Tập trung vào phát hiện và điều trị nhóm đối tượng đích
T là một thành viên tích cực trong việc lan tỏa những thông điệp về phòng, chống HIV, đặc biệt là về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP với những thành viên trong câu lạc bộ của mình

Vượt qua hành trình tìm lại chính mình, sống thật với giới tính thật của mình, T hiểu hơn ai hết về những nguy cơ nhiễm HIV của nhóm nam quan hệ đồng giới. Bởi vậy, T là một thành viên tích cực trong việc lan tỏa những thông điệp về phòng, chống HIV, đặc biệt là về điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP với những thành viên trong câu lạc bộ của mình. T chia sẻ: "Chắc chắn em sẽ tiếp tục truyền tải những tri thức. những kỹ năng của mình để giúp các bạn khác trong cộng đồng, giúp các bạn tự tin hơn, có thể đến các cơ sở y tế".

Phòng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP được đặt tại Bệnh viện An Phú, TP Thái Nguyên đánh dấu 3 cơ sở y tế trên toàn tỉnh thực hiện điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV, trong đó, đặc biệt quan tâm tới nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Bác sỹ Nguyễn Hoàng Hà, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tư nhân An Phú, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi cũng hết sức cố gắng phối hợp với Sở Y tế, CDC Thái Nguyên, cộng đồng LGBT để thực hiện dự phòng tốt nhất".

Tập trung vào phát hiện và điều trị nhóm đối tượng đích
Phòng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm PrEP được đặt tại Bệnh viện An Phú, TP Thái Nguyên đánh dấu 3 cơ sở y tế trên toàn tỉnh thực hiện điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV

Theo ước tính của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên, từ đầu năm 2020 đến nay, các nhóm cộng đồng và hệ thống mạng lưới phòng, chống HIV đã phát hiện và đưa vào điều trị hơn 30 trường hợp có nguy cơ cao nhiễm HIV là nhóm nam quan hệ đồng giới. Tỷ lệ này đều tăng hàng năm và trở thành mối quan tâm hàng đầu của nỗ lực phòng, chống HIV/AIDS hiện nay. Ông Trương Bình Minh, Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDs, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên cho hay: "Đây là một nhóm đối tượng nguy cơ mới mà chúng tôi xác định cần phải tập trung để tiếp cận, làm tốt công tác tư vấn để xét nghiệm. Sau khi xét nghiệm xong, xác định dương tính thì phải chuyển tiếp điều trị càng nhanh càng tốt; nhất là thực hiện chiến lược điều trị của Bộ Y tế".

Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới triển khai thí điểm điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc kháng virus và tiếp tục thí điểm mở rộng ra 26 tỉnh, thành phố. PrEP được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo và nhiều quốc gia đã thực hiện từ nhiều năm nay. Phương pháp này tuy không thay thế được vắc xin HIV nhưng là một cách đơn giản nhất, có thể giảm tới hơn 90% nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm quan hệ đồng giới qua thử nghiệm lâm sàng và các can thiệp thực tế.

PGS. TS Phan Thị Thu Hương, Cục phó Cục phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế thông tin: "Bối cảnh dịch mới nổi hiện nay, chúng tôi nhìn nhận thấy đây không phải chỉ riêng Thái Nguyên mà đó là mô hình dịch chung của toàn quốc, tỷ lệ lây truyền qua quan hệ tình dục tăng lên và tỷ lệ nhóm nam có quan hệ tình dục đồng giới nam hay nhóm chuyển giới đã có những dấu hiệu tăng lên. Những cơ sở y tế tư nhân sẽ thuận lợi hơn khi đến khám và làm xét nghiệm HIV. Những người chưa bị nhiễm HIV hoàn toàn có thể điều trị dự phòng trước phơi nhiễm"./.