Tập trung các chiến lược để thích ứng và kiểm soát dịch an toàn
Nhiều bệnh nhân đã được xuất viện tại Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 số 1 của tỉnh Thái Nguyên.

Tính đến ngày 27/11, chỉ sau hơn 20 ngày được kích hoạt, Bệnh viện điều trị người bệnh COVID-19 số 1 của tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận 100 người bệnh COVID-19, trong đó đã có 16 bệnh nhân được xuất viện. Thực tế công tác điều trị cho thấy, phần lớn người bệnh khi được tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 đều có những diễn biến bệnh ở thể rất nhẹ, tạo thuận lợi cho công tác điều trị. Ứng phó với những diến biến mới của dịch, bệnh viện cũng đã chuẩn bị sẵn sàng theo các cấp độ dịch có thể phức tạp hơn.

Bác sĩ Nguyễn Trường Giang, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi đã đảm bảo khu cách ly, để có thể tiếp nhận bệnh nha từ không triệu chứng, triệu chứng nhẹ đến triệu chứng vừa, thậm chí triệu chứng nặng. Trong điều kiện cụ thể của tỉnh, nếu dịch bệnh phát triển theo chiều hướng xấu hơn, toàn thể cán bộ, viên chức của chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của cấp trên giao”.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tiêm chủng được gần 1,2 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19, trong đó có trên 80% người dân trên 18 tuổi được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin. Tỉnh cũng đang tích cực triển khai đợt tiêm chủng thứ 18. Nhiều địa phương đã tiêm chủng được 100% mũi 1 cho người dân trên 18 tuổi. Kế hoạch tiêm ngừa cho học sinh từ 12-18 tuổi cũng đang chuẩn bị tích cực.

Tập trung các chiến lược để thích ứng và kiểm soát dịch an toàn
Hoạt động chỉ đạo của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch được tổ chức thường xuyên, sâu sát.

Về công tác tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho người dưới 18 tuổi, ông Nguyễn Văn Trường, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Trung ương sẽ tăng cường vắc xin cho Thái Nguyên trong thời gian tới. Chúng tôi cũng nhận định, trung tuần tháng 12, chúng ta có thể cơ bản đạt được chỉ tiêu mũi 1 và mũi 2. Từ trung tuần tháng 12 về cuối tháng 12, chúng ta sẽ tập trung lập kế hoạch để tiêm cho đối tượng 16, 17 tuổi (học sinh trung học phổ thông)”.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên cũng cho biết: “Chúng tôi đã lập danh sách đối tượng học sinh theo hướng dẫn của Sở Y tế để sẵn sàng để tổ chức tiêm cho đối tượng là học sinh từ 18 tuổi trở xuống; thống nhất với ngành y tế là tham mưu cho tỉnh sẽ tiêm tại các nhà trường”.

Cùng với 2 mũi chiến lược về điều trị và tiêm chủng, tỉnh Thái Nguyên hiện đang duy trì hoạt động của gần 2400 tổ COVID-19 cộng đồng, với gần 18.000 người tham gia. Trong việc thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, song song với kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, hơn lúc nào hết vai trò của tổ COVID-19 cộng đồng trong việc “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” càng trở lên quan trọng.

Anh Lê Văn Huynh, Tổ COVID-19 cộng đồng xóm Phương Nam 3, xã Phú Lạc, Đại Từ, chia sẻ: “Hôm đón công dân về, chúng tôi đã gọi điện trao đổi khi về thì đến thẳng Trạm y tế, để theo dõi y tế; trở về nhà thì nên cách ly tại nhà theo đúng quy định, trước nhất là giữ cho gia đình và cộng đồng”.

Bà Trần Thị Khảng, Tổ COVID-19 cộng đồng TDP 13, phường Thắng Lợi, TP Sông Công, cũng cho rằng, mỗi thành viên cần nêu cao trách nhiệm trong công tác này: “Bản thân các thành viên trong tổ tự quản phải có trách nhiệm rất cao, trước hết là theo dõi được sự di biến động của người từ vùng dịch, thứ hai là luôn luôn động viên và tuyên truyền cho nhân dân thực hiện 5K theo phương châm chống dịch hiện nay của chúng ta là 5K + vắc xin”.

Tình hình dịch bệnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, với quá trình chuẩn bị, triển khai các phương án và kinh nghiệm ứng phó dịch bệnh, các địa phương đã chủ động điều chỉnh kịp thời các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả diễn biến dịch. Song, hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong phòng chống dịch, ngoài thực hiện 5K, người dân cũng cần tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của y tế cơ sở để đảm bảo Thái Nguyên luôn là an toàn khu trong mọi tình huống.