Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển giáo dục ngoài công lập
Trường Mầm non Sunrise Kids đưa phương pháp giáo dục STEM và giảng dạy song ngữ.

Trường Mầm non Sunrise Kids được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 7/2020. Đến nay trường có 15 lớp, nhóm lớp với gần 300 học sinh. Ngoài chương trình giáo dục theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, phương pháp giáo dục STEM và giảng dạy song ngữ cũng đã được đưa vào chương trình giảng dạy của trường.

Cô giáo Trần Mai Lan - Hiệu trưởng Trường Mầm non Sunrise Kids, TP Thái Nguyên cho biết: "Chúng tôi cũng muốn nâng cao chất lượng, đảm bảo việc chăm sóc giáo dục cho trẻ ở trường, và tiếp tục bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhân viên hòa chung với các trường công lập để đưa sự nghiệp giáo dục mầm non phát triển lớn mạnh".

Hiện nay tỉnh Thái Nguyên có gần 40 cơ sở giáo dục ngoài công lập. Những năm qua tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi để huy động các nguồn lực của xã hội nhằm phát triển giáo dục và đào tạo ngoài công lập. Mặc dù vậy, hệ thống giáo dục ngoài công lập còn gặp nhiều khó khăn do khả năng tài chính eo hẹp, phải thuê mặt bằng làm cơ sở đào tạo và thiếu hụt lực lượng giáo viên cơ hữu, dẫn đến số lượng tuyển sinh chưa cao, quy mô đào tạo nhỏ.

Cô giáo Trương Thị Thu Hoài - Hiệu trưởng Trường mầm non HappyKids, TP Thái Nguyên cho biết: "Bây giờ các bạn trẻ ít chọn ngành sư phạm mầm non để khởi nghiệp, vì vậy việc tuyển và giữ chân nhân sự rất khó khăn".

Cô giáo Phạm Thị Xuân, Phó Hiệu trưởng phụ trách cấp THPT, Trường Iris cho biết: "Chúng tôi đã có những kế hoạch về tuyển dụng nhân sự, nâng cao đào tạo đội ngũ, đặc biệt là đầu tư chương trình lãnh đạo bản thân và chúng tôi lồng ghép vào chương trình của nhà trường từ năm học này".

Tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển giáo dục ngoài công lập
Lồng ghép các hoạt động giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy.

Đầu tư dạy học ngoại ngữ đi kèm là phương pháp dạy học, các hoạt động giáo dục kỹ năng sống là một trong những thế mạnh của các trường ngoài công lập. Cùng với đó, quy mô, mạng lưới các trường ngoài công lập luôn tiếp tục được mở rộng, nền nếp, kỷ cương trong quản lý, tổ chức hoạt động được chú trọng, chất lượng dạy và học từng bước được nâng cao, thu hút ngày càng nhiều học sinh vào học tại các trường, từ đó đã góp phần giảm tải cho các trường công lập trên địa bàn. Tuy nhiên, hệ thống giáo dục ngoài công lập cũng rất cần có thêm các chính sách hỗ trợ để phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đánh giá: "Chúng tôi đánh giá cao về sự phát triển về quy mô, mạng lưới trường lớp của hệ thống giáo dục ngoài công lập, hiện nay đã hình thành các trường chất lượng cao ngoài công lập đáp ưng nhu cầu của con em nhân dân, đặc biệt có những chương trình xây dựng trong nhà trường tiếp cận với các chuẩn quốc gia và quốc tế".

Để hệ thống giáo dục ngoài công lập phát triển một cách bài bản và lâu dài, ngoài việc cần có thêm các chủ trương, chính sách từ các cơ quan quản lý còn đòi hỏi sự chung tay đóng góp của nhiều ngành liên quan và các nguồn lực xã hội, đặc biệt cần sự chủ động chuyển mình của chính các cơ sở giáo dục ngoài công lập./.