Xuất hiện trên đài phát thanh Cadena Ser vào ngày đầu năm mới 1/1, Bộ trưởng Kinh tế Tây Ban Nha, ông Luis De Guindos đánh giá, cho đến thời điểm này, cuộc khủng hoảng ly khai ở vùng Catalonia đã khiến kinh tế Tây Ban Nha thiệt hại khoảng 1 tỷ euro.

Theo lý giải của ông Guindos, tình hình chính trị bất ổn tại Catalonia khiến các doanh nghiệp bất an dẫn tăng trưởng của vùng Catalonia chậm hẳn trong quý IV năm 2017.

tay ban nha thiet hai 1 ty euro vi khung hoang catalonia
Cuộc khủng hoảng ly khai ở vùng Catalonia (Ảnh: Getty)

Việc này đã biến Catalonia thành một gánh nặng kinh tế với Tây Ban Nha và gây ra tác động lớn với nước này, bởi vùng Catalonia là một trong các đầu tàu kinh tế của Tây Ban Nha, chiếm 20% GDP, khoảng 30% xuất khẩu và luôn là vùng có mức phát triển cao hơn mức bình quân của Tây Ban Nha.

Trong vòng 3 tháng cuối năm 2017, do lo ngại cuộc khủng hoảng ly khai có thể khiến Catalonia tách khỏi Tây Ban Nha và bị gạt ra khỏi Liên minh châu Âu, đã có ít nhất trên 3.000 doanh nghiệp chuyển trụ sở khỏi vùng.

Hiện tại, sau cuộc bầu cử vùng hôm 21/12, thế bế tắc chính trị tại Catalonia vẫn chưa được tháo gỡ. Việc lập chính quyền hành pháp mới tại vùng vẫn đang diễn biến phức tạp, trong khi Nghị viện mới của vùng sẽ ấn định họp phiên đầu tiên vào ngày 17/1./.