Tạo môi trường thân thiện để người nghiện yên tâm điều trị
Gia đình đến thăm các học viên đang điều trị cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 15 hàng tháng có lẽ là ngày vui nhất của gia đình, cũng như các học viên đang điều trị cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện đa chức năng tỉnh Thái Nguyên. Bởi đây là khoảng thời gian người thân được đến thăm hỏi, trò chuyện trực tiếp với các học viên. Qua mỗi buổi thăm gặp như thế này, các học viên sẽ nhận được những lời động viên, khích lệ. Đây chính là động lực tinh thần to lớn, giúp các học viên đang điều trị tại đây sớm rời bỏ nỗi ám ảnh mang tên “ ma túy”.
Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú, xã Minh Lập, Đồng Hỷ chia sẻ: “Trung tâm cũng tạo điều kiện cho các gia đình đến thăm, gặp con em mình cũng để động viên, khích lệ con em mình hoàn thành tốt liệu trình cai nghiện”.
Một học viên cũng tâm sự: “Ở trong này điều trị thì hàng tháng được gia đình thăm gặp động viên, mình được tinh thần cải tạo cũng thoải mái đầu óc. Qua thăm gặp này giúp cho đỡ nhớ nhà, đỡ nhớ gia đình, vợ con".

Tại các buổi thăm gặp thân thiện như thế này, sẽ không có khoảng cách, rào cản của những tấm kính trắng, thay vào đó là sự quan tâm, săn sóc của gia đình đối với các học viên. Để đảm bảo ma túy tuyệt đối không thẩm lậu được vào trong cơ sở qua mỗi buổi thăm gặp, người nhà học viên phải thực hiện nghiêm các nội quy mà cơ sở đã đề ra.

Ông Hà Biên Cương, Phó Giám đốc cơ sở thông tin: "Trước khi thăm gặp, người nhà đi vào tay không và kiểm soát ở đó. Và khi về chúng tôi hoàn thành kiểm tra và sau đó tất cả kẹo bánh hoa quả được gửi vào thì chúng tôi lại kiểm tra lại. Chính vì vậy, trong nhiều năm nay, không có hiện tượng thẩm lậu ma túy vào".

Hoạt động thăm gặp thân thiện được coi là phương pháp trị liệu tâm lý, giúp gắn kết, hợp tác giữa gia đình và cơ sở để có những phương pháp hỗ trợ, giúp đỡ các học viên cai nghiện trong quá trình điều trị tại cơ sở. Sự đồng cảm, thấu hiểu từ những người xung quanh giúp các học viên nơi đây thay đổi tư tưởng, lấy lại ý chí, nghị lực xóa bỏ mặc cảm, cố gắng sớm hòa nhập cộng đồng, tránh xa những nguy cơ tái nghiện.