Thái Nguyên chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
Cán bộ, nhân viên y tế sẽ là những đối tượng được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên.

Bệnh viện Quân y 91 là đơn vị y tế thuộc lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên nhận nhiệm vụ triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đầu tiên. Trong đợt này, bệnh viện đã tiếp nhận số lượng vắc xin đủ để triển khai tiêm chủng cho 352 trường hợp bao gồm nhân viên y tế của bệnh viện và cán bộ lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19. Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, bệnh viện đã có những bước chuẩn bị chu đáo, từ lập danh sách đối tượng tiêm chủng, khám sàng lọc đến tổ chức điểm tiêm theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị cấp cứu nhằm xử trí kịp thời trong trường hợp có tai biến xảy ra sau tiêm.

Bác sỹ CKII Hoàng Thị Kim Thái, Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 91 cho biết: “Đối với tiêm phòng vắc xin COVID-19, chúng tôi coi đây là nhiệm vụ rất quan trọng. Đặc biệt, đảm bảo an toàn về con người, cùng với nhiệm vụ công tác tập huấn, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thì bệnh viện, trong thời gian qua đã làm tốt công tác khám sàng lọc và tiêm theo quy trình. Vấn đề quan trọng nữa là công tác an toàn trong quá trình tiêm và vấn đề theo dõi sau tiêm. Bệnh viện Quân y 91 đã triển khai hệ thống theo dõi, phòng tiêm, các trang thiết bị đầy đủ, hiện đại nhất”.

Sau 3 ngày đầu tiên của chiến dịch tiêm chủng, 93 cán bộ nhân viên y tế của bệnh viện và cán bộ chiến sỹ Quân khu 1 là những người trực tiếp tiếp xúc với bệnh nhân, trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch đã được tiêm vắc xin COVID-19. Không có tai biến xảy ra sau tiêm.

Y sỹ Chu Ngọc Sơn, Ban Điều dưỡng, Bệnh viện Quân y 91 thông tin: “Công việc hàng ngày của tôi là ở tổ chăm sóc khách hàng, thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng nên nguy cơ lây nhiễm COVID-19 rất cao. Nên tôi là đối tượng ưu tiên tiêm đầu của Bệnh viện Quân y 91. Mới đầu, tôi cũng có tâm lý hơi lo lắng vì đây là vắc xin mới. Nhưng sau khi được giải thích thì cũng rất yên tâm và thực hiện tiêm theo đúng quy trình. Sau khi tiêm xong thì cũng thấy có phản ứng nhẹ là cảm thấy người mỏi một chút. Nhưng vì tôi là nhân viên y tế nên tôi hiểu đó là phản ứng bình thường của một người tiêm vắc xin. Tôi thấy rất yên tâm. Đến giờ tôi đã tiêm được hơn 30 tiếng và tôi thấy cơ thể bình thường”.

Thực hiện Kế hoạch số 54/KH-UBND ngày 26/3/2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 giai đoạn 2021-2022, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn toàn tỉnh tiến hành rà soát lại cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để triển khai thực hiện tiêm chủng theo quy định và sẵn sàng cho kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh dự kiến diễn ra bắt đầu từ quý II năm nay.

Với nhiệm vụ vừa khám chữa bệnh đồng thời tổ chức tốt công tác phòng chống dịch trên một địa bàn tập trung đông dân cư, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt trong cuộc chiến với dịch COVID-19. Để chuẩn bị tốt cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin COVID-19 sắp tới, trung tâm đã có kế hoạch đảm bảo về cơ sở vật chất, nhân lực, trang thiết bị và và các điều kiện cần thiết để sẵn sàng nhận nhiệm vụ tiêm chủng vắc xin COVID-19, đồng thời rà soát lại toàn bộ các điểm tiêm chủng tại 32 xã, phường trên địa bàn.

Bác sỹ CKI Trần Quang Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên thông tin: “Sau khi nhận được kế hoạch của thành phố thì trung tâm đã chủ động xây dựng kế hoạch về truyền thông, thực hành tiêm. Đối tượng đầu tiên là cán bộ y tế. Thứ 2 là người bệnh, người nhà của người đến khám bệnh. Trung tâm Y tế thành phố đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức truyền thông sâu rộng đến 32 xã, phường, cho người dân hiểu, tham gia và cùng đồng thuận nhằm tạo được miễn dịch sâu rộng trong cộng đồng. Đồng thời, ngoài việc xây dựng kế hoạch thì chúng tôi cũng chuẩn bị cơ sở vật chất nghiêm túc theo đúng chỉ đạo. Thứ nhất là dây chuyền lạnh để bảo quản vắc xin. Thứ 2 là phòng đảm bảo tiêm chủng và có kế hoạch tuyên truyền tiêm phòng đến tận cơ sở; cử đội ngũ bác sỹ có tay nghề, đề phòng tai biến có thể xảy ra trước, trong và sau khi tiêm”.

Đại dịch COVID-19 đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho toàn thế giới và vắc xin phòng COVID-19 có một ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tạo ra hệ miễn dịch cộng đồng để có thể kiểm soát và tiến tới chấm dứt dịch bệnh. Tuy nhiên, vắc xin COVID-19 là loại vắc xin mới và cũng như nhiều loại vắc xin khác, cũng có những phản ứng phụ không mong muốn.

Thái Nguyên chuẩn bị sẵn sàng cho chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19
Các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang tích cực chuẩn bị dây chuyền lạnh và cơ sở vật chất cho quá trình triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 đại trà

Do đó, việc tập huấn cho cán bộ tham gia tiêm chủng để đảm bảo đúng quy trình tiêm chủng an toàn, theo dõi sau tiêm, xử trí, cấp cứu kịp thời các trường hợp tai biến sau tiêm là một khâu then chốt quyết định đến chất lượng của chiến dịch tiêm chủng đợt này. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị được giao nhiệm vụ đầu mối tham mưu cho Sở Y tế triển khai và hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn, khẩn trương, đúng đối tượng.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 54 của UBND tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã chỉ đạo, cùng các trung tâm y tế của các huyện, thành phố, thị xã tiến hành rà soát lại toàn bộ hệ thống tiêm chủng, về cơ sở vật chất tiêm chủng, về dây chuyền lạnh; đồng thời tăng cường tập huấn cho cán bộ y tế. Về tập huấn cho cán bộ y tế, chúng tôi đã rà soát, tập huấn cho giảng viên UTI cho trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã, bệnh viện tuyến tỉnh. Về phía Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái Nguyên chúng tôi sẽ mở lớp tập huấn, cấp chứng chỉ an toàn tiêm chủng cho những nhân viên y tế trực tiếp tham gia trong hoạt động tiêm chủng lần này. Lớp thứ nhất chúng tôi ưu tiên cho các trung tâm đủ điều kiện thành lập và công bố đủ điều kiện tiêm chủng. Lớp thứ 2 chúng tôi ưu tiên cho các đơn vị có nhân lực mới bổ sung cho hệ thống tiêm chúng. Lớp thứ 3 sẽ ưu tiên cấp chứng chỉ có các nhân viên y tế đã có chứng chỉ nhưng mới hết hạn sử dụng”.

Song song với công tác tập huấn chuyên môn, ngành y tế còn chú trọng công tác tuyên truyền về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19, các nhóm đối tượng ưu tiên, thông tin về loại vắc xin, lợi ích của tiêm chủng và hướng dẫn theo dõi sự cố bất lợi sau tiêm chủng; đề xuất các ban ngành, đoàn thể, các lực lượng ngoài y tế trên địa bàn tham gia phối hợp, vận động đối tượng thuộc diện tiêm chủng đến các điểm tiêm chủng để tiêm vắc xin COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thái nguyên cho biết thêm: “Đợt tiêm chủng lần này chúng tôi thấy có thuận lợi là toàn bộ hệ thống dây chuyền lạnh và cơ sở vật chất đã có sẵn khi chúng ta triển khai chương trình tiêm chủng mở rộng. Tuy nhiên, cũng có khó khăn trong tiêm chủng COVID-19, đây là một vắc xin mới và có tỷ lệ tác dụng phụ, không mong muốn xảy ra. Do vậy, chúng ta cần tăng cường phối hợp tuyên truyền để làm tốt về tác dụng của vắc xin phòng, chống COVID-19 và tác dụng phụ, không mong muốn xảy ra và tổ chức tốt vấn đề sơ, cấp cứu, các đội cấp cứu ở các điểm tiêm chủng để khi có tác dụng phụ, không mong muốn xảy ra chúng ta có đủ điều kiện cấp cứu, đảm bảo an toàn cho người đến tiêm chủng”.

Với trên 10.000 liều vắc xin được cấp trong đợt đầu tiên, tỉnh Thái Nguyên dự kiến sẽ tiến hành tiêm trước cho các đối tượng thuộc diện ưu tiên như cán bộ nhân viên y tế trực tiếp làm công việc điều tra dịch tễ, xét nghiệm, làm việc tại các phòng khám truyền nhiễm, khu cách ly, chăm sóc người bệnh; lực lượng quân đội, công an trực tiếp tham gia tại các khu cách ly, các chốt phòng dịch và những người trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch COVID-19 khác, với mục tiêu 95% nhân viên tham gia chống dịch COVID-19 tại tỉnh Thái Nguyên được tiêm chủng vắc xin và phải đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19./.