Tập trung thực hiện mục tiêu kép của năm học 2020-2021
Nội dung ôn tập năm nay được tinh giản theo hướng dẫn và cấu trúc các đề thi tốt nghiệp của năm học

Sau đợt học trực tuyến, tạm ngừng đến trường để phòng, chống dịch COVID-19, hiện nay, hơn 14 nghìn học sinh khối lớp 12 trên địa bàn tỉnh đang phải thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ là vừa hoàn thành chương trình năm học, vừa tập trung cao độ ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bởi vậy, tổ chức học đúng chương trình, đủ nội dung, ôn tập hiệu quả được các nhà trường chủ động triển khai bằng nhiều hình thức phong phú.

Ngay sau thời gian học trực tuyến, cơ bản các trường THPT trên địa bàn tỉnh đều tập trung ngay vào việc hoàn thành chương trình năm học cho học sinh khối 12. Theo đó, các nội dung tinh giản theo hướng dẫn và cấu trúc các đề thi tốt nghiệp của năm học trước được các giáo viên chủ động nghiên cứu kỹ, nhằm xây dựng kế hoạch thực hiện và hoàn thành song song 2 nhiệm vụ đề ra.

Giáo viên Nguyễn Đức Thành, trường THPT Gang Thép, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Căn cứ thứ nhất là đề minh họa năm 2020 cũng như đề chính thức đợt 1 và đợt 2 của năm 2020. Sau đó, chúng tôi xây dựng ma trận đề để đảm bảo tỷ lệ phân bổ các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao theo đúng tỷ lệ của Bộ giáo dục và đào tạo đã công bố”.

Việc tư vấn, phân loại để tổ chức dạy và ôn tập cho học sinh theo các tổ hợp môn thi và nguyện vọng đăng ký của các em cũng được nhiều trường thực hiện nhằm giúp các học sinh lựa chọn và đăng ký tổ hợp môn thi phù hợp với sở trường và nguyện vọng của bản thân.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Duẩn, Hiệu phó trường THPT Gang Thép, thành phố Thái Nguyên thông tin: “Nhà trường đã căn cứ vào nguyện vọng của các em, xếp lớp cho các em từ lớp 10. Trong quá trình từ lớp 10 đến lớp 12, nhà trường tiếp tục điều chỉnh theo nguyện vọng và năng lực của các em. Vì thế, trong quá trình giảng dạy các em học sinh có cùng năng lực, sở trường thì được ngồi với nhau thì cũng rất là thuận lợi. Và công tác tổ chức ôn tập của nhà trường và các thầy cô triển khai cho các em được thuận lợi và đồng bộ hơn”.

Cùng với đó, việc kiểm tra đánh giá năng lực học sinh cuối cấp cũng được nhiều trường thực hiện ngay sau đợt thi kết thúc học kỳ I, từ đó giúp định hướng kịp thời trong việc dạy và ôn thi cho học sinh.

Tập trung thực hiện mục tiêu kép của năm học 2020-2021
Việc kiểm tra đánh giá năng lực học sinh cuối cấp được thực hiện sau đợt thi kết thúc học kỳ I, giúp định hướng kịp thời trong việc dạy và ôn thi cho học sinh.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Căn cứ vào kết quả thi thử cũng như là thi đề tham khảo, nhà trường cũng xây dựng kế hoạch ôn tập cho từng môn học, từng môn thi. Trong thời gian tới, khi Bộ có đề thi tham khảo thì nhà trường sẽ căn cứ vào đó để cụ thể hơn trong kế hoạch ôn tập cho học sinh”.

Cùng với kế hoạch triển khai của nhà trường, giáo viên, mỗi học sinh khối 12 cũng đã chủ động tích lũy kiến thức và có định hướng riêng để có một kỳ thi đạt nhiều kết quả.

Em Nguyễn Đức Mạnh, Lớp 12 A3, trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên chia sẻ: “Trước kỳ thi này, bọn em đã có sự chuẩn bị tâm thế từ rất sớm. Đặc biệt, hàng ngày em luôn điều chỉnh thời gian biểu hợp lý nhất với khả năng nhận thức và tư duy của mình. Và sắp tới, em hy vọng em sẽ hoàn thành được mục tiêu của mình”.

Em Nguyễn Minh Phương, Lớp 12A9, trường THPT Gang Thép, thành phố Thái Nguyên tự tin nói: “Sau kỳ thi kiểm tra năng lực điểm của em cũng không phải quá cao. Nhưng em cũng biết bản thân có những phần nào cần cố gắng phát huy, những phần nào chưa hoàn thiện thì sẽ về học lại lý thuyết rồi tìm thêm bài tập để rèn luyện. Để bản thân có thể đạt được kết quả cao nhất”.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi tham khảo đang được rà soát để công bố trong tháng 3. Theo đó, đề thi năm nay sẽ gắn sát với hoạt động dạy và học trong điều kiện dịch bệnh; đồng thời gắn với chuẩn đầu ra chương trình phổ thông. Kết quả của kỳ thi cũng sẽ tiếp tục là căn cứ để xét tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2021.