Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư tại Thái Nguyên
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Trina Solar.

Tập đoàn Trina Solar là Tập đoàn chuyên nghiên cứu, sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời và đầu tư giải pháp năng lượng tái tạo hàng đầu trên thế giới. Tại Thái Nguyên, đầu năm 2021, Tập đoàn triển khai Dự án Nhà máy phát triển năng lượng Trina Solar, với tổng mức đầu tư 203 triệu USD, sản xuất pin năng lượng mặt trời và tấm module năng lượng mặt trời, với quy mô sản xuất trên 594 triệu sản phẩm/năm. Hiện, Nhà máy đang hoạt động ổn định với doanh thu khoảng 1 tỷ USD/năm, tạo việc làm cho gần 2.000 lao động. Từ thành công bước đầu đó, tháng 7-2021, Tập đoàn Trina Solar tiếp tục triển khai giai đoạn 2 tại KCN Yên Bình, với Dự án Công ty TNHH Trina Solar Wafer Việt Nam, tổng mức đầu tư 275 triệu USD, mục tiêu là sản xuất thanh silic đơn tinh thể và tấm silic đơn tinh thể, với quy mô sản xuất trên 643 triệu sản phẩm/năm. Dự án đang được triển khai đảm bảo tiến độ, dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2023.

Trân trọng cảm ơn sự đồng hành hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của tỉnh Thái Nguyên đối với 2 dự án đang triển khai, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Trina Solar đề xuất mong muốn được tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ để doanh nghiệp nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng mặt trời áp mái tại các KCN trên địa bàn; đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải quyết một số vướng mắc về quy trình thủ tục thuế, thuê đất, cũng như sớm hoàn thành xây dựng Trạm biến áp 110KV Yên Bình 8 tại KCN Yên Bình, để đảm bảo nguồn cấp điện ngay sau khi giai đoạn 2 hoàn thành và đi vào hoạt động.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã thông tin nhanh tới Doanh nghiệp một số kết quả về phát triển KT-XH của tỉnh từ đầu năm đến nay, nhất là về tình hình sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thu hút đầu tư và các chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nhà đầu tư vào địa bàn. Đối với các dự án của Tập đoàn Trina Solar đều là những dự án sản xuất theo hướng công nghệ cao, thân thiện với môi trường và phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Thái Nguyên, khi đi vào hoạt động đã không chỉ bổ sung nguồn vốn FDI cho tỉnh, giúp Thái Nguyên có cơ hội tiếp nhận, chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm quản lý tiên tiến, mở rộng thị trường, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Nhấn mạnh quan điểm “Thành công của nhà đầu tư cũng là thành công và sự phát triển của tỉnh”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khuôn khổ pháp lý để tiếp tục hỗ trợ và đồng hành với sự phát triển của Tập đoàn tại Thái Nguyên. Đánh giá cao đề xuất đầu tư phát triển năng lượng mặt trời áp mái tại các KCN trên địa bàn sẽ góp phần phát triển năng lượng sạch và giảm áp lực về cung ứng điện phục vụ sản xuất công nghiệp của tỉnh, đồng chí đề nghị Tập đoàn có báo cáo cụ thể hơn về kế hoạch đầu tư, qua đó làm căn cứ để tỉnh nghiên cứu, báo cáo các Bộ, ngành Trung ương bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực và hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các quy trình, thủ tục liên quan. Đối với các đề xuất, kiến nghị khác, giao Ban cán sự UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chuyên môn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ để Nhà máy giai đoạn 2 sớm đi vào hoạt động.