Tập trung thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên chủ trì buổi làm việc của tỉnh với Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Bình.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Phú Bình, sau khi hoàn thành giãn cách xã hội đối với xã Dương Thành do các ca dương tính với COVID-19, đến ngày 27/7, trên địa bàn huyện có thêm 1 ca mắc COVID-19 tại xóm La Muôi, xã Tân Khánh. Tính đến ngày 2/8, toàn huyện có 8 ca mắc liên quan đến ca bệnh tại địa phương này. Huyện đã thực hiện cách ly toàn bộ xã Tân Khánh và các khu vực liên quan; đồng thời, tiến hành phun khử khuẩn các khu dân cư; rà soát, truy vết, đưa đi cách ly các trường hợp F1; thành lập 20 chốt kiểm soát trên địa bàn để quản lý người và phương tiện ra vào địa phương. Huyện cũng đã rà soát được trên 2.800 trường hợp là công dân của huyện trở về các khu công nghiệp, các vùng, tỉnh, thành phố có dịch trên cả nước.

Riêng từ ngày 27/7 đến nay, tại các khu vực đang thực hiện giãn cách, huyện đã rà soát được trên 1.100 công dân đang làm việc tại các doanh nghiệp, công ty tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Toàn huyện đã lấy được trên 7.400 mẫu xét nghiệm; đồng thời, thực hiện các phương án đảm bảo an toàn, an ninh, an sinh xã hội cho người dân tại các khu vực cách ly. Về công tác tiêm vắc xin, đến nay, toàn huyện đã tiến hành tiêm được trên 4.800 liều, dự kiến đến hết năm 2021, sẽ có trên 27.000 trường hợp đã được khám sàng lọc đủ điều kiện, được tiêm phòng COVID-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp, ngành và huyện Phú Bình trong công tác phòng chống dịch COVID-19 thời gian vừa qua. Đồng chí khẳng định: dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, vì vậy, huyện Phú Bình cần tập trung cao độ trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, nắm chắc diễn biến, tình hình dịch để từ đó xây dựng phương án phòng, chống dịch hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Đồng chí yêu cầu các ngành, địa phương cần tập trung phát huy vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng trong việc giám sát, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch; tập trung thực hiện quản lý chặt chẽ người đi vào hoặc trở về tỉnh; tăng cường công tác quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra sai phạm trong công tác phòng, chống dịch. Việc chăm lo đời sống, an sinh xã hội cho người dân, công nhân lao động bị ảnh hưởng do dịch cần được thực hiện nhanh, hiệu quả, để người dân yên tâm, chung tay phòng, chống dịch.

Đồng chí nhấn mạnh: "Vai trò của người đứng đầu là hết sức quan trọng, chúng ta có cả hệ thống chính trị và nắm chắc tình hình thì chúng ta không lo thất bại; đồng thời, xây dựng phương án xử lý kịp thời. Tôi đề nghị các đồng chí cần học tập thêm các tỉnh bạn về tình huống tương tự đã xảy ra; liên quan tới việc tiêm vắc xin phải công khai, minh bạch trong phân bổ".

Tại thành phố Thái Nguyên, từ ngày 27/4 đến nay, trên địa bàn có 1 ca mắc COVID-19; 3 ca được ghi nhận mắc tại các tỉnh, thành phố, có lịch trình di chuyển trên địa bàn. Thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, thành phố đã tổ chức cách ly đối với trên 12.800 trường hợp; lấy mẫu xét nghiệm được trên 21.300 mẫu; kiện toàn trên 400 tổ tự quản với sự tham gia của trên 3.200 thành viên; xử phạt trên 300 cá nhân và 25 cơ sở kinh doanh dịch vụ không chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Sau 4 đợt tiêm chủng, toàn thành phố đã tổ chức tiêm được trên 8.400 liều vắc xin phòng COVID-19; duy trì hoạt động hiệu quả của 5 chốt kiểm soát liên ngành; các khu vực cách ly của thành phố đã phát huy được hiệu quả trong công tác tổ chức cách ly cho gần 1.100 trường hợp. Đặc biệt, các chính sách liên quan đến việc hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch đã được thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định vai trò của người đứng đầu cấp ủy trong công tác phòng, chống dịch là quan trọng nhất, vì vậy, cấp ủy các cấp của thành phố Thái Nguyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị của địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng chí đề nghị thành phố tăng cường quản lý chặt chẽ người và phương tiện đi vào hoặc trở về tỉnh, nhất là các khu vực có dịch. Đồng thời, thực hiện tốt việc chăm lo đời sống cho người dân các khu vực cách ly, giãn cách; triển khai nhanh, kịp thời chiến dịch tiêm phòng vắc xin COVID-19 trên địa bàn; phát huy hiệu quả của các tổ COVID-19 cộng đồng. Tăng cường công tác xét nghiệm COVID-19 tại các chợ truyền thống; quản lý chặt chẽ các hoạt động giao hàng của shipper; chuẩn bị hàng hóa đầy đủ sẵn sàng ứng phó với các phương án khi dịch xảy ra.

Cũng trong chương trình làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, động viên và tặng quà tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Tân Khánh, huyện Phú Bình; khu cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên; khu vực lưu trữ vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên. Tại các nơi đến thăm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc của lực lượng liên ngành trong công tác phòng, chống dịch; bảo quản vắc xin; quản lý, rà soát người và phương tiện đến hoặc trở về tỉnh; nhất là trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp và điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các lực lượng liên ngành đã khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Riêng tại khu vực lưu trữ vắc xin của tỉnh, đồng chí đề nghị ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt công tác vận chuyển, bảo quản và phân phối vắc xin kịp thời cho các đơn vị, địa phương để công tác tiêm chủng được thực hiện nhanh, hiệu quả. Nhân dịp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng các điểm đến thăm nhiều phần quà, cùng các nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch./.