Tết thiếu nhi trong ký ức
Câu chuyện về Tết thiếu nhi trong ký ức qua lời kể của ông bà

Mồng một tháng sáu

Ngày Tết thiếu nhi

Mẹ đưa em đi

Sắm quà mậu dịch

Ô tô bình bịch

Có cả đồ chơi

Này các bạn ơi/

Ra đây vui nhé…”.

Có lẽ đây là bài thơ mà không chỉ riêng cô Đoàn Kim Lan mà bao cô bé, cậu bé ở những năm 60, 70 của thế kỷ trước chắn hẳn đều biết. Đối với họ, ngày Tết thiếu nhi 1/6 là ngày mà mọi đứa trẻ thời đó đều trông ngóng.

Cô Đoàn Kim Lan, Tổ 10, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên chia sẻ: “Ngày đó, ở tổ dân phố thì các bác, các cô mang đến những túi quà nho nhỏ gói vào giấy báo. Có thể là cái kẹo vừng, chia mỗi cháu 5-10 chiếc. Thế là sướng lắm, vui lắm”.

Không chỉ vậy, ngày Tết thiếu nhi còn là ngày hội mà các em thiếu nhi được nhận sự quan tâm chăm lo từ các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể. Từng gắn bó và công tác tại Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em tỉnh Bắc Thái từ năm 1992, cũng là người trực tiếp chỉ đạo và tổ chức rất nhiều các hoạt động cho thiếu nhi, vì vậy mà những ký ức về ngày 1/6 đối với ông Nguyễn Hữu Dũng vẫn luôn được lưu giữ.

Ông Nguyễn Hữu Dung, phường Đồng Quang, T.P Thái Nguyên kể lại hoạt động thời đó: “Trước đây thì cứ từ ngày 1 đến 19/5 là thời điểm chúng tôi kêu gọi ủng hộ đóng góp cho quỹ Ngày Lao động vì Hạnh phúc Trẻ em. Từ ngày 19 đến 30/5, chúng tôi sẽ chia thành nhiều đoàn đến tặng quà cho các cháu thiếu nhi. Đến 1/6 là tổ chức hoạt động cắm trại, vui chơi cho các cháu”.

Em Trần Hiểu Đan, Tổ 10, phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên chia sẻ về mong muốn: “Cháu luôn thích được tổ chức ngày 1/6. Chúng cháu đã nhận được từ cha mẹ. Cháu mong dịch bệnh qua đi để được gặp bàn bè, được vui chơi”.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, việc tổ chức các hoạt động vui chơi có phần hạn chế hơn. Song, chắc chắn rằng tình yêu thương của ông bà, cha mẹ dành cho con trẻ; sự quan tâm, chăm lo của toàn xã hội đến với trẻ em – những mầm non tương lai của đất nước vẫn sẽ luôn đong đầy, cùng mong muốn, hy vọng các em sẽ chăm ngoan, học giỏi để trở thành những công dân có ích, dựng xây quê hương, đất nước ngày một tươi đẹp.