Thành phố Sông Công khẳng định vị thế tiên phong trong công cuộc cải cách hành chính
Từ 2018 đến 2020, T.P Sông Công luôn dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp huyện của tỉnh Thái Nguyên

Xã Bá Xuyên trong những năm gần đây là một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, xã hội nhanh của thành phố Sông Công. Nhiều dự án đầu tư về hạ tầng cơ sở như đường giao thông, trụ sở, cụm công nghiệp đã tạo diện mạo mới cho địa phương này. Sự phát triển kinh tế, xã hội cũng làm gia tăng thêm nhiều nhu cầu về giải quyết các thủ tục hành chính. Để có thể đáp ứng được sự đòi hỏi này, trong những năm qua Bá Xuyên đã đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách hành chính. Xã đã tập trung nguồn lực để nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, củng cố, bồi dưỡng, nâng cao tinh thần trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức.

Ông Đỗ Trọng Lư, Chủ tịch UBND xã Bá Xuyên, T.P Sông Công cho biết: “Thứ nhất về trang thiết bị như máy tính, máy in, công nghệ thông tin đã được trang bị đầy đủ. Đội ngũ con người đã được nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và có tinh thần trách nhiệm làm việc với quyết tâm cao, tận tụy nhiệt tình chu đáo phục vụ người dân và doanh nghiệp”.

Những nỗ lực cố gắng đó đã được người dân, tổ chức doanh nghiệp khi giao dịch tại địa phương đánh giá rất cao.

Bà Dương Thị Nghìn, Xóm Xứ Đào, xã Bá Xuyên, T.P Sông Công nhận xét: “Lúc nào tôi ra làm thủ tục cũng rất thông thoáng, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình. Lúc chúng tôi tới là mời vào bàn làm việc giải quyết thủ tục luôn. Tôi thấy cũng rất thuận tiện”.

Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ ASA cho biết: “Vướng mắc đến đâu chúng tôi cũng đều được lãnh đạo xã, thành phố đã giúp cũng như tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện”.

Cũng giống như Bá Xuyên, các địa phương khác trên địa bàn thành phố Sông Công trong thời gian qua cũng đã đặc biệt trú trọng đến hoạt động cải cách hành chính. Trong đó các đơn vị chú trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành. Hoàn thiện bộ phận một cửa, đảm bảo chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân. Công tác kiểm soát thủ tục hành chính được thực hiện thường xuyên liên tục, đảm bảo đúng quy định. Một yếu tố mang tính đột phá nữa đó là đẩy mạnh hoạt động hiện đại hóa nền hành chính.

Thành phố Sông Công khẳng định vị thế tiên phong trong công cuộc cải cách hành chính
Hệ thống camera giám sát tại các nút giao nhằm hoàn thiện giải pháp kỹ thuật để T.P Sông Công hoàn chỉnh các hợp phần xây dựng thành phố thông minh.

Ông Nguyễn Thái Hà, Chủ tịch UBND phường Mỏ Chè, T.P Sông Công cho rằng: “Nhất định phải hạn chế văn bản giấy. Nhân dân đến giao dịch thì có thể sử dụng phần mềm trên máy tính để đánh giá thái độ, năng lực phục vụ của công chức, đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính. Còn đối với cán bộ lãnh đạo quản lý, qua công tác cải cách hành chính hiện đại hóa thì chúng tôi quản lý cán bộ và hiệu quả công việc trên hệ thống phần mềm, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính”.

3 năm liên tục từ 2018 đến 2020, thành phố Sông Công duy trì được vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính cấp huyện của tỉnh Thái Nguyên cho thấy sự nỗ lực và những giải pháp đúng đắn của địa phương này đã thực hiện thời gian qua. Trong đó, phải kể đến sự quyết liệt, sâu sát trong công tác chỉ đạo điều hành từ cấp thành phố xuống các cơ sở cũng như công tác kiểm tra giám sát một cách thường xuyên liên tục.

Ông Vũ Duy Nghĩa, Chủ tịch UBND T.P Sông Công khẳng định: “Ngay từ đầu năm, chúng tôi đều ban hành kế hoạch cải cách hành chính và tổ chức triển khai tới các địa phương và yêu cầu người đứng đầu các địa phương chỉ đạo quyết liệt đến từng cán bộ công chức, viên chức và người lao động triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, giám sát. Trong năm, chúng tôi tổ chức 2 đoàn kiểm tra để kịp thời triển khai các nội dung, các điểm còn hạn chế để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, công chức tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách hành chính của tỉnh, của thành phố được tốt nhất”.

Bước vào giai đoạn phát triển mới, thành phố Sông Công tiếp tục xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Một trong những ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn này là xây dựng và triển khai hiệu quả quá trình chuyển đổi số hướng tới xây dựng thành phố thông minh và xã hội thông minh.