Thái Nguyên: Ký ức phố xưa trong một số loại hình nghệ thuật
Nhà nhiếp ảnh Bùi Khắc Thiện kể lại: “Khi Đế quốc Mỹ leo tháng ném bom miền bắc thì chúng chọn vào các địa điểm như đồi Két Nước, cũng là nơi đội dân quân du kích của mình đặt chốt để bảo vệ cầu Gia Bẩy. Điểm thứ 2 là đồi ông Đống, đường đi vào Đán, khi máy bay tấn công thì điểm chốt đó sẽ nhả đạn để bảo vệ khu trung tâm thành phố. Đặc biệt là đồi Kô Kê nhưng bây giờ không còn địa dành này nữa. Ngày xưa, mỗi khi có máy bay địch đến thì có người gõ 3 hồi kẻng trên đồi để báo động

Sinh ra và lớn lên ở TP Thái Nguyên hơn nửa thế kỷ, nên nhà nhiếp ảnh Bùi Khắc Thiện đã may mắn được chứng kiến những sự thay đổi của vùng đất này trong suốt những chặng đường đã qua. Đặc biệt là trong quá trình hoạt động nghệ thuật.

Dưới ống kính của một nhà nhiếp ảnh thì thành phố Thái Nguyên chính là một trong những đề tài mà ông đã dành khá nhiều thời gian dày công nghiên cứu và sưu tầm. Ngày nay, dù thành phố đã có nhiều thay đổi, nhưng với ông thì kỷ niệm về những địa danh hay những con phố xưa gắn với lịch sử mảnh đất xứ trà chính là nỗi nhớ khó phai nhất.

Cùng với những chia sẻ của nhà nhiếp ảnh Bùi Khắc Thiện thì nhạc sỹ Lê Tú Anh lại chọn cho mình cách thể hiện tình yêu với Thái Nguyên qua những ca khúc mà mình sáng tác. Có thể nói, qua ca từ và giai điệu thì những ký ức về các địa danh xưa của Thái Nguyên lại hiện về với nỗi nhớ khôn nguôi.

Thái Nguyên: Ký ức phố xưa trong một số loại hình nghệ thuật
Nhạc sỹ Lê Tú Anh và những hồi ức về chuyến tàu đêm là cảm hứng cho nhiều ca khúc về Thái Nguyên xưa

Nhạc sỹ Lê Tú Anh chia sẻ: “Tôi từng học ở nhạc viện Hà Nội 11 năm. 11 năm đó là bao nhiêu là chuyến tàu đêm những năm sơ tán từ Hà Nội lên Thái Nguyên. Phố Kép la, người Thái Nguyên xưa ai cũng biết. Phố đó ngay cửa ga. Ở Thái Nguyên khi đó chỉ có duy nhất 2 chiếc xe ngựa sang chùa Hang. Ai đi tàu đêm cũng có dịp thấy 2 chiếc xe ngựa treo chiếc chuông làm từ catus đạn, đi cứ kêu leng keng”.

Sẽ còn nhiều điều để nói trong quá trình quy hoạch đô thị hôm nay. Dù vậy thì có thể nói, những cuộc "trở về ký ức xưa" của giới văn nghệ sĩ từng sống, từng gắn bó với Thái Nguyên đã góp phần làm phong phú, tươi mới thêm cho đời sống văn hóa nghệ thuật của vùng đất trà hôm nay.

Họ vừa có dịp hoài niệm những dư âm xưa vừa tạo cảm hứng kích thích sáng tạo trong cách làm nghệ thuật hôm nay. Và đặc biệt qua những câu chuyện được kể bằng nghệ thuật đã góp phần giúp cho mọi người đặc biệt là giới trẻ có dịp hiểu hơn về không gian ký ức của đô thị xưa ở Thái Nguyên.