Ngày 6/11, ông Sompong Sakawee, thành viên Hội đồng chỉ đạo cải cách quốc gia (NRSA) Thái Lan đã kêu gọi chính phủ tăng lương cho các thành viên Nội các, thượng nghị sĩ nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng.

thai lan de xuat tang luong cho quan chuc cap cao

Một cuộc họp của các quan chức Chính phủ Thái Lan. (Ảnh minh họa: Tân Hoa xã)

Hiện nay, tổng thu nhập của Thủ tướng vào khoảng 125.000 baht (tương đương 3.500 USD)/tháng, gồm hơn 75.000 baht tiền lương và 50.000 bạt tiền phụ cấp; mức thu nhập các thành viên nội các vào khoảng 115.000 baht và thượng nghị sỹ là 105.000 baht/tháng.

Trong khi đó, thu nhập của lãnh đạo các công ty, tập đoàn doanh nghiệp vào khoảng 200.000 – 300.000 baht/tháng. Do đó, theo ông Sompong, mức lương của các quan chức cấp cao Thái Lan là khá thấp so với mặt bằng chung khu vực khiến dễ xảy ra tình trạng tham nhũng.

Ông Sompong cho biết, Luật hữu cơ mới quy định rất chặt chẽ về quản lý tài sản, tài chính đối với các quan chức Thái Lan; Hội đồng chỉ đạo cải cách quốc gia đã lên kế hoạch đề xuất tăng gấp đôi mức lương hiện nay đối với các thành viên nội các và thượng nghị sỹ cho phù hợp với tình hình hiện nay, đồng thời để ngăn ngừa tình trạng tham nhũng.

Tuy nhiên, nhiều khả năng đề xuất này sẽ gặp phải không ít sự phản đối của người dân Thái Lan./.