Tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc bầu cử
Tổng hợp, rà soát danh sách cử tri trước khi niêm yết công khai.

Thành phố Thái Nguyên là địa phương có số lượng cử tri đông nhất tỉnh, thêm vào đó với nhiều đặc thù về biến động dân cư liên quan đến số học sinh, sinh viên và công nhân, người lao động tạm trú trên địa bàn, nên ngay từ đầu tháng 3, công tác rà soát, lập danh sách cử tri đã được các xã, phường của thành phố chủ động triển khai.

Bà Đỗ Thu Hà, Bí thư Chi bộ tổ 4, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã lên kế hoạch làm 3 đợt để các chủ nhà trọ tự khai báo. Sau đó, chúng tôi rà soát lại, đưa vào máy tính, loại trừ các trường hợp trùng lặp”.

Ông Tô Hạ Sỹ, Trưởng phòng Nội vụ, Tổ trưởng Tổ Thư ký giúp việc Ủy ban bầu cử thành phố Thái Nguyên thông tin: “Chúng tôi tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc và tiếp tục hướng dẫn các vướng mắc, đảm bảo trước ngày 13/4, 100% các phường, xã của thành phố Thái Nguyên lập xong và niêm yết danh sách cử tri Theo quy định. Sau ngày 13/4, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo, rà soát danh sách cử tri theo quy định”.

Theo thống kê của Ủy ban bầu cử tỉnh, trong đợt bầu cử lần này, toàn tỉnh có gần 950 nghìn cử tri. Cùng với rà soát, lập danh sách cử tri, công tác lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND và hiệp thương lựa chọn, lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh được tập trung chuẩn bị và tổ chức thực hiện, đảm bảo dân chủ, đúng quy định, qua đó tạo sự đồng thuận và đáp ứng được nguyện vọng của cử tri.

Ông Lý Xuân Trường, Bí thư Chi bộ tổ 15, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Các đồng chí được tham gia ứng cử lần này chính là đại diện cho nhiều ngành, lĩnh vực, kể cả lãnh đạo tỉnh đều đảm bảo tính công khai, dân chủ”.

Ông Lê Quý Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử thành phố Sông Công thông tin: “MTTQ thành phố và các cấp đã chuẩn bị chu đáo, tạo điều kiện để các đại biểu tham dự, hiệp thương là có đầy đủ các thông tin để được trao đổi và thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của mình và có những quyết định đúng đắn nhất”.

Ông Dương Văn Ngoan, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Võ Nhai cho rằng: “Hiệp thương lần 2 chúng tôi thấy rằng về tiêu chuẩn của các đại biểu HĐND các cấp đều được tăng lên về trình độ, về năng lực, về các cơ cấu kết hợp như trẻ tuổi, nữ, người dân tộc thiểu số, người ngoài đảng đối với Võ Nhai đều đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra”.

Tập trung chuẩn bị và tổ chức tốt cuộc bầu cử
Các ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tiếp xúc với cử tri.

Trong cuộc bầu cử lần này, số đại biểu Quốc hội thuộc tỉnh Thái Nguyên được bầu là 7 đại biểu, được bầu ở 3 đơn vị bầu cử; đại biểu HĐND tỉnh được bầu 66 đại biểu, được bầu ở 27 đơn vị bầu cử; đại biểu HĐND cấp huyện được bầu 319 đại biểu, được bầu ở 88 đơn vị bầu cử và đại biểu HĐND cấp xã được bầu 4.074 đại biểu, được bầu ở 1.358 đơn vị bầu cử.

Sau Hội nghị hiệp thương lần 3 đã thống nhất danh sách sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV của tỉnh Thái Nguyên gồm 13 người (trong đó 3 người do Trung ương giới thiệu, 10 người do địa phương giới thiệu). Danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026 gồm 105 người, đảm bảo thành phần, cơ cấu, tỷ lệ số dư theo quy định. Đến thời điểm này, trên địa bàn chưa có đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử và người ứng cử.

Ông Phạm Thái Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Thái Nguyên đánh giá: “Ngay sau hội nghị hiệp thương lần 3, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch cho những người ứng cử tiến hành vận đồng bầu cử theo quy định của luật bầu cử”.

Toàn tỉnh có 1.444 khu vực bỏ phiếu, tương ứng với việc thành lập 1.444 Tổ bầu cử theo quy định. Hiện nay, công tác tuyên truyền, đảm bảo thông tin liên lạc, tình hình an ninh chính trị, an toàn cho cuộc bầu cử và kiểm tra, giám sát bầu cử cũng đang được các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Trưởng ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Thái Nguyên nói về một số chỉ đạo trong công tác bầu cử: “Thực hiện chủ trương của Trung ương, của Quốc hội, của Chính phủ, Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là Ủy ban bầu cử các cấp thực hiện theo đúng nội dung, yêu cầu, kế hoạch đã đặt ra và thường xuyên báo cáo. Nếu có phát sinh vướng mắc phải xử lý kịp thời. Đối với việc đảm bảo làm sao theo đúng tiến độ, ngày nào hiệp thương, ngày nào phải lập danh sách bầu cử. Tới đây, trong buộc bầu cử thì các kế hoạch đảm bảo an ninh an toàn, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu đạt cao nhất và sớm nhất”.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ được niêm yết để cử tri lựa chọn, bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng thay mặt cho nhân dân thực hiện quyền lực Nhà nước trong Quốc hội, HĐND các cấp.