liệu từ các nước có dịch… sẽ chịu nhiều tác động xấu. Hoạt động ngưng trệ trong sản xuất kinh doanh khiến việc tiếp cận, gia tăng nguồn vốn gặp khó khăn. Do những ảnh hưởng này nên nguy cơ tăng nợ xấu và khó tăng tín dụng rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề trước mắt là cần có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, đặc biệt là các doanh nghiệp, từ đó hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định trong khi dịch xảy ra và sau khi dịch bệnh kết thúc. Ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch TT Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh TN cho biết: "Trong thời điểm khó khăn về dịch bệnh, doanh nghiệp hoạt động cầm chừng,sản phẩm tồn động do không xuất khẩu được do đó chúng tôi mong muốn hệ thống tài chính, ngân hàng của Tỉnh sẽ có những chia sẻ đối với các doanh nghiệp bằng những chính sách cụ thể."

thai nguyen cac ngan hang thao go kho khan cho khach hang do anh huong boi dich benh covid 19
Hoạt động sản xuất của Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Ông Bùi Văn Khoa, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Thái Nguyên cũng cho biết: "Chúng tôi cũng đã có văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng để có những giải pháp cụ thể để giãn, hoãn nợ, giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng khó khăn"

Thực hiện sự chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đang đồng loạt thực hiện rà soát và triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng xấu của dịch bệnh Covid 19, đặc biệt là đối với 5 lĩnh vực ưu tiên. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm để mỗi doanh nghiệp tìm tòi, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm đối tác mới và tư duy quản trị, từ đó sẽ là nền tảng để thúc đẩy phát triển sản xuất trong thời gian tới./.