Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sắp sửa trình làng chương trình Táo quân 2017. Đây là một chương trình được đầu tư kỹ lưỡng với sự tham gia của nhiều diễn viên nổi tiếng như: NSƯT Quang Tèo, Hồ Liên, Hương Tươi, Bá Anh, Nhật Quang…Chương trình sẽ được phát sóng lần đầu tiên trên kênh VTC2 từ ngày 23 tháng chạp trước khi Táo quân VTV trình làng vào 30 Tết Nguyên Đán.

Nhân dịp này, Phó giám đốc Đài VTC – ông Nguyễn Văn Bình – đã có những chia sẻ về chương trình Táo quân 2017

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ thông tin về chương trình Táo quân 2017 của Đài VTC?

Ông Nguyễn Văn Bình: Táo quân 2017 của Đài VTC là một seri gồm 3 chương trình. Chương trình đầu tiên có tiêu đề Đúng quy trình. Thông qua sự việc xảy ra ở quán cafe Hê-lô, chúng tôi phê phán sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hiện nay, thúc đẩy việc xây dựng chính quyền liêm chính, chính quyền kiến tạo và hành động vì lợi ích của người dân và đất nước.

tao quan cua dai vtc khong ngai dong cham van de nong

Ông Nguyễn Văn Bình - Phó giám đốc Đài VTC chia sẻ về chương trình Táo quân 2017.

Đúng quy trình phải được hiểu là hành động có ích, mang lại hiệu quả thiết thực khi thực hành công việc. Đúng quy trình nhưng cản trở quá trình phát triển, tạo thói quan liêu, hành chính, bao che cho cái xấu, vụ lợi cho cá nhân, cho lợi ích nhóm, thì việc hành xử đúng quy trình lại là việc rất đáng lên án.

Số thứ 2 có chủ đề về Môi trường phản ánh sự cố ô nhiễm môi trường ở một số tỉnh miền trung do formosa gây ra, và số thứ 3 đề cập tới hành vi Truyền thông bẩn xảy ra khi thông tin về vụ nước mắm nhiễm asen trong năm

Số đầu tiên có thời lượng 60 phút còn hai số tiếp theo, mỗi số dài 45 phút. Chương trình Táo quân 2017 của đài VTC được phát sóng đầu tiên trên kênh VTC2 từ ngày 23 tháng chạp và trên các kênh khác của đài trong suốt dịp Tết Nguyên đán.

PV: Chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm của Đài truyền hình Việt Nam đã phát sóng hơn chục năm qua. Vậy điều gì khiến đài VTC cũng quyết định thực hiện chương trình này?

Ông Nguyễn Văn Bình: Từ trước tới nay, thông tin của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC luôn gần gũi với đời sống xã hội, bám sát cuộc sống của người dân. Chúng tôi có trách nhiệm xây dựng, làm cho xã hội ngày càng lành mạnh, tốt đẹp hơn.

Chính vì vậy, những chương trình như Táo quân sẽ có giá trị lớn phục vụ khán giả, góp phần phê phán, đả kích cái xấu, đề cao cái đẹp. Cách tiếp cận của kịch bản chân thực, đời thường, không lặp lại các chương trình khác.

Là chương trình hài kịch nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả, vì vậy, dù nội dung có đề cập tới những vấn đề nóng nhất trong năm qua, nhưng cách thể hiện vẫn luôn hài hước, dí dỏm thông qua các nhân vật dân gian như Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu...Chính vì thế, chương trình dễ dàng được công chúng đón nhận.

tao quan cua dai vtc khong ngai dong cham van de nong

Táo quân 2017 của VTC có sự tham gia đông đảo của các nghệ sĩ nổi tiếng

Táo quân 2017 của Đài VTC dù rất mạnh mẽ châm biếm, đã kích thói hư, tật xấu trong xã hội, đặc biệt là căn bệnh quan liêu, cửa quyền, bệnh vô cảm, những biểu hiện tham nhũng, tiêu cực xuất hiện trong một số Táo, nhưng chắc hẳn chương trình sẽ không làm cho bất cứ ai cảm thấy quá buồn phiền khi Tết đến xuân về.

Khán giả xem chương trình sẽ thấy vấn đề rất gần gũi, có người thấy như có bóng dáng của mình trong các nhân vật, từ đó cùng suy ngẫm, cùng nghĩ ra cách khắc phục tồn tồn tại, rút kinh nghiệm để xã hội mỗi ngày một tốt đẹp hơn.

PV: Thưa ông, Táo quân 2017 VTC đề cập đến nhiều vấn đề nóng trong năm như vậy thì có gặp rủi ro gì khi sản xuất và phát sóng chương trình?

Ông Nguyễn Văn Bình: Đến thời điểm này chúng tôi không hề gặp vấn đề gì quá khó khăn trong sản xuất chương trình. Vấn đề quan trọng nhất theo tôi nghĩ đó là phải làm hết sức cho chương trình có chất lượng, có tác dụng trong việc thúc đẩy cái tốt, đẩy lùi cái xấu.

Ví dụ như khi đề cập tới sự cố môi trường do formosa gây ra, chúng ta không chỉ lên án hành vi xả thải chất bẩn ra môi trường, mà còn phải biết cổ vũ việc khắc phục hậu quả, ổn định đời sống sản xuất cho muôn dân

PV: Theo ông, đâu là sự khác biệt giữa chương trình Táo quân - Gặp nhau cuối năm của VTV và Táo quân 2017 của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC?

Ông Nguyễn Văn Bình: Chương trình Táo quân hàng năm của VTV chủ yếu được quay với bối cảnh sân khấu. Còn chúng tôi có rất nhiều trường đoạn quay Ngọc hoàng cùng Nam Tào, Bắc Đầu "vi hành" xuống hạ giới có bối cảnh cuộc sống thực ngoài đời.

Táo quân của VTV thường phát sóng vào tối 30 còn, Táo quân 2017 của Đài VTC sẽ phát sóng từ ngày 23 tháng chạp cho tới dịp Tết Nguyên đán trên hệ thống nhiều kênh của đài.

Ngoài Ngọc Hoàng, Nam Tào và Bắc Đẩu, chương trình Táo quân 2017 sẽ có 4 công bộc là công bộc Kinh tế, công bộc Y tế, công bộc Giáo dục, công bộc Văn hóa. Họ được Ngọc Hoàng giao cho việc cai quản các lĩnh vực. Chúng tôi không gọi họ là các Táo mà gọi là công bộc để nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của những người làm việc công.

PV: Thưa ông, ông có thể chia sẻ những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình Táo quân 2017?

Ông Nguyễn Văn Bình: Khó khăn đầu tiên là khâu kịch bản, phải làm sao bao quát được hết những vấn đề nóng trong xã hội suốt 1 năm qua nhưng không tạo nên bức tranh u ám, nặng nề. Chương trình đề cập tới những vấn đề nóng dưới góc nhìn hài hước, châm biếm nhưng vẫn phải toát lên tinh thần chính là cổ vũ cái tốt, cái đúng.

Chúng tôi cố gắng xây dựng chương trình hấp dẫn, sinh động nhưng không đi vào chỉ trích, châm biếm một cách cực đoan, không nhằm mục đích bôi xấu ai, nhưng những người có liên quan sẽ phải tự suy ngẫm, tự nhận thấy trách nhiệm của mình trong đó.

Với Táo quân 2017, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra một chương trình lý thú cho khán giả, mang đậm dấu ấn của VTC trong dịp Tết Nguyên đán.

PV: Cảm ơn ông về buổi trò chuyện./.